Hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy mối quan hệ giữa quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình và nhà đầu tư tại tỉnh Sơn La”

Ngày 29/7, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy mối quan hệ giữa quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình và nhà đầu tư tại tỉnh Sơn La”. Tham dự Hội thảo, có đại diện lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam và đại diện các sở: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, cùng các ban, ngành liên quan.

 

Hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy mối quan hệ

giữa quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình và nhà đầu tư tại tỉnh Sơn La”.

Đề tài “Xây dựng cơ chế, chính sách và giải pháp thúc đẩy mối quan hệ giữa quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình và nhà đầu tư tại tỉnh Sơn La” được triển khai từ năm 2016, do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, Tiến sỹ Lê Thị Minh Châu làm chủ nhiệm. Đến nay, nhóm thực hiện Đề tài đã tiến hành khảo sát về mối quan hệ quyền sử dụng đất giữa hộ gia đình và nhà đầu tư với 3 mô hình: Sản xuất hợp đồng, doanh nghiệp thuê đất, nông dân góp quyền sử dụng đất với doanh nghiệp tại các huyện: Mường La, Mai sơn, Mộc Châu, Thành phố. Qua khảo sát cho thấy, các hình thức đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, song đã phát huy được kinh nghiệm và năng lực của người dân trong sản xuất nông nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động của địa phương. Các doanh nghiệp sẽ bao tiêu sản phẩm cho người dân, góp phần đảm bảo đầu ra ổn định.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về hiệu quả, lợi ích của các mô hình sản xuất; khảo sát thêm một số mô hình trồng cây ăn quả cũng như kết hợp các tiêu chí về cây trồng để lựa chọn được những mô hình phù hợp với từng địa phương. Đây là cơ sở để thời gian tới, nhóm thực hiện Đề tài tiếp tục nghiên cứu, từ đó đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp để thúc đẩy mối quan hệ hài hòa về quyền sử dụng đất giữa người dân và nhà đầu tư.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới