Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Trang bị tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Việc trang bị tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số rất quan trọng, quyết định lớn tới kết quả học tập của trẻ ở lớp một và những năm học tiếp theo. Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” triển khai ở huyện biên giới đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt.

 

Giờ dạy và học tiếng Việt tại Trường Mầm non Biên Cương Mường Sai, huyện Sông Mã.

 

Huyện Sông Mã có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống, gồm: Thái, Mông, Kinh, Xinh Mun, Khơ Mú, Kháng. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 19 trường mầm non, 15 trường tiểu học. Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sông Mã, thông tin: Thực hiện Đề án, Phòng GD&ĐT huyện đã lựa chọn, xây dựng mô hình điểm để nhân rộng tại các đơn vị trường mầm non trên địa bàn. Quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện tại các đơn vị trường mầm non.

Giai đoạn 2016-2020, huyện Sông Mã đã đầu tư cho 357 lớp mầm non các trang thiết bị phục vụ việc học và giảng dạy, như: Phần mềm tiếng Việt, tranh, ảnh, băng đĩa, tivi, máy chiếu, máy tính... Xây dựng “Góc tiếng Việt”, “Góc địa phương” tại các trường, các lớp mầm non... tạo môi trường để trẻ khám phá và trau dồi vốn tiếng Việt. Bên cạnh đó, đã tổ chức 9 hội nghị, 48 lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kỹ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, nội dung chủ yếu về hướng dẫn tổ chức các hoạt động vui chơi, lao động, giúp trẻ phát triển các kỹ năng và tăng cường phát triển ngôn ngữ. Đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục phát triển về ngôn ngữ. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT huyện còn chỉ đạo các giáo viên phối hợp với các gia đình, khuyến khích phụ huynh thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt để dần hình thành thói quen sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày.

Trường mầm non Biên Cương Mường Sai (xã Mường Sai) là một trong những đơn vị thực hiện sáng tạo và hiệu quả Đề án. Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Với hơn 96% số trẻ là dân tộc thiểu số, lại chưa biết tiếng Việt nên dẫn đến việc tiếp thu kiến thức thụ động và nhanh quên. Nhà trường đã lồng ghép vào các buổi học của trẻ những trò chơi liên quan đến giao tiếp bằng tiếng Việt, giúp trẻ được luyện nói, luyện nghe, thực hành hỏi - đáp tiếng Việt. Nhà trường thường xuyên cho trẻ tham gia các hoạt động, như: Khám phá khu vườn, tham quan, tự giới thiệu bản thân, tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp và mở rộng môi trường nói tiếng Việt, giúp trẻ tự tin.

Anh Lò Văn Hoàn có con học lớp mẫu giáo lớn, Trường mầm non Biên Cương Mường Sai, nói: Gia đình đã thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, hằng ngày nói chuyện với con bằng tiếng Việt, cho con xem các chương trình tiếng phổ thông trên truyền hình. Nói tiếng Việt rành mạch các con sẽ tự tin hơn khi bước vào lớp 1.

Những nỗ lực trong việc thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số, đã giúp cho chất lượng giáo dục các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, thẩm mỹ của trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Sông Mã đã được nâng lên. 100% trẻ em dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục mầm non được tập trung tăng cường tiếng Việt đúng độ tuổi.

Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” ở huyện Sông Mã đã và đang đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Mường La bứt phá phát triển

    Mường La bứt phá phát triển

    Kinh tế -
    Khi nắng thu trải vàng trên lòng hồ thủy điện, Mường La cũng mang trên mình gam màu mới, niềm tin mới. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp, mở ra hành trình mới với ba khâu đột phá, khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa Mường La trở thành xã phát triển của tỉnh.
  • 'Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Năm 2024, Suối Tọ là xã trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần tập trung chuyển hóa. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Văn hóa - Xã hội -
    Xuân Nha hiện có 17 bản, với 4 dân tộc anh em Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hoạt động văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, biểu diễn, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
  • 'Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Khoa Giáo -
    Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.
  • 'Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Kinh tế -
    Tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; chăn nuôi đại gia súc gia cầm thành hàng hóa; trồng chăm sóc, khoanh khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; phát triển diện tích cây dược liệu, là một trong 2 khâu đột phá của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Chiên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung các giải pháp cụ thể để “đánh thức” tiềm năng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.