Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.

Tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường Tô Hiệu, không khí học tập diễn ra sôi nổi, nền nếp từ những ngày đầu tiên. Năm học này, nhà trường được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng 1 phòng học thông minh, với nhiều thiết bị hiện đại, tạo động lực để thầy và trò đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.
Cô giáo Kiều Bích Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, cho biết: Nhà trường có 1.165 học sinh, với 25 lớp. Quyết tâm thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, ngay từ tuần đầu tiên, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo các tổ chuyên môn đã triển khai các tiết học đúng theo khung chương trình. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính trực quan, tạo hứng thú cho học sinh.
Còn tại Trường THPT Co Mạ, xã Co Mạ, có 688 học sinh, với 16 lớp, tỷ lệ chuyên cần trong tuần đầu đạt 100%. Trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, nhà trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh và Công an xã tổ chức cho toàn thể học sinh ký cam kết chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ và phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần nâng cao ý thức tự giác và kỷ luật trong học sinh.

Thầy giáo Bạc Cầm Phén, Hiệu trưởng Trường THPT Co Mạ, chia sẻ: Nhà trường đặt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức cho học sinh lớp 12, phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm học này đạt 100%. Đồng thời, chú trọng tăng cường giáo dục kỹ năng sống, đạo đức và văn hóa ứng xử cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo sát, nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy lớp học, đi học đúng giờ, hình thành thói quen kỷ luật ngay từ đầu năm học.
Năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo xác định hai nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong tuần đầu tiên của năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khảo sát, đánh giá chất lượng đầu năm để phân loại năng lực của học sinh, từ đó xây dựng phương pháp giáo dục phù hợp, bồi dưỡng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh yếu kém.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Điểm mới của năm học này là Sở sẽ tổ chức đề kiểm tra, khảo sát chung cho tất cả các khối lớp từ tiểu học đến THPT, thay vì để các trường tự ra đề như trước. Việc ra đề và chấm điểm sẽ được thực hiện đồng bộ trên hệ thống OLM, bảo đảm khách quan, minh bạch và phản ánh đúng chất lượng học sinh. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Sở sẽ chỉ đạo các nhà trường tập trung khắc phục những hạn chế, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục một cách thực chất.
Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang tập trung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Toàn tỉnh hiện có trên 23.500 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học. Tuy nhiên, qua rà soát vẫn thiếu trên 1.000 giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn học đặc thù, như Tiếng Anh, Tin học. Trước mắt, Sở sẽ điều động, biệt phái giáo viên giữa các trường để kịp thời bù đắp thiếu hụt; về lâu dài, sẽ tham mưu kế hoạch tuyển dụng mới, bảo đảm đủ nhân lực cho các cấp học.
Việc nhanh chóng ổn định nền nếp ngay từ đầu năm học là khởi đầu thuận lợi để ngành giáo dục tỉnh Sơn La thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!