Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Khắc phục những khó khăn về thiếu thốn điều kiện cơ sở vật chất, đời sống còn khó khăn, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương, xã Pắc Ngà, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Năm 2025, nhà trường vinh dự được công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của xã giai đoạn 2020-2025.

Giọng nữ

Giờ học của cô trò Trường Mầm non Hướng Dương, xã Pắc Ngà. 
Đến thăm Trường Mầm non Hướng Dương, ngôi trường nhỏ nằm gần trung tâm xã, dễ dàng cảm nhận được không khí thân thiện, gần gũi. Khuôn viên xanh, sạch, đẹp, các lớp học được sắp xếp khoa học, nhiều góc trải nghiệm phong phú. Trên các mảng tường là những bức tranh do cô và trò cùng thực hiện, giúp trẻ phát huy tính sáng tạo, khả năng tương tác, tạo môi trường học tập hấp dẫn cho trẻ.
Cô giáo Đỗ Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Nhà trường hiện có 15 nhóm lớp với 355 trẻ; 26 giáo viên trực tiếp đứng lớp, 100% đạt chuẩn trình độ đào tạo. Với cơ sở vật chất đã được đầu tư, nhà trường thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả, bổ sung đồ dùng, thiết bị, xây dựng khu vận động, thư viện xanh. Nhà trường luôn chủ động xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục phù hợp với thực tiễn. Giáo viên thực hiện giảng dạy theo từng chủ đề; lồng ghép các mô hình, phương pháp mới nhằm giúp trẻ khám phá, trải nghiệm, hình thành kỹ năng và phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.
Nhiều mô hình, sáng kiến đạt hiệu quả cao đã được triển khai, như: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, “Giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động”, “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM”, “Giáo dục cảm xúc- xã hội (SEL)”, “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số”, “Làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo”…
 
Tiết học ngoài trời của cô và trò nhà trường.
Thực hiện Đề án "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non dân tộc thiểu số", các lớp đều xây dựng “Góc tiếng Việt” với học liệu phong phú; đồ vật, hình ảnh được gắn nhãn chữ giúp trẻ quan sát và ghi nhớ từ vựng hằng ngày. Không gian ngoài trời cũng được tích hợp tiếng Việt thông qua bảng tên cây, hoa, rau… giúp trẻ vừa chơi vừa tiếp cận ngôn ngữ. Nhà trường còn tổ chức hoạt động ngoại khóa, hội thi “Bé mầm non dân tộc thiểu số với tiếng Việt”; đồng thời, phối hợp cùng phụ huynh tăng cường giao tiếp tiếng Việt tại gia đình, tạo môi trường ngôn ngữ thống nhất.
Hằng năm, các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được triển khai hiệu quả. Nhà trường duy trì vững các tiêu chí đạt chuẩn mức độ I và tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục.
Xác định, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, nhà trường đã đưa vào sử dụng phần mềm Viettec trong lập kế hoạch, quản lý bán trú, sổ sách; xây dựng các nhóm Zalo, Facebook để kết nối thông tin hai chiều với phụ huynh. 100% cán bộ, giáo viên đã tiếp cận và sử dụng thành thạo thiết bị công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự hứng thú cho trẻ.
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ, chuyên đề, bồi dưỡng giáo viên cốt cán; động viên giáo viên dự thi giáo viên giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm. Nổi bật trong năm học 2024-2025, Tổ chuyên môn khối mẫu giáo lớn triển khai sáng kiến “Hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo”. Giải pháp này đã giúp trẻ say mê sáng tạo, biết tận dụng vật liệu quen thuộc để làm ra sản phẩm, qua đó hình thành thói quen bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên.
Sáng kiến làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo thu hút trẻ tham gia.
Cô giáo Lò Thị Thủy, giáo viên thực hiện sáng kiến, chia sẻ: Lớp có 22 trẻ, nhiều cháu còn hạn chế khả năng hợp tác, tập trung. Thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm theo chủ đề “Vui hội trăng rằm”, “Bé và người thân”, “Nghề giáo viên”, “Thế giới động vật”, “Giao thông”, “Hiện tượng tự nhiên”… đã giúp trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động.
Kết quả khảo sát cho thấy, 100% trẻ hứng thú, tích cực, chủ động khi tham gia hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi, tăng 54,5%; có 91% số trẻ có kỹ năng quan sát và trả lời câu hỏi, tăng 68,2%; 91% số trẻ có kiến thức, kỹ năng, thẩm mỹ khi làm đồ chơi, tăng 63,6%; có 86,4% số trẻ rèn được tính kiên trì, khéo léo; 95,5% số trẻ có ý thức giữ gìn và quý trọng đồ dùng do mình làm ra, tăng từ 59-72% so với trước khi áp dụng các sáng kiến, giải pháp.
Nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh.

 

Cô giáo Đỗ Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Nhà trường đang hoàn thiện các điều kiện phục vụ đánh giá công nhận lại chuẩn Quốc gia mức độ I. Đồng thời, đề xuất UBND xã đầu tư tu sửa điểm trường trung tâm, mua sắm trang thiết bị cho các điểm trường Nong Cóc, Lừm Hạ, Lừm Thượng, Pắc Ngà… Phấn đấu đến tháng 3/2026, hoàn thành đánh giá công nhận lại theo đúng lộ trình.
 
Với nhiều nỗ lực trong đổi mới, sáng tạo, Trường Mầm non Hướng Dương đã và đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong giáo dục và phong trào thi đua yêu nước của xã Pắc Ngà. Những kết quả đạt được là cơ sở, động lực quan trọng để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu, xây dựng môi trường giáo dục ngày càng hiện đại, thân thiện, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
                                               
Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới