Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, Trường Chính trị tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Giọng nữ
Bồi dưỡng lý luận chính trị cho học viên thông qua hoạt động sinh hoạt dưới cờ.

Tiến sĩ Phạm Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phù hợp với thực tế. Trong đó, chú trọng đổi mới toàn diện, đồng bộ trên các mặt công tác, từng bước mở rộng quy mô, loại hình đào tạo, bồi dưỡng; không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, từng bước đáp ứng các tiêu chí trường chính trị chuẩn theo quy định của Trung ương, coi đây là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường không ngừng chuẩn hóa về trình độ, năng lực chuyên môn, với 2 giảng viên là tiến sĩ, 36 cán bộ, giảng viên là thạc sĩ; có 30 giảng viên có trình độ cao cấp, 12 giảng viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Từ năm 2020 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự hướng dẫn kịp thời của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh đã thực hiện 135 lớp đào tạo, bồi dưỡng, với trên 8.150 lượt học viên.

Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi.

Nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, thường xuyên cập nhật các chủ trương, nghị quyết mới; chú trọng bổ sung các chuyên đề thực tiễn vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng; giảm tải phần lý thuyết, tăng kiến thức thực tiễn, tăng kỹ năng thực hành và giải quyết tình huống từ thực tiễn đặt ra.

Bên cạnh đó, Nhà trường đẩy mạnh chuyển đổi số, phối hợp với các đơn vị cung cấp xây dựng hệ thống phần mềm quản lý đào tạo, gồm 6 mô-đun, cho phép quản lý khép kín quy trình từ khâu tuyển sinh, quản lý lớp học, điểm danh, quản lý kết quả học tập, ngân hàng đề thi trực tuyến, đến quản lý văn bằng, báo cáo thống kê. Nhờ đó, 100% lớp trung cấp lý luận chính trị đã được quản lý qua hệ thống, giúp giảm 60% thời gian xử lý hồ sơ, đồng thời tăng tính minh bạch, chính xác trong quản lý.

Từ năm 2024, nhà trường triển khai thi trắc nghiệm trực tuyến trên hệ thống quản lý học tập. Tỷ lệ lớp áp dụng thi trắc nghiệm trực tuyến tăng từ 40% (năm 2024) lên 70% (năm 2025), giúp đánh giá việc học tập của học viên khách quan, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chấm điểm; học viên cũng tích cực hơn trong việc tự học, ôn luyện thông qua ngân hàng đề thi trực tuyến.

Giờ học của lớp Trung cấp lý luận chính trị.

Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức thí điểm các lớp trung cấp lý luận chính trị tại một số địa phương theo phương thức học kết hợp 60-70% học tập trực tiếp tại lớp, 30-40% học trực tuyến qua hệ thống. Kết quả khảo sát cho thấy trên 85% số học viên đánh giá hình thức này thuận lợi, linh hoạt, giảm chi phí đi lại, đặc biệt phù hợp với cán bộ ở xa trung tâm tỉnh. Cùng với đó, thư viện số của nhà trường đã được xây dựng với hơn 1.500 tài liệu, giáo trình, chuyên đề, bài giảng điện tử. Các học viên có thể truy cập từ xa, tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập và nghiên cứu; từng bước thay thế hình thức mượn tài liệu truyền thống vốn còn nhiều hạn chế...

Công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng hằng năm của nhà trường được thực hiện thường xuyên thông qua hội nghị sơ kết, tổng kết, khảo sát qua phiếu lấy ý kiến người học, giảng viên, thủ trưởng cơ quan, đơn vị có người tham gia học tập tại trường; các hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi, học viên học giỏi lý luận chính trị được tổ chức định kỳ.

Học viên Đỗ Xuân Cường, lớp Trung cấp lý luận chính trị K63.A01, chia sẻ: Trong quá trình học tập, chúng tôi luôn được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để nghiên cứu, rèn luyện. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị trong quá trình học, giúp học viên vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; phát huy được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần quan trọng để Trường Chính trị tỉnh hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng thời khẳng định vị thế, vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tỉnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.

Bài, ảnh: Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Họp Tiểu ban giúp việc Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Họp Tiểu ban giúp việc Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 12/9, đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc họp Tiểu ban Tài chính, lễ tân, hậu cần, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường giúp việc Ban tổ chức Lễ Kỷ niệm 130 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La (10/10/1895 - 10/10/2025). Dự họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và một số địa phương liên quan.
  • 'Tự hào Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1

    Tự hào Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn mức 1

    Xây dựng Đảng -
    Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đồng hành hỗ trợ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và những nỗ lực của tập thể các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, Trường Chính trị tỉnh Sơn La được Hội đồng thẩm định do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì đánh giá đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư, với 100% số phiếu. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh, đồng thời đánh dấu sự phát triển toàn diện của Nhà trường.
  • 'Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

    Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị

    Khoa Giáo -
    Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”, Trường Chính trị tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
  • 'Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn lý luận với thực tiễn

    Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn lý luận với thực tiễn

    Khoa Giáo -
    Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh chú trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, gắn lý luận với tổng kết và kiểm nghiệm thực tiễn, từ đó tham mưu giải pháp cho cấp ủy, chính quyền hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đồng thời phục vụ hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng học viên.
  • 'Đặc sắc trang phục cách tân của đồng bào dân tộc Mông

    Đặc sắc trang phục cách tân của đồng bào dân tộc Mông

    Văn hóa - Xã hội -
    Đồng bào dân tộc Mông ở Sơn La chiếm hơn 16% dân số toàn tỉnh, với nhiều nhóm như: Mông Ðơ, Mông Lềnh, Mông Si, Mông Ðu... Giữ gìn những giá trị nguyên bản trong trang phục truyền thống, đồng bào dân tộc Mông còn sáng tạo, cách tân trang phục vừa giữ gìn bản sắc, vừa phù hợp với phong cách hiện đại.
  • 'Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tại xã Mường Chanh

    Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tại xã Mường Chanh

    Nông thôn mới -
    Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mường Chanh có hơn 2.100 hội viên, sinh hoạt tại 17 chi hội. Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nông thôn mới, tạo sức lan tỏa trong hội viên và cộng đồng.