Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Mộc Châu nỗ lực xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, cùng với việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu đã tích cực phối hợp tổ chức, duy trì các lớp xóa mù chữ, góp phần nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Lớp học xóa mù chữ tại điểm trường Pa Khen 1, Trường tiểu học và THCS 19/5.

Tại tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, phần lớn đồng bào dân tộc Mông, Dao sinh sống, đời sống người dân còn gặp khó khăn, nhiều người chưa biết đọc, biết viết. Để xóa mù chữ cho bà con, trong năm, Trường tiểu học và THCS 19/5, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã phối hợp mở lớp xóa mù chữ và tuyên truyền, vận động người dân ra lớp học. Lớp xóa mù được tổ chức tại điểm trường Pa Khen 1 và Pa Khen 2 với gần 50 học viên đều là đồng bào dân tộc Mông, từ 20 đến hơn 40 tuổi tham gia. Các học viên được truyền đạt các kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết chữ Việt và một số phép tính cơ bản. Cùng với dạy chữ xóa mù, lớp học còn kết hợp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của của Nhà nước, nếp sống văn hóa, bài trừ các hủ tục lạc hậu đến bà con.

Từ khi tham gia lớp xóa mù, chị Giàng Thị Khúa, tiểu khu Pa Khen, luôn tranh thủ sắp xếp việc gia đình để cùng các chị em phụ nữ đến lớp học vào các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Hàng ngày tất bật với công việc đồng áng, nhưng chị cố gắng không bỏ buổi học nào với mong muốn biết đọc, biết viết để cuộc sống đỡ vất vả hơn. Chị Khúa chia sẻ: Trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi không được đi học, khi biết có lớp dạy xóa mù chữ và phổ biến kiến thức, tôi đã xin đi học. Với sự hướng dẫn tận tình của các cô giáo, tôi đã nhớ các chữ và biết thực hiện các phép tính.

Còn đối với chị Giàng Thị Ly, mặc dù có con nhỏ nhưng chị vẫn cố gắng thu xếp tham gia lớp xóa mù chữ đều đặn. Chị Ly phấn khởi nói: Được đi học xóa mù chữ, tôi đã biết đọc, biết viết và làm được những phép tính đơn giản, giúp ích cho tôi rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, như đi chợ bán nông sản thuận lợi hơn, khi mua thì đọc được giá sản phẩm.

Điểm chung của tất cả học viên tại lớp xóa mù đều là những lao động chính trong gia đình, ban ngày làm ruộng, làm nương, tối về lại cùng nhau đến lớp để học chữ. Những bàn tay lâu nay chỉ quen với cầm cày, cầm cuốc, giờ nắn nót từng nét chữ, từng con số cho thấy ý chí quyết tâm của những học sinh đặc biệt này. Để thu hút học viên đến lớp và tiếp thu bài học tốt, đội ngũ giáo viên phải luôn linh hoạt các phương pháp dạy học, đặt những câu hỏi gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, xây dựng các học liệu, đồ dùng trực quan phù hợp. Trong quá trình dạy học, kết hợp tuyên truyền những kiến thức kỹ năng sống, phòng tránh dịch Covid-19, PCCC, đuối nước… Đồng thời, tổ chức các buổi giao lưu tìm hiểu thêm về phong tục tập quán của các dân tộc.

Cô giáo Lê Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường tiểu học và THCS 19/5, thị trấn Nông trường Mộc Châu, chia sẻ: Tham gia lớp dạy học xóa mù chữ, bản thân tôi cũng phải nghiên cứu, xây dựng phương pháp giảng dạy làm sao ngắn gọn nhất, xúc tích nhất để học viên dễ nắm bắt. Trong quá trình lên lớp, tôi thường xuyên gần gũi, động viên học viên đi học chuyên cần, giao cho những học viên biết nhiều hơn giúp đỡ các học viên chưa biết chữ, góp phần giúp lớp học đạt chất lượng cao nhất.

Thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn huyện Mộc Châu, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp rà soát, thống kê, lập danh sách những người mù chữ, tái mù chữ ở trên địa bàn và tuyên truyền tới từng gia đình để động viên học viên, tạo điều kiện tốt nhất để họ tham gia lớp học thường xuyên và có hiệu quả. Ông Vương Văn Học, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu cho biết: Từ năm 2020 đến nay, Phòng đã chỉ đạo mở 11 lớp học xóa mù chữ cho 260 người dân tộc thiểu số ở các xã, thị trấn trên địa bàn, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển; giảm tỷ lệ mù chữ mức độ 1 còn trên 1%, mức độ 2 trên 2% và mức độ 3 trên 7%.

Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Châu tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, ban ngành đoàn thể, các xã thị trấn tăng cường điều tra nhu cầu của người dân để mở các lớp giáo dục xóa mù chữ, giáo dục sau biết chữ. Qua đó, giúp cho đồng bào dân tộc biết đọc, biết viết, biết tính toán, tiến tới biết áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để không chỉ nâng cao dân trí mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại vùng cao, vùng sâu trên địa bàn.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Mường La bứt phá phát triển

    Mường La bứt phá phát triển

    Kinh tế -
    Khi nắng thu trải vàng trên lòng hồ thủy điện, Mường La cũng mang trên mình gam màu mới, niềm tin mới. Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp, mở ra hành trình mới với ba khâu đột phá, khơi dậy khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, hướng tới mục tiêu đưa Mường La trở thành xã phát triển của tỉnh.
  • 'Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Năm 2024, Suối Tọ là xã trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần tập trung chuyển hóa. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Văn hóa - Xã hội -
    Xuân Nha hiện có 17 bản, với 4 dân tộc anh em Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hoạt động văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, biểu diễn, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
  • 'Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Khoa Giáo -
    Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.
  • 'Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Kinh tế -
    Tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; chăn nuôi đại gia súc gia cầm thành hàng hóa; trồng chăm sóc, khoanh khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; phát triển diện tích cây dược liệu, là một trong 2 khâu đột phá của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Chiên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung các giải pháp cụ thể để “đánh thức” tiềm năng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Xã hội -
    Giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trực thuộc Sở Nội vụ, đã chú trọng đổi mới hoạt động tư vấn việc làm, nắm bắt thông tin tuyển dụng, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tăng cường chia sẻ thông tin, cung ứng nguồn lao động.
  • 'Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Xã hội -
    Xí nghiệp Giầy Phù Yên, Công ty CP Giầy Ngọc Hà, có trên 3.000 lao động làm việc tại 3 cơ sở sản xuất, trong đó, 2 cơ sở ở xã Phù Yên và 1 cơ sở ở xã Mường Cơi. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, Xí nghiệp chú trọng đảm bảo an toàn lao động, các quyền lợi và nâng cao đời sống cho công nhân.
  • 'Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, cộng đồng doanh nghiệp Sơn La đã gắn việc học tập và làm theo Bác với phong trào thi đua lao động giỏi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả và trách nhiệm xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.