Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Không kiểm tra, đánh giá các nội dung tinh giản trong chương trình giáo dục phổ thông

Các trường không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giờ học của học sinh Trường THCS Đống Đa (Hà Nội). (Ảnh: Đăng Anh)

Giờ học của học sinh Trường THCS Đống Đa (Hà Nội). (Ảnh: Đăng Anh)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông trên cả nước về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023.

Theo đó, về hình thức kiểm tra, đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo quy định. Các trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường thực hiện hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích các trường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Đối với môn Ngữ văn, các trường thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông đối với khối lớp 6, 7 và lớp 10; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công văn này đối với khối lớp 8, 9, 11 và lớp 12.

Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các trường chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra các nội dung trình kỳ họp chuyên đề thứ 34 HĐND tỉnh

    Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra các nội dung trình kỳ họp chuyên đề thứ 34 HĐND tỉnh

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 16/9, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các nội dung trình kỳ họp chuyên đề thứ 34, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự Hội nghị có đồng chí Chá A Của, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Ban của HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.
  • 'Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

    Hướng dẫn mới nhất về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

    INFOGRAPHIC -
    Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
  • 'Quỳnh Nhai phát triển các HTX phi nông nghiệp

    Quỳnh Nhai phát triển các HTX phi nông nghiệp

    Kinh tế -
    Quỳnh Nhai hiện có 68 HTX đang hoạt động, trong đó, có 10 HTX phi nông nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực: Dịch vụ du lịch; dịch vụ thương mại; xây dựng; vận tải; tiểu thủ công nghiệp. Các HTX đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện Sơn La để phát triển du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương.
  • 'Mô hình trồng su su ở bản Hùn

    Mô hình trồng su su ở bản Hùn

    Nông nghiệp -
    Tận dụng lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, các hộ nông dân ở bản Hùn, phường Chiềng Cơi, đã mạnh dạn chuyển đổi đất sang trồng su su, đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
  • 'Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

    Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

    Cải cách hành chính -
    Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ chính là mục tiêu trong tiến trình cải cách hành chính, là thước đo hiệu quả quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước. Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp, bảo đảm mọi hoạt động, thủ tục được rút ngắn, minh bạch và thuận tiện vì lợi ích, nhu cầu chính đáng của nhân dân.
  • 'Niềm tin được hun đúc: Đảng dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua mọi thử thách

    Niềm tin được hun đúc: Đảng dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua mọi thử thách

    Trong quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, mặt trận tư tưởng - văn hóa ngày càng trở thành địa bàn trọng điểm mà các thế lực thù địch tập trung chống phá. Chúng triệt để lợi dụng không gian mạng, báo chí, truyền thông xã hội và những vấn đề nhạy cảm trong đời sống kinh tế - xã hội để tung tin giả, xuyên tạc, gieo rắc hoài nghi, hòng từng bước làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
  • 'Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác

    Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác

    Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch công tác hậu cần, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.