Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Khơi dậy tình yêu quê hương từ chương trình giáo dục địa phương

Chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai từ năm học 2020-2021, trong đó, giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc, tương đương với một môn học. Việc đưa nội dung này vào các trường học góp phần nâng cao hiểu biết về lịch sử, văn hóa, những giá trị sống tốt đẹp của quê hương, đất nước cho học sinh.

Trường Tiểu học và THCS Mường Lựm, huyện Yên Châu giáo dục truyền thống cho học sinh tại di tích địa điểm thành lập chi bộ đầu tiên của huyện.

Triển khai chương trình, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức biên soạn và triển khai chương trình giáo dục địa phương (GDĐP); thành lập ban biên soạn, hội đồng thẩm định, với thành viên là những nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên am hiểu các vấn đề về địa phương để xây dựng tài liệu. Tổ chức hội thảo, góp ý cho nội dung tài liệu... Đồng thời, phối hợp với Dự án THCS vùng khó khăn nhất giai đoạn 2 để được hỗ trợ biên soạn tài liệu cấp THCS. Ký hợp đồng với Công ty cổ phần Sách và thiết bị giáo dục miền Bắc - Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để biên soạn tài liệu cấp tiểu học, THCS, THPT.

Ông Vũ Việt Hùng, Trưởng phòng Giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT, cho biết: Đến thời điểm này, tài liệu GDĐP theo chương trình giáo dục phổ thông mới của lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 7 đã hoàn thiện và đưa vào giảng dạy. Đối với lớp 3 và lớp 10, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh trình Bộ GD&ĐT thẩm định ban hành lần 2, dự kiến đến tháng 3/2023 sẽ đưa vào dạy tại các trường tiểu học, THPT. Nội dung biên soạn tài liệu địa phương đã bám sát quy định của Bộ GD&ĐT. Mỗi chủ đề trong tài liệu GDĐP được thiết kế theo từng bài học cụ thể, thông tin chính xác, khoa học, gần gũi, dễ hiểu, giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế - xã hội, môi trường... trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở tài liệu GDĐP ở các khối lớp được ban hành, phê duyệt, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn, triển khai đến 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, THCS, THPT về các nội dung chương trình, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; kiểm tra đánh giá. Khuyến khích các trường tổ chức dạy theo chủ đề, lĩnh vực; tăng cường tính thực hành, trải nghiệm thông qua các hoạt động tập thể, thực tế, dự án học tập, hoạt động phục vụ cộng đồng. Riêng cấp tiểu học, nội dung GDĐP được tích hợp với các môn học, hoạt động giáo dục; hoạt động trải nghiệm; đảm bảo tính thực tiễn, khoa học, sư phạm, phù hợp với các đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh.

Qua tài liệu GDĐP, học sinh được tiếp cận và tìm hiểu các nội dung về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương, như: Quê hương, danh lam thắng cảnh; nghề, làng truyền thống; phong tục tập quán; các loại hình nghệ thuật truyền thống; lễ hội truyền thống; di tích lịch sử văn hóa; một số nhân vật tiêu biểu, danh nhân. Các nội dung GDĐP được tích hợp trong hoạt động trải nghiệm và trong dạy học các môn học: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý.

Cô giáo Ngô Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quyết Thắng, Thành phố, cho hay: Trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy chương trình GDĐP phù hợp. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tham quan về trang phục dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Dao; các Lễ hội mừng cơm mới, Hết Chá, giã bánh dày tại Bảo tàng tỉnh, thu hút học sinh và phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng.

Ở bậc THCS và THPT, nội dung GDĐP có vị trí tương đương với các môn học khác. Với thời lượng 35 tiết/năm học, chương trình được thiết kế theo hướng mở giúp các em sáng tạo trong học tập, linh hoạt vận dụng thực tế. Các trường học phân công giáo viên phù hợp chuyên môn giảng dạy, ra đề, kiểm tra, đánh giá với những tiêu chí và thời gian cụ thể. Hướng dẫn cân đối kiến thức trong bài đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ theo tỷ lệ số tiết của chủ đề. Khuyến khích học sinh tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm những tranh ảnh, clip có liên quan trước mỗi nội dung bài học; giáo viên chia sẻ tài liệu, kế hoạch bài dạy giữa các giáo viên.

Thầy giáo Hoàng Phúc Đại, Phó Hiệu trưởng Trường TH-THCS Chiềng Khoi, huyện Yên Châu, chia sẻ: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm 2021, môn học GDĐP được đưa vào giảng dạy. Nhà trường đã lựa chọn nghề dệt, thêu và rèn truyền thống tại xã để giới thiệu, cho học sinh tìm hiểu, trải nghiệm. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào của học sinh đối với nghề truyền thống của quê hương mình, góp phần cùng chung tay giữ gìn bản sắc văn hóa.

Qua 2 năm triển khai chương trình GDĐP cho thấy, đây là môn học thiết thực, ý nghĩa, giúp học sinh hiểu về truyền thống lịch sử, hun đúc tình yêu quê hương, đất nước và có ý thức hơn trong rèn luyện đạo đức, lối sống, học tập để trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương phát triển.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Trồng rau trái vụ ở Mộc Sơn

    Trồng rau trái vụ ở Mộc Sơn

    Kinh tế -
    Phát huy lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cùng với nắm bắt nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân phường Mộc Sơn đã chủ động đầu tư ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại rau trái vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
  • 'Đầu tư đường giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Đầu tư đường giao thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số

    Nông thôn mới -
    Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 1719), tỉnh ta đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

    Cựu chiến binh tham gia xây dựng nông thôn mới

    Nông thôn mới -
    Toàn tỉnh có 43.844 hội viên CCB, sinh hoạt tại 2.065 chi hội. Trong những năm qua, cựu chiến binh trong tỉnh tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, cùng địa phương thực hiện chương trình nông thôn mới, với nhiều phần việc cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Phát triển du lịch bền vững và hội nhập

    Phát triển du lịch bền vững và hội nhập

    Văn hóa - Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, phong trào thi đua “Sơn La phát triển du lịch bền vững và hội nhập” giai đoạn 2023-2025 đã được triển khai sâu rộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng, xây dựng hình ảnh du lịch Sơn La chuyên nghiệp, độc đáo.
  • 'Huy động cộng đồng bảo vệ rừng

    Huy động cộng đồng bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Về xã biên giới Mường Lạn, ấn tượng với màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng bao phủ khắp các sườn đồi, ngọn núi, không khí vẫn trong lành, mát mẻ. Đó là kết quả việc huy động nhân dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng
  • 'Tạ Khoa đảm bảo ANTT, giữ vững ổn định địa bàn

    Tạ Khoa đảm bảo ANTT, giữ vững ổn định địa bàn

    An ninh trật tự -
    Sau khi đi vào hoạt động theo mô hình mới, Công an xã Tạ Khoa đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và phát huy sức mạnh của nhân dân trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
  • 'Xây dựng môi trường để thanh niên phát triển toàn diện

    Xây dựng môi trường để thanh niên phát triển toàn diện

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Tỉnh đoàn Sơn La hiện có 64.400 đoàn viên thanh niên, sinh hoạt tại 19 tổ chức đoàn trực thuộc, 459 tổ chức đoàn cơ sở và hơn 3.900 chi đoàn. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, đổi mới công tác quản lý nhà nước về thanh niên, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Qua đó đã chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh.