Việc học tiếng Anh đối với học sinh khu vực thành thị không còn xa lạ, nhưng ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, việc tiếp cận ngoại ngữ, nhất là với trẻ mầm non là rất khó khăn. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai “Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Sau hơn một năm thực hiện, giải pháp đã mang lại thay đổi, giúp trẻ em vùng cao có cơ hội sớm tiếp cận ngoại ngữ.
Tại xã biên giới Mường Lạn, tiếng nhạc bài hát tiếng Anh “Whats your name?” vang lên, khuấy động không khí đầu giờ học tại điểm trường bản Nà Khi, Trường Mầm non Hoa Phong Lan. Trong lớp, học sinh dân tộc thiểu số ríu rít làm quen với ngôn ngữ mới. Qua giai điệu và trò chơi, trẻ học được cách chào, giới thiệu bản thân, rèn luyện giao tiếp cơ bản.
Điểm trường Nà Khi có 66 học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông, Khơ Mú, Thái... Năm học này, là năm thứ 2 các em học sinh được học và làm quen với tiếng Anh. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của cô giáo phụ trách, các em đã có thể thuộc lời bài hát, giao tiếp với nhau bằng những câu từ đơn giản, tiếp cận dần với ngôn ngữ mới. Cô giáo Lò Thị Vấn, giáo viên dạy tiếng Anh, chia sẻ: Tại điểm trường, mỗi tuần có 2 buổi học tiếng Anh. Các cô giáo tiếp cận và ứng dụng nhiều phương pháp dạy qua các bài hát, trò chơi và hình ảnh trực quan để trẻ dễ dàng tiếp thu và hứng thú trong giờ tiếng Anh.
Trường Mầm non Hoa Phong Lan, xã Mường Lạn có 925 trẻ, với 17 điểm trường lẻ, sau hơn một năm thực hiện giảng dạy tiếng Anh, các trẻ rất hứng thú, sự kết nối giữa cô và trò cũng hiệu quả hơn trước. Cô giáo Nguyễn Thị Nụ, hiệu trưởng Nhà trường, nói: Nhà trường mong muốn được quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, đặc biệt là đội ngũ giáo viên tiếng Anh chuyên sâu để dạy cho trẻ học ngoại ngữ đạt hiệu quả hơn.
Còn tại Trường Mầm non Hoa Mai, xã Mường É, việc dạy tiếng Anh cũng được triển khai hơn một năm nay. Nhà trường có 5 điểm trường, 16 nhóm lớp, với gần 500 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Mông. Nhà trường yêu cầu giáo viên dựa vào phần mềm trực tuyến, sáng tạo thêm nhiều dụng cụ mô phỏng gần gũi với đời sống hằng ngày để minh họa cho bài giảng tốt hơn, giúp trẻ tiếp cận nhanh hơn.
Cô giáo Lò Thị Thư, phụ trách môn Tiếng Anh, Trường mầm non Hoa Mai, xã Mường É, cho hay: Học sinh ở đây đa phần là con em dân tộc thiểu số. Rào cản ngôn ngữ là thách thức lớn nhất khi chúng tôi truyền đạt tiếng Anh cho các con. Tuy nhiên, thấy các con hào hứng, say mê trong mỗi tiết học, chúng tôi có thêm động lực, cố gắng lựa chọn những phương pháp dạy gần gũi, tích cực nhất để các con làm quen và tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên.
Dù mới bắt đầu tiếp cận với môn học mới, các em nhỏ vùng cao đã tỏ ra hào hứng khi được học ngoại ngữ, làm quen với phương pháp giảng dạy sáng tạo và nhiều tính tương tác của giáo viên. Em Quàng Bảo Ngọc, lớp mẫu giáo lớn, Trường mầm non Hoa Mai, xã Mường É, nói: Con thích nhất là bài hát tiếng Anh. Con học được những câu chào bằng tiếng Anh với cô giáo và các bạn nên thấy rất vui.
Từ năm 2024, có 150/227 trường mầm non trên địa bàn tỉnh triển khai “Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Nhiều trường vùng khó như Bắc Yên, Quỳnh Nhai, Sông Mã... đã tổ chức lớp học tiếng Anh cho trẻ từ 3-5 tuổi. Ngành giáo dục phấn đấu nâng tỷ lệ trẻ mầm non được làm quen tiếng Anh sẽ tăng từ 9,3% năm học 2021-2022, lên gần 40% trong năm học 2025-2026. Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá quản lý hoạt động tiếng Anh mầm non, giúp các trường rà soát, nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát chất lượng giáo dục thực tế.
Mô hình mới cùng những cách làm sáng tạo đang được kỳ vọng giúp trẻ em miền núi của tỉnh có cơ hội tiếp cận tiếng Anh, góp phần thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035.
-restored-copy.jpg)
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!