Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Đánh giá việc biên soạn, thẩm định, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông và trưng bày sách giáo khoa Việt Nam và các nước.

Đánh giá việc biên soạn, thẩm định, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa

Hội thảo và trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; so sánh và đánh giá cụ thể sự khác biệt giữa việc biên soạn, thẩm định, xuất bản và phát hành sách giáo khoa trước đây với việc thực hiện theo chủ trương xã hội hóa hiện nay. Từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp trong những năm tiếp theo.

Hoạt động trưng bày bao gồm: Trưng bày, giới thiệu lịch sử phát triển sách giáo khoa giáo dục phổ thông Việt Nam qua các thời kỳ, theo các mốc thay sách: 1957, 1981, 2002, 2020; trưng bày và giới thiệu sách giáo khoa của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, như: Lào, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh,...

Ngoài ra, một số sách được giải thưởng quốc gia và sách giáo khoa điện tử thuộc các bộ sách hiện hành cũng sẽ được trưng bày, giới thiệu.

Ngoài việc giới thiệu cho người xem những bộ sách giáo khoa của Việt Nam và thế giới, hoạt động trưng bày còn cung cấp các thông tin so sánh về quy cách của sách giáo khoa Việt Nam và sách giáo khoa của các nước theo một số tiêu chí cụ thể; cùng với đó là giới thiệu các hoạt động thực hành với sách giáo khoa được một số nước trên thế giới thực hiện.

Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông diễn ra đồng thời trong ngày 29/9, nhằm đánh giá những kết quả biên soạn, thẩm định, xuất bản, lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Từ đó, đưa ra các đề xuất, những định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng biên soạn, xuất bản, sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, kết quả các công tác nêu trên khẳng định sự thành công của tiến trình thực hiện chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Trong thời gian qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa đã bảo đảm kịp thời triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 88 và lộ trình thực hiện tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội.

Chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức, cùng đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia biên soạn sách giáo khoa. Quá trình tổ chức biên soạn, xây dựng bản mẫu, tiến hành thực nghiệm, nghiệm thu, lựa chọn sử dụng được thẩm định và kiểm soát chặt chẽ.

Các nội dung sẽ được tập trung thảo luận trong Hội thảo gồm: Kết quả thực hiện xã hội hóa sách giáo khoa triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; việc biên soạn, biên tập, in ấn, phát hành sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của các cuộc cải cách và đổi mới giáo dục; tổ chức biên soạn sách giáo khoa và giá sách giáo khoa theo chủ trương xã hội hóa; việc tổ chức lựa chọn, cung ứng và tập huấn sử dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông; yêu cầu đối với nhà xuất bản trong công tác xuất bản sách giáo khoa; thực tế sử dụng giáo dục phổ thông ở các địa phương…

Kết quả phê duyệt sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đối với các khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 đã được phê duyệt và sử dụng trong các trường phổ thông; sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11 đang được thẩm định và sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 của các tổ chức, cá nhân đang biên soạn đến thời điểm hiện tại đã khẳng định thành công của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa.

Về ưu điểm, cấu trúc các bản mẫu sách giáo khoa cơ bản đáp ứng, đồng nhất về cấu trúc, nội dung theo quy định về sách giáo khoa.

Ngữ liệu, hình ảnh được sử dụng không vi phạm quy định về chủ quyền quốc gia, thân nhân tác giả; không có vấn đề mang tính nhạy cảm về chính trị, ngoại giao, dân tộc, tôn giáo.

Nội dung phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thể hiện trong các bản mẫu sách giáo khoa đều đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh được quy định trong chương trình các môn học/hoạt động giáo dục.

Bên cạnh một số ưu điểm, sách giáo khoa mới còn một số nội dung, thuật ngữ được sử dụng trong các bản mẫu chưa bảo đảm tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục.

Tiến trình nội dung bài học của các bản mẫu sách giáo khoa trong một môn học còn có sự chênh lệch đáng kể giữa các sách giáo khoa khác nhau.

Chất lượng một số bản mẫu sách giáo khoa còn hạn chế, bên cạnh những lỗi về nội dung còn rất nhiều lỗi về mặt chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh…

Có 6 nhà xuất bản tham gia biên soạn, phát hành sách giáo khoa môn học/hoạt động giáo dục các khối lớp: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Đại học Vinh, Nhà xuất bản Đại học Huế.
3 tổ chức biên soạn sách giáo khoa, bao gồm Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục Việt Nam VPBOX, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam VEPIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xuất bản Giáo dục Việt Nam VICTORIA.

Tổng số có 1.574 tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa cho 6 khối lớp: Lớp 1: 221 tác giả; Lớp 2: 199 tác giả; Lớp 3: 234 tác giả; Lớp 6: 276 tác giả; Lớp 7: 318 tác giả; Lớp 10: 382 tác giả. Các tác giả đều đã được tập huấn về biên soạn sách giáo khoa và đạt tiêu chuẩn cá nhân viết sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 33. Trên 2/3 số tác giả tham gia biên soạn sách giáo khoa có trình độ từ Tiến sĩ trở lên.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Quỳnh Nhai phát triển các HTX phi nông nghiệp

    Quỳnh Nhai phát triển các HTX phi nông nghiệp

    Kinh tế -
    Quỳnh Nhai hiện có 68 HTX đang hoạt động, trong đó, có 10 HTX phi nông nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực: Dịch vụ du lịch; dịch vụ thương mại; xây dựng; vận tải; tiểu thủ công nghiệp. Các HTX đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là khai thác tiềm năng lòng hồ thủy điện Sơn La để phát triển du lịch, tạo việc làm cho lao động địa phương.
  • 'Mô hình trồng su su ở bản Hùn

    Mô hình trồng su su ở bản Hùn

    Nông nghiệp -
    Tận dụng lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, các hộ nông dân ở bản Hùn, phường Chiềng Cơi, đã mạnh dạn chuyển đổi đất sang trồng su su, đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
  • 'Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

    Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

    Cải cách hành chính -
    Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ chính là mục tiêu trong tiến trình cải cách hành chính, là thước đo hiệu quả quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước. Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp, bảo đảm mọi hoạt động, thủ tục được rút ngắn, minh bạch và thuận tiện vì lợi ích, nhu cầu chính đáng của nhân dân.
  • 'Niềm tin được hun đúc: Đảng dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua mọi thử thách

    Niềm tin được hun đúc: Đảng dẫn dắt dân tộc Việt Nam vượt qua mọi thử thách

    Trong quá trình toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, mặt trận tư tưởng - văn hóa ngày càng trở thành địa bàn trọng điểm mà các thế lực thù địch tập trung chống phá. Chúng triệt để lợi dụng không gian mạng, báo chí, truyền thông xã hội và những vấn đề nhạy cảm trong đời sống kinh tế - xã hội để tung tin giả, xuyên tạc, gieo rắc hoài nghi, hòng từng bước làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
  • 'Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác

    Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác

    Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch công tác hậu cần, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.
  • 'Phát huy vai trò nghị viện vì một ASEAN đoàn kết, thịnh vượng

    Phát huy vai trò nghị viện vì một ASEAN đoàn kết, thịnh vượng

    Thời sự - Chính trị -
    Chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến Malaysia góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm, luôn nỗ lực đóng góp tại các diễn đàn đa phương, trong đó có ASEAN; đồng thời khẳng định quyết tâm tăng cường mối quan hệ hữu nghị bền chặt, Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Malaysia.
  • 'Giữ gìn bản sắc văn hóa ở Phiêng Pằn

    Giữ gìn bản sắc văn hóa ở Phiêng Pằn

    Văn hóa - Xã hội -
    Xã biên giới Phiêng Pằn có 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm: Thái, Xinh Mun, Khơ Mú, Mông. Bà con nơi đây còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống độc đáo, làm phong phú đời sống tinh thần và gắn kết cộng đồng.