Cầu nối những tấm lòng nhân ái

Những ngày đầu năm mới, theo đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Thuận Châu đến thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo ở xã Pá Lông. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ vượt quãng đường hơn 60km đèo dốc, quanh co từ trung tâm huyện, chúng tôi đến nhà ông Vừ Sua Của, bản Hua Ngáy. Ông Vừ Sua Của là hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, bản thân ông bị mù, không có khả năng lao động, nhà có 5 nhân khẩu, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào mảnh nương ngô nhỏ. Hàng năm, cứ vào dịp tết là Hội Chữ thập đỏ đều đến động viên, tặng quà cho gia đình.

                                       

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát gạo hỗ trợ người dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp.

             

Được nhận quà, ông Của xúc động nói: “Tôi không được nhìn thấy các anh chị cán bộ Hội, nhưng nghe tiếng là thân quen lắm, tôi cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của những cán bộ Hội đối với gia đình tôi. Năm nay hạn hán nên trồng cây gì cũng không được mùa, dịch bệnh kéo dài cũng không ai thuê mướn, không đủ ăn; tôi sẽ để dành số tiền này mua mắm, muối, thức ăn những ngày tết”.

             

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thông tin: Với phương châm không để hộ nào, trường hợp nào không có tết, hàng năm, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động thêm sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để trao những suất quà tết góp phần giúp bà con đón xuân đầm ấm. Đồng thời, sửa chữa, xây dựng nhà tình thương, làm nhà chữ thập đỏ, nhà nhân ái, giúp các hộ nghèo được đón Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố hơn. Qua đó, kết nối sự sẻ chia của cộng đồng, các nhà hảo tâm đến với những mảnh đời bất hạnh, những số phận kém may mắn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

             

Phong trào đã được các cấp hội tổ chức một cách sôi nổi, ý nghĩa với nhiều hình thức hoạt động phù hợp, sáng tạo và đổi mới nhằm vận động, kêu gọi sự tham gia, ủng hộ của cả cộng đồng. Năm 2021, tổng giá trị phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” toàn tỉnh đạt trên 10 tỷ đồng, với 26.199 suất quà tết; trong đó 20.458 suất cho hộ nghèo, 483 suất cho đối tượng nạn nhân chất độc da cam, 5.258 suất cho đối tượng chính sách và các đối tượng khác.

             

Không chỉ chăm lo cho người yếu thế, người nghèo trong xã hội vào dịp tết, Hội Chữ thập đỏ các cấp còn triển khai nhiều hoạt động nhân đạo khác. Trong đó, phải kể đến việc cập nhật các địa chỉ nhân đạo, xây dựng ngân hàng “Địa chỉ nhân đạo điện tử - iNHANDAO” trên trang thông tin điện tử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia trợ giúp các đối tượng. Đã lập hồ sơ 357 địa chỉ nhân đạo và đã tổ chức trợ giúp, vận động tổ chức, cá nhân trợ giúp 292 địa chỉ với tổng số tiền trên 447 triệu đồng.

             

Với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn”, chương trình Tháng nhân đạo năm 2021 cũng đã được các cấp hội triển khai sâu rộng với hàng loạt các hoạt động nhân đạo trợ giúp cho hàng nghìn lượt người nghèo, những người dễ bị tổn thương trong xã hội. Điển hình như: Chợ nhân đạo; tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; xây dựng điểm trường; tặng tủ sách; tặng nhu yếu phẩm, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt cho các trạm, chốt kiểm dịch ở các huyện, thành phố; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí với tổng số tiền và hàng hóa trị giá trên 476 triệu đồng... Tổng trị giá các hoạt động công tác xã hội - nhân đạo trong năm 2021 ở các cấp hội toàn tỉnh đạt gần 23 tỷ đồng và trợ giúp cho 39.646 lượt người.

             

Là đơn vị đồng hành cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong những năm gần đây, Quỹ hỗ trợ phát triển miền núi (Mai Sơn) luôn chung tay, chăm lo cho những người yếu thế, gia đình chính sách. Bà Vũ Thị Khâu, Giám đốc Quỹ, chia sẻ: Thông qua những chương trình của Hội Chữ thập đỏ, chúng tôi được chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh, mảnh đời khó khăn, với mong muốn chia sẻ, động viên và hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội vơi bớt khó khăn, cải thiện cuộc sống, thông qua “cầu nối” là Hội Chữ thập đỏ tỉnh chúng tôi đã thực hiện hỗ trợ cho hàng trăm người, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, đóng góp một phần nhỏ bé giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

             

Những việc làm nhân đạo, từ thiện đã và đang tạo hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Những tấm lòng nhân ái đã giúp người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dễ bị tổn thương, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống để mùa xuân này người người, nhà nhà đều đón tết vui tươi.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới