Là điển hình tiên tiến trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của huyện Phù Yên, vợ chồng anh Hà Văn Sáng và Quàng Thị Vy, bản Nguồn, xã Mường Lang, đã xây dựng được trang trại và ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá giới thiệu. Thông qua các video, những nông sản địa phương được nhiều người biết đến, góp phần kết nối, mở rộng thị trường, giúp anh làm giàu trên mảnh đất quê hương.
Dẫn chúng tôi đến thăm trang trại rộng khoảng 5.000m2 trong thung lũng, hai bên là sườn đồi với khe suối Nguồn chảy qua, anh Sáng kể: Khu vực này, trước đây là nương ngô của gia đình. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thuộc Trung đoàn 82, tỉnh Điện Biên, năm 2019, tôi xuất ngũ và đi làm công nhân ở tỉnh Hưng Yên, với thu nhập được 7 triệu đồng/tháng. Làm được khoảng 3 tháng thì quen Vy, cả hai động viên nhau cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống. Đến đầu năm 2020, chúng tôi quyết định về quê lập nghiệp.
Trước trào lưu sản xuất nội dung số đang được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ, anh Sáng đã đăng ký tham gia khóa học đào tạo nghề sản xuất nội dung số, gồm cách quay phim, sản xuất video và kỹ năng tương tác với người xem. Tuy nhiên, anh nhận thấy, bản thân không phải người hoạt ngôn, nên việc sản xuất nội dung có quá nhiều câu thoại sẽ không phù hợp. Vì vậy, anh chị Sáng và Vy đã xây dựng các kênh theo hướng gần gũi với cuộc sống và lao động hằng ngày.
Vợ chồng anh Sáng và chị Vy đã xây dựng hai kênh Youtube Sang Vy Farm và Thao Vy Garden Farm. Đến nay, có tổng số lượt đăng ký theo dõi kênh gần 200 nghìn tài khoản. Các video trên hai kênh Youtube rất mộc mạc, gần gũi và nhận được sự quan tâm của nhiều tài khoản trong và ngoài huyện. Theo tiết lộ của chị Vy, nguồn thu nhập từ hai kênh Youtube có lúc cao điểm lên đến 100 triệu đồng/tháng.
Nội dung các video được xây dựng khá đơn giản, mộc mạc, với những hoạt động sản xuất thường ngày, xen kẽ là một số đoạn ghi lại cảnh vợ chồng lên rừng tìm kiếm măng hoặc rau về chế biến. Bên cạnh đó, quy trình chăm sóc đàn vật nuôi gồm gà, vịt, dê, cá, trồng các loại rau xanh, cây ăn quả đều được ghi lại tỉ mỉ, chi tết qua từng video. Gia đình anh chị đã xây dựng mô hình kinh tế VAC với trên 700 con gia cầm, 1.000 m2 ao nuôi các loại cá; hơn 2.000 m2 trồng các loại rau, củ quả theo mùa và có hàng trăm cây quýt ngọt...
Chị Vy chia sẻ: Toàn bộ nông sản gồm các loại rau, đậu và gia cầm, cá trong trang trại được sản xuất theo quy trình hữu cơ. Hầu hết các nông sản đều bán với giá cao và nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Thông qua chuyển đổi số, gia đình có thu nhập kép từ hai kênh Youtube và nông sản xuất bán cho khách.
Theo anh Sáng: Sản xuất các nội dung trên nền tảng số ngoài yêu cầu về nội dung, chất lượng hình ảnh và âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng để tạo nên một video hấp dẫn. Khi bắt đầu xây dựng kênh, các hình ảnh của tôi chủ yếu được ghi lại bằng điện thoại. Vì thế bị hạn chế về dung lượng, chất lượng hình ảnh nên tôi đã đổi sang các loại máy ảnh chuyên nghiệp có chức năng quay phim. Đồng thời, bối cảnh, góc quay xây dựng cho mỗi video cũng cần có sự sáng tạo để người xem không cảm thấy nhàm chán.
Với định hướng xây dựng Sáng Vy Farm trở thành điểm du lịch trải nghiệm hấp dẫn du khách, anh Sáng đã có nhiều ý tưởng cho việc xây dựng khu trang trại của mình. Trong đó, xây dựng thêm một khu nhà sàn rộng khoảng 60 m2; 4 cọn nước tại bờ suối Nguồn để tạo cảnh quan đẹp cho khu trang trại. Ngoài ra, khách đến trải nghiệm được hòa mình vào cuộc sống thôn quê, trải nghiệm làm nông dân bản địa, với các hoạt động tự trồng rau, chăm sóc đàn vật nuôi, thu hoạch sản phẩm nông sản.
Không chỉ chăm lo làm giàu cho gia đình, vợ chồng anh chị Sáng và Vy luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và cách làm cho các đoàn viên, thanh niên trong bản, xã đến học hỏi để khởi nghiệp. Bởi cả anh chị đều mong muốn người dân trong bản, xã có cuộc sống khá giả.
Được gặp gỡ và tận mắt chứng kiến cách phát triển kinh tế của gia đình anh Hà Văn Sáng, chúng tôi thêm mến yêu ý chí dám nghĩ, dám làm, cũng như sự năng động bắt kịp với nền kinh tế số của anh chị Sáng - Vy.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!