Triển vọng tươi sáng của ngành du lịch

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vui mừng thông báo, lượng khách du lịch quốc tế năm 2022 tăng gấp đôi năm 2021. Triển vọng của ngành công nghiệp không khói năm nay dự kiến còn tươi sáng hơn, đạt xấp xỉ mức trước dịch Covid-19.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Bangkok (Thái Lan) (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
Khách du lịch nước ngoài tham quan Bangkok (Thái Lan) (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo của UNWTO, có 917 triệu lượt khách du lịch trên toàn cầu vào năm ngoái, tăng so với con số 455 triệu năm 2021 nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch. UNWTO dự báo số lượng khách du lịch quốc tế năm 2030 sẽ đạt khoảng 1,8 tỷ lượt, trong đó Đông Nam Á trở thành khu vực thu hút khách du lịch quốc tế lớn thứ 4 thế giới với 187 triệu lượt. Những con số ấn tượng và dự báo tươi sáng của UNWTO là niềm mong mỏi của nhiều quốc gia trong gần ba năm qua, đặc biệt là những nước có nguồn thu ngân sách phụ thuộc lớn vào du lịch.

Tây Ban Nha là một điểm sáng điển hình trong nguồn thu từ du lịch. Theo báo cáo vừa được Hiệp hội du lịch Tây Ban Nha công bố, thu ngân sách của Xứ sở bò tót từ ngành du lịch năm 2022 đã tăng mạnh, vượt cả mức trước khi dịch bệnh hoành hành. Theo đó, năm 2022 ngành công nghiệp không khói mang lại cho Tây Ban Nha nguồn thu lên tới 159 tỷ euro (172 tỷ USD), tăng 1,4% so năm 2019. Đáng chú ý, ngành du lịch Tây Ban Nha đặc biệt tăng mạnh vào nửa cuối năm ngoái, đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn.

Mặc dù số lượng du khách nước ngoài tới Tây Ban Nha năm 2022 vẫn thấp hơn 14,6% so với năm 2021, nhưng chi tiêu của họ lại tăng mạnh. Điều này cho thấy số lượng khách du lịch giảm sút đã được bù đắp bằng thời gian du lịch dài hơn và xu hướng mua sắm các sản phẩm du lịch cao cấp. Du lịch là ngành mũi nhọn, chiếm 12,2% tỷ trọng của nền kinh tế Tây Ban Nha năm 2022.

Sau gần ba năm bị thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành du lịch Nhật Bản nói chung và tỉnh Oita nói riêng đang phục hồi mạnh mẽ. Trước đại dịch, tỉnh Oita - nằm trên đảo Kyushu phía tây nam Nhật Bản - là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách, nhờ có văn hóa ẩm thực độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và các suối nước nóng rất tốt cho sức khỏe con người.

Thống đốc tỉnh Oita Katsusada Hirose chia sẻ: “Ở Oita, du lịch là ngành bị thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trước đại dịch, chúng tôi từng đón tới 7,9 triệu du khách/năm. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát, hầu như không còn du khách tới đây”.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra nhiều giải pháp kích cầu du lịch nội địa, gồm chương trình “Go To Travel” được thực hiện từ đầu tháng 7/2020 tới đầu năm 2021, chương trình “Giảm giá du lịch quốc gia” từ tháng 10/2022 đến nay. Các chương trình này hỗ trợ một phần chi phí du lịch cho du khách trong nước với số tiền 11.000 yen/người/ngày (76 USD), được trừ thẳng vào chi phí du lịch hoặc ở dạng phiếu khuyến mãi có thể sử dụng để trả phí ăn uống, mua sắm và lưu trú. Các chương trình này ngay lập tức thổi một luồng sinh khí mới vào ngành du lịch Nhật Bản khi giúp đưa khách hàng trở lại các cơ sở du lịch và ăn uống. Thống đốc Katsusada Hirose cho biết, số lượng khách du lịch nội địa tới tỉnh Oita đã tăng gần bằng 80% so thời điểm trước đại dịch.

Tổng cục Du lịch Thái Lan thông báo, năm 2023, Đất nước nụ cười dự kiến đón ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Doanh thu từ khách du lịch trong và ngoài nước năm nay ước tính đạt 2.400 tỷ baht (khoảng 72 tỷ USD), tương đương 80% mức trước đại dịch. Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho biết, lượng khách quốc tế đến Đảo quốc sư tử năm 2022 đạt 6,3 triệu lượt người, tương đương 33% mức trước đại dịch, vượt mức dự báo của STB đưa ra trước đó là 4-6 triệu lượt, mang lại doanh thu 14 tỷ SGD (hơn 10 tỷ USD). Giới chức Singapore dự báo, số lượng du khách quốc tế đến nước này sẽ tăng lên 12-14 triệu người năm 2023, mang về doanh thu 18-21 tỷ SGD và trở lại bình thường như trước đại dịch vào năm 2024.

Dịch bệnh dần được kiểm soát, các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ cùng các chính sách kích cầu của nhiều quốc gia đã thổi “luồng gió ấm áp” vào ngành du lịch, giúp ngành công nghiệp không khói dần trở lại trạng thái bình thường, tiến tới sôi động hơn thời điểm trước đại dịch.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Nghị quyết số 477/NQ-HĐND

    Nghị quyết số 477/NQ-HĐND

    INFOGRAPHIC -
    Ngày 29/4/2025, tại Kỳ họp chuyên đề thứ 30, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã quyết nghị thông qua Nghị quyết số 477/NQ-HĐND về việc điều chỉnh, giao dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2025 cho các cơ quan đơn vị khi sắp xếp, tổ chức bộ máy.
  • 'Phát hiện 2 thực vật quý hiếm trong sách đỏ ở Sơn La

    Phát hiện 2 thực vật quý hiếm trong sách đỏ ở Sơn La

    Xã hội -
    Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ Sốp Cộp vừa phát hiện loài hoa dơi đen (Tacca chantrieri) tại khu rừng đặc dụng Sốp Cộp địa phận xã Huổi Một, huyện Sông Mã và cây lá dương đỏ tại xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp. Đây là thực vật quý hiếm trong sách đỏ, ở bậc đe dọa nguy cấp (EN). 
  • 'Giữ vững thế trận lòng dân

    Giữ vững thế trận lòng dân

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Đứng chân trên địa bàn biên giới, gồm các xã vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, Đồn Biên phòng Mường Lèo luôn thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, tập trung vận động nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” nơi phên dậu Tổ quốc.
  • 'Nơi bồi dưỡng, rèn luyện các thế hệ đội viên

    Nơi bồi dưỡng, rèn luyện các thế hệ đội viên

    Xã hội -
    Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập vào ngày 15/5/1941 với 5 đội viên đầu tiên, do chiến sĩ giao liên anh hùng Nông Văn Dền (bí danh là Kim Đồng) làm Đội trưởng. Suốt những năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm sóc và rèn luyện, dẫn dắt ngày càng phát triển vững mạnh, là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
  • '“Đảo chiều” mùa vụ, cho quả ngọt bốn mùa

    “Đảo chiều” mùa vụ, cho quả ngọt bốn mùa

    Kinh tế -
    Giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm quả chính vụ, nông dân huyện Sông Mã tích cực học tập, áp dụng kỹ thuật xử lý ra hoa, đậu quả trái vụ, rải vụ thu hoạch, nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng nhu cầu thị trường, mang lại giá trị kinh tế cao.
  • 'Xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

    Xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

    Kinh tế -
    Nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Sơn La tập trung xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản. Đây là bước đi chiến lược, nhằm phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả, giúp nông dân tăng thu nhập, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.