Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Khẳng định thương hiệu Du lịch Sơn La

Du lịch Sơn La trong giai đoạn 2020-2025 từng bước khẳng định vị thế, phát triển khởi sắc, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Sự bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch trong những năm gần đây bắt nguồn từ tầm nhìn chiến lược và những quyết sách đúng đắn, đặc biệt là Kết luận số 94-KL/TU ngày 23/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Giọng nữ
Đông đảo du khách tham quan Cầu kính Bạch Long - Khu du lịch Mộc Châu Island.

Kết luận số 94-KL/TU đã trở thành bước ngoặt quan trọng, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, mở ra một chương mới cho phát triển du lịch Sơn La. Các đề án mang tầm chiến lược được triển khai đồng bộ và quyết liệt, “mở đường” cho du lịch phát triển. Trong đó, phải kể đến quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Song song đó là quy hoạch Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, quy hoạch vùng dọc lòng hồ sông Đà, quy hoạch các khu, điểm du lịch Tà Xùa, Đèo Pha Đin...

Du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La đang ngày càng khởi sắc.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Sở đã tập trung cao để hoàn thành và vượt tiến độ nhiều chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra. Trọng tâm là xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng cả về số lượng và chất lượng, khẳng định hình ảnh du lịch Sơn La giàu bản sắc, không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ du lịch quốc tế.

Ra mắt phần mềm du lịch thông minh Sơn La Tour. Ảnh: PV

Cơ sở hạ tầng được coi là “xương sống” của ngành du lịch đã được tỉnh quan tâm đầu tư mạnh mẽ, với điểm nhấn quan trọng là Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua Sơn La, đã được khởi công sớm hơn kế hoạch 73 ngày. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã bố trí hơn 1.149 tỷ đồng triển khai 14 dự án hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 41/2022/NQ-HĐND ngày 31/8/2022 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2022-2026 đã cụ thể hóa thành 4 nhóm chính sách: Phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến quảng bá; phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được các cấp, các ngành của tỉnh triển khai bài bản, sáng tạo với nhiều giải pháp thiết thực, như: Tổ chức các cuộc thi sáng tác ảnh, video clip, thiết kế logo - slogan du lịch; tổ chức chuỗi sự kiện “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” tại các thành phố lớn, như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và nước bạn Lào… Đặc biệt, Sơn La tiên phong ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch thông qua việc xây dựng bản đồ số, số hóa các khu, điểm du lịch, ứng dụng công nghệ tham quan thực tế ảo 360 độ. Việc ra mắt ứng dụng “Sơn La Tour” là dấu ấn quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Sơn La chuyên nghiệp, thông minh và thân thiện với du khách.

Ngày hội văn hóa du lịch Sơn La tại Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Giang

Ông Vũ Xuân Nguyên, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần IGB (IGB Group), đơn vị cung cấp phần mềm, chia sẻ: “Sơn La Tour” đã kịp thời được nghiên cứu, xây dựng đáp ứng yêu cầu tổ chức lại bộ máy chính quyền mới, đưa tỉnh Sơn La trở thành một trong những địa phương đầu tiên tiên phong triển khai chuyển đổi số du lịch toàn diện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Du lịch Sơn La đã ghi dấu nhiều thành tựu nổi bật, hoàn thành và về đích trước một năm 2 mục tiêu lớn mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, đó là Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được công nhận năm 2024; Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La chính thức được đưa vào quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu liên tiếp được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu châu Á” và 2 năm liên tiếp được công nhận là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”.

Du lịch nông nghiệp hấp dẫn du khách tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Đến nay, Sơn La có 626 cơ sở lưu trú, 15 khu, điểm du lịch được công nhận, trong đó có 1 Khu du lịch quốc gia; 1 Khu du lịch cấp tỉnh và 13 điểm du lịch cấp tỉnh. Hình thành 5 nhóm sản phẩm du lịch chủ đạo: Du lịch sinh thái - nông nghiệp; du lịch văn hóa - lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí và chăm sóc sức khỏe; du lịch chuyên đề thể thao, hội nghị, hội thảo và ẩm thực. Lực lượng lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch hiện có hơn 7.000 người, trong đó 60% đã qua đào tạo. Theo dự kiến, đến hết năm 2025, Sơn La sẽ đón 5,3 triệu lượt khách, gấp hơn 3 lần so với năm 2020; doanh thu từ du lịch ước đạt 6.300 tỷ đồng, tăng gấp hơn 5 lần so với năm 2020.

Những kết quả trên là minh chứng rõ nét cho quyết tâm chính trị, những quyết sách đúng đắn đã tạo ra bước đột phá mạnh mẽ, đưa du lịch Sơn La từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; khẳng định thương hiệu, trở thành điểm đến hấp dẫn trên vòng cung du lịch vùng Tây Bắc.

Du khách tham quan Khu du lịch Rừng thông bản Áng.
Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới