Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Du lịch Việt trở lại đà tăng trưởng

Nhìn lại các hoạt động nổi bật của ngành du lịch trong quý đầu năm, đặc biệt trong tháng 3/2024, hàng loạt các sự kiện du lịch ấn tượng về cả quy mô lẫn sức tác động đối với cộng đồng đã diễn ra, tiêu biểu như việc khởi động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, các hội nghị tập trung luận bàn về hướng phát triển ngành này nhanh và bền vững, cùng tín hiệu đáng mừng khi lượng khách quốc tế tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch Covid-19.

Festival Phở 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định thu hút nhiều khách đến tham quan và trải nghiệm.
Festival Phở 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định thu hút nhiều khách đến tham quan và trải nghiệm.

Phát huy những nền tảng sẵn có

Theo Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trọng tâm sau hoạt động của quý I/2024 là việc ngành du lịch nước ta phục hồi nhanh sau 2 năm mở cửa. Ngày 15/3 vừa qua đã đánh dấu mốc thời gian tròn 2 năm ngành du lịch chính thức trở lại sau đại dịch Covid-19. Cũng trong ngày này, Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận để tìm lời giải cho một số vấn đề trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Việc nhận diện thời cơ và các thách thức của du lịch nước nhà, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể và khả thi để tháo gỡ khó khăn cũng được đề cập.

Đánh giá về triển vọng của ngành du lịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: “Du lịch Việt Nam còn nhiều tiềm năng khác biệt, có lợi thế cạnh tranh và cơ hội nổi trội để tiếp tục phát triển thời gian tới”.

Không khó để thấy rằng, với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật; trong đó, đáng chú ý là việc khơi thông chính sách để tạo sức bật cho ngành du lịch.

Việt Nam có những nền tảng quan trọng để phát triển “ngành công nghiệp không khói”. Trước hết là hệ thống chính trị ổn định, an ninh, trật tự và chủ quyền lãnh thổ được giữ vững. Vị trí địa lý cũng vô cùng thuận lợi với hệ thống giao thông tương đối đồng bộ ở cả 5 phương thức (đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải) và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết.

Nước ta có thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng, phong phú về cả núi, rừng, biển và sông; cùng nền văn hóa dân tộc phong phú, đặc sắc và người dân hiền hậu, mến khách, cần cù. Bên cạnh đó, việc sở hữu dồi dào nguồn nhân lực trẻ và đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ở các cấp, đa lĩnh vực cũng tác động trực tiếp để du lịch ngày càng phát triển.

Không khó để thấy rằng, với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật; trong đó, đáng chú ý là việc khơi thông chính sách để tạo sức bật cho ngành du lịch.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 là minh chứng cho sự phục hồi trên khi mỗi tháng lượng khách tham quan đều đạt trên 1,5 triệu lượt và có xu hướng tăng. Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường đã cao hơn mức năm 2019 - thời điểm trước dịch bệnh. Các thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương tăng trưởng mạnh.

Nhiều hoạt động sôi nổi

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã tổ chức những sự kiện du lịch tận dụng thế mạnh của khu vực, bản địa như: Festival Phở 2024 tại tỉnh Nam Định, Lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên, Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, Lễ hội du lịch Hà Nội 2024… Nổi bật trong đó có Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” diễn ra vào ngày 16/3 trên quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ.

 

Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được đánh giá là sự kiện văn hóa đặc sắc, triển khai trên quy mô quốc gia, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Du lịch Việt trở lại đà tăng trưởng ảnh 1

Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” được tổ chức công phu, quy mô lớn. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Chương trình đã đánh thức những vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng Tây Bắc, khai thác nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc mà giản dị trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân, đưa du lịch Điện Biên thực sự đến gần hơn với khách tham quan trong và ngoài nước. Từ đó, quảng bá những hình ảnh đẹp, giá trị vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, lan tỏa hình ảnh về vùng đất, con người Điện Biên hiền hòa, cởi mở và mến khách.

Hiệu quả từ việc triển khai Năm du lịch Quốc gia nói riêng và các hoạt động du lịch được tỉnh, thành phố khắp cả nước triển khai cho thấy, ngành du lịch Việt Nam cần có những chiến lược, kế hoạch hành động cụ thể, trọng tâm theo phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”.

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã tổ chức những sự kiện du lịch tận dụng thế mạnh của khu vực, bản địa như: Festival Phở 2024 tại tỉnh Nam Định, Lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên, Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, Lễ hội du lịch Hà Nội 2024…

Trên hết, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tận dụng thế mạnh đặc thù của địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mới mẻ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ du khách và hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Bước qua quý I/2024, những kết quả đạt được mang lại tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam, tạo kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, trở thành cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    Chuyển hóa địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

    An ninh trật tự -
    Năm 2024, Suối Tọ là xã trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần tập trung chuyển hóa. Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi địa bàn, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng

    Văn hóa - Xã hội -
    Xuân Nha hiện có 17 bản, với 4 dân tộc anh em Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hoạt động văn nghệ quần chúng là “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc, các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, biểu diễn, góp phần gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
  • 'Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Ổn định nền nếp học tập trong năm học mới

    Khoa Giáo -
    Năm học 2025-2026, toàn tỉnh có 609 cơ sở giáo dục, với gần 380.000 học sinh. Sau hơn 1 tuần, công tác dạy và học tại các trường đã đi vào nền nếp; có 70% trường học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” được triển khai đồng loạt, tạo nên không khí sôi nổi ngay từ đầu năm học.
  • 'Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương

    Kinh tế -
    Tập trung khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; chăn nuôi đại gia súc gia cầm thành hàng hóa; trồng chăm sóc, khoanh khoán bảo vệ rừng, trồng rừng sản xuất; phát triển diện tích cây dược liệu, là một trong 2 khâu đột phá của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mường Chiên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang tập trung các giải pháp cụ thể để “đánh thức” tiềm năng, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
  • 'Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Phát huy vai trò kết nối, giới thiệu việc làm

    Xã hội -
    Giúp người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trực thuộc Sở Nội vụ, đã chú trọng đổi mới hoạt động tư vấn việc làm, nắm bắt thông tin tuyển dụng, đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, tăng cường chia sẻ thông tin, cung ứng nguồn lao động.
  • 'Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Bảo đảm đời sống cho công nhân

    Xã hội -
    Xí nghiệp Giầy Phù Yên, Công ty CP Giầy Ngọc Hà, có trên 3.000 lao động làm việc tại 3 cơ sở sản xuất, trong đó, 2 cơ sở ở xã Phù Yên và 1 cơ sở ở xã Mường Cơi. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, Xí nghiệp chú trọng đảm bảo an toàn lao động, các quyền lợi và nâng cao đời sống cho công nhân.
  • 'Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Doanh nghiệp Sơn La học và làm theo Bác

    Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, cộng đồng doanh nghiệp Sơn La đã gắn việc học tập và làm theo Bác với phong trào thi đua lao động giỏi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả và trách nhiệm xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.
  • 'Mùa sơn tra ở Tà Xùa

    Mùa sơn tra ở Tà Xùa

    Kinh tế -
    Mùa thu, khi màn sương mờ giăng trên đỉnh Tà Xùa, cũng là lúc bước vào kỳ thu hoạch quả sơn tra nhộn nhịp nhất trong năm. Từ sáng sớm, bà con xã Tà Xùa với chiếc lù cở trên vai, cùng nhau lên nương hái quả. Trong sắc xanh ngút tầm mắt của đại ngàn, những chùm sơn tra chín vàng như điểm tô cho núi rừng thêm phần tươi mới. 
  • 'Chủ động đầu ra cho sản phẩm nhãn

    Chủ động đầu ra cho sản phẩm nhãn

    Kinh tế -
    Về xã Chiềng Mung những ngày này, trên các triền đồi, những vườn nhãn trĩu quả đang vào mùa thu hoạch; trên các tuyến đường khu sản xuất, xe máy chở đầy nhãn, hối hả về các điểm tập kết thu mua. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nhãn được mùa, chính quyền địa phương và các hộ dân, hợp tác xã đang đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo đầu ra ổn định.