Thuận Châu xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số

Năm 2021, chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) của huyện Thuận Châu vươn lên vị trí thứ 5; mức độ chính quyền số của huyện xếp thứ 6 toàn tỉnh và chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 7 trong toàn tỉnh.

Ông Quàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Năm 2021, huyện Thuận Châu đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn về công tác cải cách hành chính (CCHC) với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; trực tiếp giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin và Văn phòng UBND - HĐND phụ trách 2 lĩnh vực còn yếu kém là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và chỉ số SIPAS, báo cáo trực tiếp kết quả tại phiên họp UBND huyện hằng tháng để có giải pháp tháo gỡ...

           

Cán bộ, công chức xã Bon Phặng tham dự hội nghị qua hình thức trực tuyến. 

           

Thực hiện ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, huyện đã kiện toàn Tổ công tác triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống quản lý văn bản VNPT iOffice, chữ ký số và phòng họp E-cabinet tại các cơ quan, đơn vị UBND các xã, thị trấn; chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn chủ động bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên quan tâm đầu tư máy tính cho công chức chuyên môn. 

Đến nay, 100% số cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice 4.0 và triển khai thực hiện hệ thống một cửa điện tử; thực hiện quy trình dự thảo, xử lý, gửi, nhận văn bản điện tử có ký số trên môi trường mạng chuyên dùng; tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 71%, tăng 63% so với năm 2020; hệ thống thư điện tử công vụ được triển khai mở rộng, đã cấp tài khoản thư công vụ cho 100% cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức 25 cuộc họp UBND huyện bằng hình thức không giấy; lắp đặt, duy trì hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp huyện đến 29 xã, thị trấn, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành.

           

Ông Quàng Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Bon Phặng, chia sẻ: Hệ thống truyền trực tuyến được đưa vào sử dụng tại xã rất hiệu quả, hạn chế tối đa việc tổ chức họp, đi lại, thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng, nhờ đó, cán bộ, công chức, viên chức tại xã có thể tiếp thu trực tiếp ý kiến chỉ đạo của tỉnh, của huyện, Trung ương, đặc biệt phù hợp với điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

 

          

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thuận Châu. Nâng cao chỉ số SIPAS, huyện Thuận Châu đã tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Đầu tư cơ sở vật chất, thay thế, bổ sung hệ thống thiết bị máy tính. Đồng thời, bố trí công chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao thay thế công chức hạn chế, yếu kém về năng lực; cập nhật, công bố công khai các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết trên Cổng thông tin điện tử của huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Thuận Châu đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho người dân và tổ chức khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính nhất là các thủ tục đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng. Đến nay, 100% các xã, thị trấn sử dụng phần mềm “một cửa” điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt trên 99% (cấp huyện 99.96%, cấp xã 99,5%)...

           

Năm 2022, huyện Thuận Châu tiếp tục thực hiện các giải pháp, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt việc liên thông các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, mở rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các lĩnh vực... góp phần đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện và chất lượng phục vụ người dân.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới