Thực hiện chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 theo Quyết định 455 của Thủ tướng Chính phủ, lấy công nghệ thông tin là khâu đột phá, cải cách cơ chế, quy trình nghiệp vụ là nền tảng; trong đó, chuyển đổi số là giải pháp xuyên suốt của quá trình thực hiện. Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc nhà nước Sơn La đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp hướng tới xây dựng kho bạc số, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Ông Đặng Hồng Quang, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, thông tin: Đơn vị đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và thực hiện liên thông các ứng dụng nghiệp vụ, đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách có thể kết nối, tích hợp dữ liệu trực tiếp từ phần mềm ứng dụng của đơn vị vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giúp giảm thiểu việc nhập, xử lý dữ liệu trùng lặp nhiều lần.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở lĩnh vực thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) và đăng ký, sử dụng tài khoản của các đơn vị tại KBNN nhằm đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian, chi phí khi giao dịch; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, thuế, thu phạt vi phạm hành chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC theo lộ trình. Đến nay, 100% đơn vị theo quy định thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ kiểm soát chi giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 100%. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với KBNN.
Là người thường xuyên giao dịch với KBNN, chị Trần Hải Yến, kế toán Trường THPT chuyên Sơn La, chia sẻ: Từ ngày áp dụng hình thức giao dịch “một cửa”, chúng tôi làm việc trực tiếp với một cán bộ kiểm soát chi nên công việc được rút ngắn thời gian, thủ tục đơn giản hóa, hồ sơ, chứng từ rõ ràng, công khai, minh bạch; mọi giao dịch được giải quyết trong ngày, công việc của đơn vị thực hiện thuận lợi.
Bà Mai Thị Hương, Trưởng phòng kế toán, Kho bạc Nhà nước tỉnh, cho biết: Trong công tác kế toán, thanh toán, KBNN triển khai thực hiện tốt hệ thống thanh toán song phương điện tử đến 100% các đơn vị KBNN cấp huyện; vận hành hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc - TABMIS và chương trình thanh toán liên ngân hàng (CITAD) ổn định. Thực hiện nghiêm túc việc đối chiếu số liệu thu, chi ngân sách hàng ngày, hàng tháng và xử lý vướng mắc theo đúng quy trình nghiệp vụ, do đó tất cả các kênh thanh toán đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, như áp dụng các hình thức thu, nộp ngân sách hiện đại qua Internet, qua thiết bị chấp nhận thẻ và thực hiện thu ngân sách 24/24 kể cả ngày nghỉ, lễ, tết.
Với phương châm lấy hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, KBNN Sơn La đã triển khai dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch với KBNN trên địa bàn tỉnh với quy trình thao tác đơn giản, giảm dần các thủ tục không cần thiết, tạo môi trường giao dịch minh bạch, an toàn, hiệu quả, chống quan liêu, tham nhũng,... Đồng thời, triển khai hiệu quả mô hình “Một cửa một giao dịch viên” tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Nhờ đó, các giao dịch của KBNN Sơn La luôn ổn định, thông suốt, được đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân đánh giá cao.
Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa việc trao đổi, gửi văn bản giấy, KBNN Sơn La vận hành hiệu quả chương trình trao đổi văn bản eDocTC của Bộ Tài chính, hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice. Đối với sử dụng mạng nội bộ, sử dụng hộp thư điện tử trong hệ thống KBNN Sơn La; đến nay, 100% đơn vị triển khai văn bản qua phần mềm, sử dụng mạng nội bộ và hộp thư điện tử trong trao đổi công việc; 100% cán bộ công chức sử dụng thư điện tử trong giải quyết công việc; tỷ lệ đơn vị bắt buộc đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 toàn tỉnh đạt 100%. KBNN Sơn La thực hiện tốt việc duy trì, cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015 tại Văn phòng KBNN Sơn La và các KBNN huyện trực thuộc. KBNN Sơn La tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng công tác các đơn vị, công chức liên quan đến kết quả giải quyết TTHC thông qua kết quả đánh giá mức độ hài lòng của các đơn vị giao dịch đối với sự phục vụ của KBNN. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các địa chỉ phản ánh, kiến nghị, như số điện thoại đường dây nóng, hòm thư điện tử, hòm thư góp ý tại trụ sở cơ quan.
Từng bước hướng tới xây dựng kho bạc số, KBNN Sơn La tiếp tục rà soát, thực hiện đơn giản hóa TTHC và công khai, minh bạch, kịp thời các cơ chế, chính sách liên quan đến giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến KBNN mức độ 4, thanh toán không dùng tiền mặt qua các ứng dụng điện tử của các ngân hàng thương mại, phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN cho các ngân hàng thương mại với nhiều hình thức đa dạng, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và nhiệm vụ của hệ thống KBNN.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!