Chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền thân thiện, phát triển du lịch

Thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền thân thiện, phát triển du lịch được cấp ủy, chính quyền huyện Mộc Châu quan tâm triển khai thực hiện, tạo chuyển biến về lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giọng nữ
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Mộc Châu.

Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động và thuyết phục” nhân dân, hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ, huyện Mộc Châu đã triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” tại thị trấn Mộc Châu.

Bà Lê Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Mộc Châu, thông tin: Thị trấn đã thực hiện công khai số điện thoại của lãnh đạo và công chức tại trụ sở làm việc, trên website, mạng xã hội, hòm thư góp ý đánh giá sự hài lòng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Đặc biệt, thị trấn Mộc Châu đã thiết kế mã QR để người dân thông qua điện thoại thông minh có thể đánh giá được mức độ hài lòng khi đến giao dịch đối với từng lĩnh vực thủ tục hành chính và cán bộ phụ trách, để kịp thời chấn chỉnh cán bộ, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ thực thi công vụ, xây dựng chính quyền theo hướng gần dân, hiểu dân, chia sẻ với nhân dân, từ khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” đến nay, thị trấn Mộc Châu đã tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn tại nhà cho 10 trường hợp; trao thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới cho 98 trường hợp; thăm hỏi, phúng viếng, gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời, kèm theo quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu đối với 15 hộ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết 857 hồ sơ, trong đó, 100% số hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn.

Ông Nguyễn Văn Tuyên, tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu, cho biết: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại thị trấn Mộc Châu được nhân dân đồng tình ủng hộ và cảm nhận rõ sự thân thiện của chính quyền với bà con. Mọi công việc đều thông suốt, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân đến giao dịch và giải quyết công việc.

Với vị trí là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, huyện Mộc Châu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phát triển du lịch, hoàn thiện và đưa vào sử dụng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 huyện Mộc Châu. Bà Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Mộc Châu, chia sẻ: Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 mô tả chi tiết toàn cảnh 14 địa điểm du lịch hấp dẫn với hơn 75 hình ảnh 3D tích hợp các thông tin giới thiệu, giúp du khách có thể tham quan các khu du lịch, di tích lịch sử hay các địa điểm du lịch theo hình thức thực tế ảo, mang đến cho du khách những hình ảnh sống động về du lịch của Mộc Châu. Ngoài ra, hình ảnh về cao nguyên Mộc Châu tươi đẹp, con người thân thiện mến khách cùng những nét độc đáo trong văn hóa, ẩm thực được huyện Mộc Châu thường xuyên cập nhật trên website checkinmocchau.vn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số trong quảng bá du lịch tạo bước tiến lớn của ngành du lịch huyện Mộc Châu, góp phần quảng bá sản phẩm dịch vụ tới gần hơn với du khách.

Phát huy hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”, huyện Mộc Châu đang tiếp tục tổ chức hoạt động nâng cao năng lực số cho nhân dân; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, văn hóa ứng xử, giao tiếp trong công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”. Cùng với đó, mở các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch ở cơ sở và các doanh nghiệp du lịch, nhằm nâng cao năng lực tiếp cận và khai thác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch. Đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ số để hỗ trợ du khách tìm những điểm đến an toàn, cơ sở cung cấp dịch vụ an toàn và cập nhật những thông tin, hoạt động của ngành du lịch.

Những kết quả đạt được về chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền thân thiện, phát triển du lịch đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện vì nhân dân phục vụ, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới