Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Với mục tiêu xây dựng trường trở thành trung tâm đào tạo về nhân lực số, nhân lực đa ngành có kỹ năng số, sẵn sàng làm việc trong môi trường số, đáp ứng yêu cầu chương trình chuyển đổi số của tỉnh, Trường Cao đẳng Sơn La đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị và đào tạo, tập trung thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực bồi dưỡng chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La. 

Từ năm 2021, trong kế hoạch chiến lược phát triển, nhà trường đã đề ra các biện pháp chuẩn bị các điều kiện để chuyển đổi số, như: Số hóa, mô phỏng hóa chương trình đào tạo trọng điểm; sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhà trường vẫn còn nhiều trở ngại, đó là hạ tầng công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng yêu cầu học tập và tương tác số mọi lúc mọi nơi; nguồn tài nguyên số chưa nhiều và chưa đồng bộ, do đó hệ sinh thái giáo dục chưa phát triển; quản trị số chưa phát triển đồng bộ và tổng thể; chuyển đổi số trong đào tạo còn chậm do nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

Thạc sỹ Nguyễn Đức Long, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sơn La, cho biết: Công tác chuyển đổi số là lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch chiến lược phát triển, do đó, nhà trường đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, để thực hiện một cách có hệ thống, đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời, chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên về tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế và sự cần thiết phải chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học. Xây dựng mô hình quản lý đào tạo theo hướng từng bước đáp ứng chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận chuyên trách quản lý phần cứng của hệ thống công nghệ thông tin và bộ phận chuyên trách theo dõi hệ thống quản lý đào tạo chạy trên nền tảng số.

Nhà trường có hệ thống máy chủ đã được trang bị từ năm 2005 và đang vận hành hệ thống công nghệ thông tin gồm 5 máy chủ có chức năng riêng cho hệ thống, hơn 150 máy vi tính cùng các phần mềm ứng dụng các loại được trang bị và khai thác, giúp đảm bảo 100% các hoạt động trong nhà trường được tin học hóa. Hệ thống sao lưu dữ liệu đảm bảo an toàn cho hệ thống được triển khai với 3 phương án: Sử dụng hệ thống Synology; sao chép sao lưu định kỳ theo tuần qua hệ thống lưu trữ; sử dụng Autobackup lên Cloud. Toàn bộ hệ thống quản lý từ quản lý tuyển sinh đến chương trình đào tạo, quản lý thi, quản lý quá trình học tập đều được tích hợp trên một hệ thống phần mềm quản lý chung toàn trường, giúp công tác quản lý được minh bạch, khách quan, nhanh và chính xác.

Nhà trường hiện đang sử dụng phần mềm UMAS - Quản lý đào tạo để phục vụ công tác quản lý đào tạo theo tín chỉ hiệu quả, bao gồm các phần: Quản lý tuyển sinh, kế hoạch đào tạo, quản lý lớp độc lập, giáo vụ, công tác học sinh sinh viên, báo cáo đào tạo, công tác học sinh sinh viên. Đồng thời, ứng dụng hệ thống văn bản điều hành VNPT iOffice, hệ thống thư điện tử nội bộ, hệ thống mạng LAN được triển khai tới 100% giảng viên, cán bộ phục vụ và toàn thể người học; triển khai áp dụng các công cụ quản trị đào tạo cao đẳng thông minh như số hóa thông tin quản lý, quản lý lịch giảng dạy, thời khóa biểu, đăng ký học tín chỉ...

Sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La tra cứu tài liệu trên thư viện điện tử.

Đến nay, nhà trường đã số hóa khoảng 12,5% số tài liệu, giáo trình, 100% giảng viên đã thực hiện số hóa tài liệu và tiến hành dạy học trực tuyến. Cùng với đó, tổ chức tập huấn công tác dạy học trực tuyến cho giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, các khoa và các bộ môn cũng đã chủ động tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về dạy học trực tuyến trong các đơn vị một cách hiệu quả, thiết thực. Hiện, nhà trường đã tiến hành số hóa một phần tài liệu trong thư viên điện tử với hơn 2.600 đầu sách và nhiều đầu sách điện tử. Đồng thời, hợp tác với Trường Đại học Thái Nguyên xây dựng hệ thống liên kết thư viện số, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên và sinh viên.

Việc dạy học ứng dụng trình chiếu kết hợp đa phương tiện vào bài giảng, cùng một số môn học dạy trực tuyến qua các nền tảng công nghệ được Trường Cao đẳng Sơn La triển khai thời gian qua đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Sinh viên Lường Minh Tươi, lớp Cao đẳng Mầm non K57B, chia sẻ: Các giảng viên đã áp dụng bài giảng điện tử sử dụng nhiều hình ảnh, video minh họa sinh động vào quá trình giảng dạy đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp sinh viên hứng thú, tiếp thu bài nhanh hơn. 

Giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La sử dụng hệ thống văn bản điện tử xử lý công việc.

Thời gian tới, Trường Cao đẳng Sơn La tiếp tục tập trung nguồn lực, tăng cường cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số... đáp ứng yêu cầu thực tiễn về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tiềm năng mới trong việc phát triển kinh tế rừng

    Tiềm năng mới trong việc phát triển kinh tế rừng

    Kinh tế -
    Tín chỉ carbon là công cụ đo lường lượng khí nhà kính được giảm hoặc hấp thụ, đóng vai trò quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu. Với hơn 671.000 ha rừng và độ che phủ trên 48%, tỉnh ta có tiềm năng lớn phát triển kinh tế rừng thông qua tín chỉ carbon, ước tính tạo gần 1,2 triệu tín chỉ mỗi năm, góp phần thúc đẩy lâm nghiệp bền vững và bảo vệ môi trường.
  • 'Giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh dân tộc nội trú

    Giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh dân tộc nội trú

    Văn hóa - Xã hội -
    Đến Trường PTDT Nội trú THCS-THPT Quỳnh Nhai sáng thứ hai đầu tuần, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là học sinh trong những bộ trang phục dân tộc đủ sắc màu đứng trang nghiêm dưới cờ. Trang phục áo cóm, khăn piêu của dân tộc Thái; những chiếc váy xòe sặc sỡ của các em nữ sinh dân tộc Mông; hay nét giản dị, khỏe khoắn trong trang phục của dân tộc Kháng, La Ha... Tất cả tạo nên sắc màu văn hóa sống động ngay giữa khuôn viên nhà trường.
  • 'Hướng tới mô hình trường Đảng hiện đại, chuyên nghiệp

    Hướng tới mô hình trường Đảng hiện đại, chuyên nghiệp

    Xây dựng Đảng -
    Năm 2025, Trường Chính trị tỉnh ghi dấu bước chuyển toàn diện của nhà trường khi đạt chuẩn mức 1, khẳng định vị thế, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sau hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành. Ghi nhận cho những nỗ lực của nhà trường, Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
  • 'Xây dựng đơn vị vững mạnh, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới

    Xây dựng đơn vị vững mạnh, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Đồn Biên phòng Chiềng Sơn được giao quản lý hơn 11 km biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận hai xã Chiềng Sơn và Xuân Nha. Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác Đảng, công tác chính trị, coi đây là giải pháp then chốt để giữ vững chủ quyền an ninh biên giới và ổn định địa bàn.
  • 'Thu hút đầu tư điểm sáng trong bức tranh kinh tế

    Thu hút đầu tư điểm sáng trong bức tranh kinh tế

    Kinh tế -
    Tô điểm vào bức tranh kinh tế năm 2025, đó là kết quả của thu hút đầu tư của tỉnh ta. Trong năm tỉnh đã phê duyệt 39 hồ sơ đề xuất dự án đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký trên 22.107 tỷ đồng, tăng 12,7 lần so với năm 2024. Đây là động lực cho tăng trưởng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.
  • 'Công nghiệp Sơn La tăng trưởng

    Công nghiệp Sơn La tăng trưởng

    Kinh tế -
    Giai đoạn 2021-2025, công nghiệp Sơn La bứt phá với mức tăng trưởng bình quân đạt 4,7%, giữ vững vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. Huy động nguồn lực đầu tư chế biến nông sản sâu trở thành đòn bẩy phát triển, nâng cao giá trị sản xuất, tạo việc làm cho lao động địa phương.