Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Với mục tiêu xây dựng trường trở thành trung tâm đào tạo về nhân lực số, nhân lực đa ngành có kỹ năng số, sẵn sàng làm việc trong môi trường số, đáp ứng yêu cầu chương trình chuyển đổi số của tỉnh, Trường Cao đẳng Sơn La đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị và đào tạo, tập trung thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Viện Đào tạo và Phát triển nhân lực bồi dưỡng chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La. 

Từ năm 2021, trong kế hoạch chiến lược phát triển, nhà trường đã đề ra các biện pháp chuẩn bị các điều kiện để chuyển đổi số, như: Số hóa, mô phỏng hóa chương trình đào tạo trọng điểm; sửa chữa, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhà trường vẫn còn nhiều trở ngại, đó là hạ tầng công nghệ thông tin vẫn chưa đáp ứng yêu cầu học tập và tương tác số mọi lúc mọi nơi; nguồn tài nguyên số chưa nhiều và chưa đồng bộ, do đó hệ sinh thái giáo dục chưa phát triển; quản trị số chưa phát triển đồng bộ và tổng thể; chuyển đổi số trong đào tạo còn chậm do nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

Thạc sỹ Nguyễn Đức Long, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sơn La, cho biết: Công tác chuyển đổi số là lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch chiến lược phát triển, do đó, nhà trường đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, để thực hiện một cách có hệ thống, đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời, chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên về tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, xu thế và sự cần thiết phải chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học. Xây dựng mô hình quản lý đào tạo theo hướng từng bước đáp ứng chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận chuyên trách quản lý phần cứng của hệ thống công nghệ thông tin và bộ phận chuyên trách theo dõi hệ thống quản lý đào tạo chạy trên nền tảng số.

Nhà trường có hệ thống máy chủ đã được trang bị từ năm 2005 và đang vận hành hệ thống công nghệ thông tin gồm 5 máy chủ có chức năng riêng cho hệ thống, hơn 150 máy vi tính cùng các phần mềm ứng dụng các loại được trang bị và khai thác, giúp đảm bảo 100% các hoạt động trong nhà trường được tin học hóa. Hệ thống sao lưu dữ liệu đảm bảo an toàn cho hệ thống được triển khai với 3 phương án: Sử dụng hệ thống Synology; sao chép sao lưu định kỳ theo tuần qua hệ thống lưu trữ; sử dụng Autobackup lên Cloud. Toàn bộ hệ thống quản lý từ quản lý tuyển sinh đến chương trình đào tạo, quản lý thi, quản lý quá trình học tập đều được tích hợp trên một hệ thống phần mềm quản lý chung toàn trường, giúp công tác quản lý được minh bạch, khách quan, nhanh và chính xác.

Nhà trường hiện đang sử dụng phần mềm UMAS - Quản lý đào tạo để phục vụ công tác quản lý đào tạo theo tín chỉ hiệu quả, bao gồm các phần: Quản lý tuyển sinh, kế hoạch đào tạo, quản lý lớp độc lập, giáo vụ, công tác học sinh sinh viên, báo cáo đào tạo, công tác học sinh sinh viên. Đồng thời, ứng dụng hệ thống văn bản điều hành VNPT iOffice, hệ thống thư điện tử nội bộ, hệ thống mạng LAN được triển khai tới 100% giảng viên, cán bộ phục vụ và toàn thể người học; triển khai áp dụng các công cụ quản trị đào tạo cao đẳng thông minh như số hóa thông tin quản lý, quản lý lịch giảng dạy, thời khóa biểu, đăng ký học tín chỉ...

Sinh viên Trường Cao đẳng Sơn La tra cứu tài liệu trên thư viện điện tử.

Đến nay, nhà trường đã số hóa khoảng 12,5% số tài liệu, giáo trình, 100% giảng viên đã thực hiện số hóa tài liệu và tiến hành dạy học trực tuyến. Cùng với đó, tổ chức tập huấn công tác dạy học trực tuyến cho giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, các khoa và các bộ môn cũng đã chủ động tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm về dạy học trực tuyến trong các đơn vị một cách hiệu quả, thiết thực. Hiện, nhà trường đã tiến hành số hóa một phần tài liệu trong thư viên điện tử với hơn 2.600 đầu sách và nhiều đầu sách điện tử. Đồng thời, hợp tác với Trường Đại học Thái Nguyên xây dựng hệ thống liên kết thư viện số, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ giảng viên và sinh viên.

Việc dạy học ứng dụng trình chiếu kết hợp đa phương tiện vào bài giảng, cùng một số môn học dạy trực tuyến qua các nền tảng công nghệ được Trường Cao đẳng Sơn La triển khai thời gian qua đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Sinh viên Lường Minh Tươi, lớp Cao đẳng Mầm non K57B, chia sẻ: Các giảng viên đã áp dụng bài giảng điện tử sử dụng nhiều hình ảnh, video minh họa sinh động vào quá trình giảng dạy đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp sinh viên hứng thú, tiếp thu bài nhanh hơn. 

Giảng viên Trường Cao đẳng Sơn La sử dụng hệ thống văn bản điện tử xử lý công việc.

Thời gian tới, Trường Cao đẳng Sơn La tiếp tục tập trung nguồn lực, tăng cường cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; huy động nguồn lực cho quá trình chuyển đổi số... đáp ứng yêu cầu thực tiễn về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới