Nắm bắt xu thế chuyển đổi số, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục nghề nghiệp hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.
Thực hiện chương trình chuyển đổi số, Trường cao đẳng Sơn La xác định mục tiêu đạt được đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, gồm: Phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; đổi mới và phát triển chương trình đào tạo; hạ tầng, nền tảng và học liệu số; quản lý số và quản trị số. Thạc sỹ Nguyễn Đức Long, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm 2023, Trường được đầu tư bổ sung hạ tầng công nghệ thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số trong dạy và học; xây dựng bài giảng điện tử; số hóa chương trình, giáo trình, học liệu; hệ thống đào tạo trực tuyến; bổ sung các phần mềm mô phỏng tại các khoa Nông lâm, Văn hóa du lịch, Quản lý văn hóa. Tổ chức 2 khóa bồi dưỡng chuyên đề về chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp cho 293 nhà giáo và cán bộ quản lý, người lao động.
Đến nay, 100% các chương trình đào tạo của Trường cao đẳng Sơn La được chuyển đổi theo mô đun, tín chỉ, đào tạo với phương thức kết hợp, trong đó 30% đào tạo trực tuyến. Bổ sung môn học kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng số vào toàn bộ 17 chương trình cao đẳng, 31 chương trình trung cấp. Nhà trường đã triển khai xây dựng và hoàn thiện hệ thống thư viện điện tử, xây dựng hệ thống dạy học trực tuyến và xây dựng 168 bài giảng điện tử để đưa vào sử dụng trên hệ thống. Số hóa một phần tài liệu trong thư viên điện tử, với hơn 2.600 đầu sách và nhiều đầu sách điện tử. Đồng thời, hợp tác với Trường đại học Thái Nguyên xây dựng hệ thống liên kết thư viện số, đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Còn tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La, hiện nay đang đào tạo ngành kỹ thuật công nghệ, với trên 2.000 học sinh, sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Nhà trường triển khai ứng dụng phần mềm tuyển sinh tích hợp với quản lý đào tạo; Website trường để tuyển sinh trực tuyến, nhập cơ sở dữ liệu tuyển sinh, thống kê tổng hợp các nội dung liên quan đến tuyển sinh. Trong giảng dạy, nhà trường linh hoạt sử dụng các thiết bị điện tử trình chiếu hình ảnh, video clip, các phần mềm mô phỏng khai thác trên Internet, đáp ứng nội dung giảng dạy, nâng cao hiệu quả đào tạo.
Ông Bùi Xuân Tiến, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La, cho hay: Đảm bảo lý thuyết đi đôi với thực hành, dạy nghề theo "năng lực thực hiện", giáo viên cần sâu về kiến thức, giỏi về tay nghề, tự tìm tòi, học hỏi, thường xuyên cập nhật những thành tựu mới để vận dụng sáng tạo các phương pháp dạy học.
Việc dạy học kết hợp với các thiết bị điện tử, trình chiếu hình ảnh, video clip cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Sinh viên Hoàng Thuỳ Dương, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Sơn La, chia sẻ: Giờ giảng được hỗ trợ thêm máy tính, máy chiếu, các phần mềm dạy học, các clip mô phỏng, tạo hứng thú, tăng khả năng tiếp thu kiến thức; tăng tương tác giữa thầy và trò.
Hiện nay, toàn tỉnh có 3 trường cao đẳng, đào tạo cơ cấu ngành nghề thuộc các lĩnh vực: Sư phạm, chăm sóc sức khỏe; nông, lâm nghiệp; nội vụ; văn hóa du lịch; nghệ thuật; cơ khí; công nghệ ô tô; điện dân dụng... Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số toàn diện, các nhà trường đã tập trung nguồn lực, tăng cường cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin; phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số. Bên cạnh đó, việc đào tạo kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao cũng đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện trên môi trường số, lồng ghép vào chương trình đào tạo các môn học liên quan tới kỹ năng số để sau khi ra trường, người học có thể tiếp cận ngay với các công việc cần kỹ năng số. Đặc biệt, các cơ sở cũng chú trọng phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng số cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy việc ứng dụng chuyển đổi số trong đơn vị.
Đến nay 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử. Trong hoạt động quản trị, hồ sơ học sinh, sinh viên, hồ sơ nhân sự và hồ sơ về cơ sở vật chất, thiết bị phần lớn đều được số hóa. Đồng thời, chú trọng số hóa công tác quản lý tuyển sinh, kết nối doanh nghiệp; phát triển chương trình quản lý học sinh, sinh viên; trang bị một số phần mềm chuyên dụng cho thực hành các môn học, mô-đun của các ngành nghề khác…
Phát huy những kết quả đạt được, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tiếp tục phát triển chương trình, nội dung đào tạo trình độ giáo dục chuyên nghiệp; phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; đổi mới phương pháp dạy và học…, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!