Hiện nay, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch đang trở thành xu thế tất yếu. Công nghệ số đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, kết nối điểm đến với các du khách trong và ngoài nước, thực sự là "điểm tựa" để du lịch phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.
Xây dựng du lịch thông minh
Chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Anh Nguyễn Hoài Nam, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ với chúng tôi: Nhờ ứng dụng công nghệ số, đã giúp tôi dễ dàng tiếp cận các thông tin, địa điểm du lịch, khu vui chơi, giá cả dịch vụ… tại các ứng dụng phổ biến, như: Google, facebook, zalo… Chỉ với những từ khóa “Khách sạn tại Sơn La”, “Chơi gì tại Sơn La”, “Địa điểm du lịch Sơn La”… tôi và các bạn của mình có thể lựa chọn các loại hình, địa điểm du lịch phù hợp với nhu cầu bản thân.
Lãnh đạo huyện Mộc Châu giới thiệu về Bản đồ du lịch Mộc Châu.
Là huyện trọng điểm của tỉnh về du lịch, bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ngành du lịch huyện Mộc Châu nhanh chóng làm mới mình để bắt kịp xu thế tất yếu. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, thông tin: Hiện nay, huyện Mộc Châu đang xây dựng mô hình du lịch thông minh trên cơ sở nền tảng có sẵn là trang website của huyện tại địa chỉ http://mocchau.sonla.gov.vn. Trên cơ sở đó, các đơn vị tự tạo những trang website riêng của mình và các ứng dụng thông minh khác. Để làm chủ công nghệ, huyện đã mở các lớp đào tạo hướng dẫn viên, thuyết minh viên và đào tạo cho cả người dân về cách tự quảng bá hình ảnh du lịch của mình trên trang website.
Đặc biệt, huyện Mộc Châu đã xây dựng, hoàn thiện, đưa vào sử dụng Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 huyện Mộc Châu từ tháng 6/2022, tại địa chỉ https://3dmocchau.com. Phần mềm này, mô tả chi tiết toàn cảnh 14 địa điểm du lịch hấp dẫn (trong đó 11 điểm của huyện Mộc Châu, 3 điểm của huyện Vân Hồ) của hơn 75 hình ảnh 3D, tích hợp các thông tin giới thiệu, cho phép du khách tham quan các khu du lịch, di tích lịch sử hay các địa điểm du lịch theo hình thức thực tế ảo. Bản đồ du lịch huyện Mộc Châu được công bố, gồm: điểm đến, đưa lên nền tảng định vị trực tuyến Google Map, Google Earth… Từ đầu năm đến nay, huyện Mộc Châu ước đón 652.994 lượt khách du lịch, trong đó khoảng 600 lượt khách quốc tế, doanh thu xã hội ước đạt trên 718 tỷ đồng. Riêng dịp 2/9 vừa qua, lượng khách đạt 97.000 lượt, doanh thu xã hội ước đạt 106,7 tỷ đồng.
Chị Nguyễn Tuyết Mai, du khách đến từ Hải Phòng hồ hởi nói, chỉ cần đeo kính VR, tai đeo headphone và vài cú chuyển cảnh tôi đã được ngắm nhìn quang cảnh hùng vĩ của Thác Dải Yếm, nhìn và nghe tiếng thác chảy, ngắm rừng thông bản Áng thơ mộng, đi dạo vòng quanh các vườn hoa như ở ngoài đời thực.
Ứng dụng "Sơn La Smart" giúp du khách cập nhập thông tin, trải nghiệm, khám phá du lịch thành phố Sơn La.
Tại thành phố Sơn La, đang triển khai Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, trong đó có tích hợp dịch vụ Du lịch thông minh và cung cấp trên ứng dụng di đông của người dân “Sơn La Smart” và tại cổng du lịch https://sonlacity.vietnaminfo.net/vi, cung cấp nhiều thông tin phục vụ người dân và du khách, như: Cẩm nang du lịch, Bản đồ du lịch…
Trung tâm Điều hành đô thị thông minh Thành phố.
Bà Lù Thị Đoàn, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố, giới thiệu: Trong ngày 15/2/2022, thực hiện quay các video để số hóa 3 địa điểm du lịch tiêu biểu trên địa bàn thành phố, gồm: Nông thôn kiểu mẫu xã Chiềng Cọ; suối nước nóng bản Mòng; Đền vua Lê Thái Tông, hoàn thiện cập nhật lên cổng du lịch thông minh. Xây dựng hoàn thiện nội dung để phục vụ đưa lên hệ thống thuyết minh tự động tại 2 điểm Nhà tù Sơn La và Quảng Trường Tây Bắc... Quảng bá, chuyên đổi số trong du lịch, đã giúp khách tiếp cận được thông tin trước khi đến Sơn La, tạo điều kiện khách du lịch lựa chọn loại hình trải nghiệm, thăm quan các địa điểm du lịch thành phố Sơn La dễ dàng hơn.
Hướng đi đúng trong chuyển đổi số
Trao đổi kết quả bước đầu chuyển đổi số du lịch của tỉnh, ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chỉ ra những bất cập, tồn tại trong chuyển đổi số lĩnh vực du lịch, như: Mức độ sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin chưa cao; trình độ khoa học công nghệ còn hạn chế; tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp du lịch còn thấp; thị trường du lịch trực tuyến chưa phát triển.
Gian hàng số tỉnh Sơn La của Post Mart.vn được giới thiệu tại Fetival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022
Nhận diện những khó khăn, ông Trần Xuân Việt, cho rằng: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch trong thời đại 4.0 của các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đang hoạt động, kinh doanh lĩnh vực du lịch. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cá nhân có những sáng kiến đề tài áp dụng công nghệ và khoa học trong phát triển du lịch. Tập trung xây dựng những sản phẩm công nghệ đơn giản dễ áp dụng, ứng dụng trong thực tiễn tiện ích tra cứu nhanh thông tin điểm đến, đặt phòng, giá cả dịch vụ, du lịch trải nghiệm bằng công nghệ ảo. Tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị triển khai các giải pháp, áp dụng công nghệ khoa học và kinh doanh du lịch.
Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh. Trong đó, ưu tiên phát triển trục liên thông hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước; hệ thống cơ sở dữ liệu về du lịch; sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch; hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch trên nền tảng số.
Thông tin thêm hướng đi cho du lịch Mộc Châu, bà Nguyễn Thị Hoa, chia sẻ: Tháng 6/2022, huyện Mộc Châu đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần IGB để triển khai “Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh huyện Mộc Châu” trên nền tảng webside và ứng dụng trên thiết bị di động. Thực hiện số hoá các điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, cơ sở lưu trú du lịch, ẩm thực trên địa bàn. Khách du lịch có thể tìm hiểu về du lịch Mộc Châu thông qua “Phần mềm ứng dụng du lịch thông minh”, có thể tự tạo tour du lịch, đặt phòng...
Mục tiêu cụ thể, giai đoạn 2022-2023, huyện Mộc Châu sẽ hoàn thành thử nghiệm và đưa vào hoạt động chính thức website quảng bá du lịch Mộc Châu với tên miền Checkinmocchau.vn phiên bản thử nghiệm; triển khai hệ thống thuyết minh tự động tại 2 điểm du lịch trên địa bàn (Đồn mộc Lỵ, địa điểm lưa niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến); giai đoạn 2024-2025 triển khai hệ thống wifi miễn phí tại 7 khu, điểm du lịch lớn trên địa bàn huyện; giai đoạn 2025-2030 sẽ nâng cấp và duy trì phần mềm du lịch thông minh huyện Mộc Châu trên website và trên thiết bị di động.
Ông Hoàng Chí Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, chia sẻ: Những năm trước, câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp, địa phương có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính, thì nay, "nhờ" Covid-19 lại đẩy tất cả phải lựa chọn chuyển đổi số để tạo bứt phá phát triển du lịch.
Du khách tham quan, trải nghiệm Vịnh Bình Yên trên lòng hồ thủy điện sông Đà tại huyện Quỳnh Nhai.
Dù đại dịch đã khiến cả ngành công nghiệp không khói trở nên khó khăn, nhưng nhìn ở một góc độ khác, Covid-19 chính là phép thử, là đòn bẩy cho du lịch thực sự chuyển mình giống như một cuộc “lột xác” để toàn ngành phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thăm khu du lịch Thiên đường mây Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.
Những tín hiệu đáng mừng thời gian qua, đã chứng minh việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch của tỉnh Sơn La hứa hẹn tiếp tục được đẩy mạnh, làm khởi sắc du lịch tỉnh nhà, đưa Sơn La trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc của du khách.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!