Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những giải pháp hiện đại hóa nền hành chính, là công cụ quan trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Vì vậy, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh chú trọng đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm đồng bộ, tạo đột phá trong cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tra cứu tiến trình giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đầu tư, triển khai phần mềm hiển thị thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ; 100% TTHC từ khâu tiếp nhận và trả kết quả được số hóa xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật Nhà nước theo quy định và những hồ sơ chưa thể số hóa); các thao tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ thực hiện trên hệ thống phần mềm một cách nhanh chóng, thuận tiện. Qua đó, tăng hiệu quả quản lý thông tin, dữ liệu, thuận tiện cho việc tra cứu nội dung hồ sơ TTHC trong trường hợp cần thiết, giảm tối đa việc ban hành, lưu trữ bản giấy, gây tốn kém chi phí tại Trung tâm.

Ông Lò Văn Xoa, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Đến nay, các TTHC thực hiện tại Trung tâm được thiết lập quy trình điện tử chuẩn ISO trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, qua đó đảm bảo việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, đơn vị được thực hiện một cách công khai, minh bạch trên môi trường mạng. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC. Kết quả giải quyết TTHC được Trung tâm thông báo qua tin nhắn điện thoại và thư điện tử để tổ chức, cá nhân chủ động trong việc nhận kết quả.

Cùng với đó, Trung tâm triển khai, áp dụng nhiều sáng kiến trong giải quyết TTHC, như sử dụng phần mềm biên lai thu phí, lệ phí điện tử tự động; đặt POS quẹt thẻ, triển khai thanh toán bằng mã QR-Code miễn phí dịch vụ cho tổ chức, công dân có nhu cầu thanh toán phí, lệ phí bằng tài khoản ngân hàng… Việc áp dụng các kênh thanh toán trực tuyến và sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử, đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC.

Giải quyết TTHC cho công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Bên cạnh đó, việc tích hợp, kết nối chia sẻ dữ liệu chuyên ngành trong giải quyết TTHC luôn được Trung tâm quan tâm, chú trọng, đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tư pháp tích hợp, kết nối, đồng bộ thành công cơ sở dữ liệu chuyên ngành về cấp đổi giấy phép lái xe và cấp phiếu lý lịch tư pháp với hệ thống thông tin một cửa điện tử của Trung tâm, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực cán bộ, công chức trong xử lý công việc.

Anh Nguyễn Tuấn Hùng, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La, chia sẻ: Tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe. Việc tiếp nhận hồ sơ rất tiện ích, nhanh chóng, cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn tận tình. Nhờ ứng dụng CNTT nên quy trình thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, chỉ trong 5 phút, tôi đã hoàn thiện xong thủ tục.

Ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC, nhiều dịch vụ công đã được số hóa, tạo sự tương tác giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Ông Phạm Trung Kiên, tổ 3, phường Tô Hiệu, thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Thông qua việc kê khai thông tin trên hệ thống điện tử đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; doanh nghiệp cũng có thể theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ của mình. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể phản hồi ý kiến, góp ý thông qua các ứng dụng cũng rất thuận lợi.

Nâng cao hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân, Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị truyền thông xây dựng và phát hành nhiều cuốn tài liệu, tờ gấp hướng dẫn quy trình giải quyết TTHC, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh để cấp phát cho tổ chức, công dân đến giao dịch. Cùng với đó, Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn và làm mẫu để tổ chức, công dân thực hiện nhằm hạn chế số lượng người đến giải quyết trực tiếp, giảm áp lực cho cán bộ, công chức trong xử lý hồ sơ, công việc.

Trong 10 tháng năm 2023, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận trên 41.240 hồ sơ; trong đó tỷ lệ hồ sơ được giải quyết, trả kết quả đúng và trước hạn đạt 99,8%. Hiện tại, số dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần giải quyết tại Trung tâm là 919/1.394 TTHC, chiếm 65,9% tổng số TTHC. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC tại Trung tâm đạt 95,9%; mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%.

Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã giúp giảm thời gian, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, tăng “chỉ số minh bạch” của nền hành chính Nhà nước, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới