Sau 3 tuần chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn xã Vân Hồ đã mang lại những chuyển biến tích cực, nhất là tư duy hoạt động từ quản lý sang phục vụ, đổi mới trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Xã Vân Hồ được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã: Vân Hồ, Lóng Luông, Chiềng Yên và Mường Men, có diện tích hơn 268 km², dân số gần 25.000 người. Với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, cán bộ, công chức, người lao động của xã nỗ lực hết mình, nhanh chóng bắt tay vào công việc, không để gián đoạn, ách tắc trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp.
Bà Ma Hoàng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Hồ, thông tin: Xã đang tiếp quản Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Vân Hồ (cũ), nên cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó, xã đã bố trí 8 cán bộ công chức có năng lực, chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm, phụ trách các lĩnh vực: Tư pháp, địa chính - xây dựng, văn hóa - xã hội, bảo đảm công việc không bị chồng chéo, hoặc bỏ sót; chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể tập trung triển khai hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại xã.
Tạo thuận lợi nhất cho nhân dân, xã còn bố trí thêm 3 điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở các xã cũ, gồm: Chiềng Yên, Lóng Luông và Mường Men. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận hơn 20 hồ sơ giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. Khối lượng công việc nhiều, nhưng cán bộ của trung tâm luôn làm việc với trách nhiệm cao nhất, đảm bảo tiếp nhận kịp thời, đầy đủ hồ sơ và giải quyết đúng thời hạn những hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của xã.
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vân Hồ thực hiện chứng thực giấy tờ liên quan đến đất đai, anh Nguyễn Thế Nam chia sẻ: Cán bộ tại trung tâm hướng dẫn kỹ lưỡng, giải thích tận tình; thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, chỉ mất khoảng 20 phút là đã hoàn thành giúp tôi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Sự thay đổi rõ nét nhất là đội ngũ cán bộ, công chức làm việc nghiêm túc và khẩn trương hơn. Nội quy cơ quan được thực thi nghiêm túc, tạo nền nếp hành chính chuyên nghiệp và quy củ hơn. Nhất là quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân đã được tinh gọn và minh bạch hóa. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và xử lý hồ sơ, giúp cắt giảm đáng kể thời gian chờ đợi và hạn chế tối đa sai sót, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho người dân. Từ ngày 1/7 đến 17/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận và giải quyết 447 hồ sơ thủ tục hành chính, các hồ sơ đều được giải quyết đúng thời hạn quy định, trong đó nhiều hồ sơ giải quyết trước thời hạn.
Ông Nguyễn Hồng Thành, Chủ tịch UBND xã Vân Hồ, cho biết: Việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đã tạo ra những áp lực, nhưng cũng là động lực để cán bộ xã tự đổi mới, hoàn thiện mình hơn. Khi trách nhiệm được giao rõ ràng, cán bộ sẽ chủ động hơn, hạn chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Mô hình này không chỉ nâng cao tính chủ động cho cấp xã, mà còn giúp định hình lại tư duy làm việc, thúc đẩy chính quyền cơ sở chuyển mình theo hướng đổi mới cách nghĩ, cách làm và cách phục vụ, thể hiện sự chủ động và linh hoạt cần thiết, nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất. Xã đã thành lập các tổ công tác đến các bản để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những phản ánh thực tiễn từ người dân, với tinh thần “gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ”.
Sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, công chức xã Vân Hồ đã và đang cho thấy sự chuyển động rõ rệt về chính quyền sát dân ngay từ cơ sở, khẳng định quyết tâm xây dựng một nền hành chính kiến tạo, vì nhân dân phục vụ.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!