Dấu ấn cải cách hành chính

Đón nhận thông tin vui về những chỉ số CCHC được Chính phủ công bố năm 2022: Chỉ số CCHC năm 2021 của tỉnh tăng 5 bậc so với năm 2020, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 5/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố và đứng đầu 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của tỉnh về các chỉ số, cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đối với quyết tâm đẩy mạnh CCHC, xây dựng chính quyền phục vụ.

Đoàn kiểm tra liên ngành về CCHC của tỉnh kiểm tra tại UBND phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La.

Với tinh thần triển khai quyết liệt, đồng bộ, năm 2022, UBND tỉnh đã cụ thể hóa nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác CCHC. Trong đó, ưu tiên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác CCHC; gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá, xếp loại, quy hoạch bổ nhiệm cán bộ. Nhiều cơ quan, đơn vị đã có những sáng kiến hiệu quả về CCHC, tiêu biểu như: Giải pháp tin học hóa hỗ trợ quản lý công dân và phương tiện vào địa bàn tỉnh của Sở Giao thông Vận tải; giải pháp xây dựng tiêu chuẩn quy trình tuyển chọn, quản lý, sử dụng đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã của Sở Nội vụ; giải pháp tham mưu bố trí, sắp xếp cơ sở vật chất và nhân lực góp phần nâng cao công tác kiểm soát TTHC và điều hành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp huyện, cấp xã của UBND huyện Phù Yên; ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, đánh giá năng lực, nâng cao chất lượng công chức của UBND huyện Mộc Châu...

Năm 2022, công tác cải cách TTHC là một trong những nội dung trọng tâm được UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt. Các đơn vị, địa phương đã thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đẩy mạnh chuyển đổi số; vận hành hiệu quả Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC); nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tập trung cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực có liên quan đến người dân và doanh nghiệp như thuế, kho bạc, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh.

Bà Cầm Thúy Vân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã phân cấp, ủy quyền phê duyệt kết quả giải quyết TTHC đối với một số lĩnh vực để tạo thuận tiện, nhanh chóng nhất cho tổ chức, cá nhân. Các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; kiến nghị bãi bỏ những thủ tục rườm rà, phức tạp và đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục; niêm yết đầy đủ, công khai tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền để người dân, doanh nghiệp tiện tra cứu.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh.

Đến nay, các đơn vị, địa phương đã thực hiện cắt giảm ít nhất 20% thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, trong đó đã thực hiện rút ngắn tối thiểu 30% thời gian giải quyết TTHC lĩnh vực xây dựng, riêng thủ tục cấp giấy phép xây dựng đã giảm được 50% thời gian thực hiện (từ 30 ngày xuống còn 15 ngày); lĩnh vực môi trường rút ngắn thời gian thực hiện TTHC giảm từ 10-30%, lĩnh vực khí tượng thủy văn giảm từ 50% trở lên thời gian giải quyết so với quy định... Hiện 100% TTHC của tỉnh được cập nhật, công khai dưới nhiều hình thức phù hợp; tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt trên 99% (hồ sơ trả quá hạn đều được cơ quan, đơn vị thực hiện công khai xin lỗi theo đúng quy định).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng được đầu tư mạnh mẽ. Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống “một cửa” điện tử tại 12 UBND huyện, thành phố và 204 UBND xã, phường, thị trấn tạo thành một hệ thống hiện đại, đồng bộ. Tỉnh kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện đang cung cấp 1.931 TTHC, trong đó có 902 dịch vụ mức độ 3 và 4; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả 672 TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích phục vụ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi và công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC; đem lại niềm tin, sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân.

Những kết quả tích cực công tác CCHC của tỉnh đạt được trong năm 2022 đã tác động mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là nền tảng và động lực để tỉnh tiếp tục cải cách, đổi mới nền hành chính, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong lộ trình xây dựng tỉnh phát triển toàn diện, bền vững.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới