Sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã, tinh gọn từ 204 xuống còn 75 xã, phường và vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, tỉnh Sơn La có nhiều thay đổi về địa giới hành chính. Thích ứng nhanh với bối cảnh mới, Bưu điện tỉnh Sơn La chủ động điều chỉnh kế hoạch chuyển phát, đảm bảo dịch vụ chuyển phát bưu phẩm thông suốt, đến tay khách hàng, không gây gián đoạn.
Hiện nay, mạng lưới chuyển phát của Bưu điện Sơn La phủ rộng khắp 100% xã, phường của toàn tỉnh, với 242 tuyến phát, 7 tuyến vận chuyển liên huyện và 133 tuyến vận chuyển nội huyện.
Từ ngày 1/7/2025, khi địa danh hành chính thay đổi, Bưu điện tỉnh đã khẩn trương rà soát, cập nhật mã địa chỉ, phân bổ lại tuyến phát và điều chỉnh nguồn nhân lực hợp lý. Trong giai đoạn đầu chuyển tiếp, các bưu gửi hiển thị song song cả địa chỉ cũ và mới, giúp khách hàng dễ tra cứu, giảm thiểu tối đa nguy cơ thất lạc hay nhầm lẫn.

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sơn La, cho biết: Hệ thống nội bộ của Bưu điện được đồng bộ chuyển địa đổi địa chỉ cũ sang địa chỉ mới, không để gián đoạn dịch vụ, không để người dân bị ảnh hưởng hay xảy ra tình trạng thất lạc bưu gửi, nhầm địa chỉ... Đây cũng là cơ hội để tinh gọn lại mạng lưới, giảm trùng lặp, đồng thời, mở rộng vùng phủ sóng của dịch vụ.
Bưu điện tỉnh cũng đã tổ chức rà soát lại tuyến phát phù hợp với địa bàn mới, đảm bảo sau khi sáp nhập, hoạt động của bưu tá và chất lượng phát bưu phẩm vẫn duy trì ở mức cao nhất, không gây xáo trộn đáng kể cho cả nhân viên và khách hàng. Đa số đơn hàng nhận chuyển phát hiện nay đều mang địa chỉ cũ, nhưng trước khi giao hàng đều tiến hành phân loại tại kho, phân khu trên máy tính, một số đơn cập nhật địa chỉ mới cũng có khoanh vùng, nên sẽ sắp xếp phù hợp, thuận lợi cho bưu tá phát hàng đúng tuyến.

Địa bàn xã Mường La - mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Ít Ong và các xã Nặm Păm, Chiềng San, Chiềng Muôn, Mường Trai, Pi Toong, công việc của bưu tá tăng lên đáng kể. Anh Quàng Văn Thân, bưu tá Bưu điện xã Mường La có hơn 10 năm làm nhiệm vụ chuyển phát bưu phẩm, cho biết: Trước đây, tôi và 1 bưu tá nữa được phân công chuyển phát bưu phẩm ở địa bàn thị trấn Ít Ong, sau khi sáp nhập địa bàn rộng hơn, khối lượng công việc tăng lên, tuyến đường phát dài hơn, số lượng khách hàng cần phục vụ cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, đơn vị phân công đội ngũ bưu tá hợp lí, chúng tôi cũng xây dựng lại lộ trình chuyển phát đảm bảo việc vận chuyển hàng hoá, bưu phẩm được thông suốt.
Hệ thống ứng dụng nội bộ của ngành Bưu điện cập nhật địa bàn trong thời gian thực, giúp các bưu cục dễ dàng phân loại, định tuyến đơn hàng chính xác dù địa chỉ có thay đổi. Khách hàng có thể tra cứu trạng thái đơn hàng nhanh chóng, thuận tiện.
Cùng với các dịch vụ thông thường, Bưu điện tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính KT1 - dịch vụ chuyên biệt, đảm bảo tính bảo mật, nhanh chóng và chính xác tuyệt đối cho việc chuyển phát các tài liệu quan trọng, công văn, hồ sơ hành chính của các cơ quan đảng và nhà nước.

Cùng với việc giữ nhịp vận hành chuyển phát, Ban Giám đốc Bưu điện tỉnh thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động, có phương án sắp xếp phù hợp sau sáp nhập. Rà soát cơ sở hạ tầng, mạng lưới bưu cục và điểm phục vụ, đặc biệt, chú trọng đến vùng sâu, vùng xa, nơi việc tiếp cận dịch vụ còn nhiều khó khăn.
Các tuyến vận chuyển được tối ưu hóa, kết hợp linh hoạt giữa đường bộ chính và các phương tiện chuyên dụng để đến tận từng bản, khu dân cư, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn, nguyên vẹn và đúng hẹn.

Thời gian tới, Bưu điện tỉnh Sơn La tiếp tục đầu tư, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ số vào điều hành, quản lý mạng lưới. Với tinh thần chủ động, linh hoạt và tận tâm, đội ngũ cán bộ, nhân viên Bưu điện Sơn La đang từng ngày nỗ lực đưa dịch vụ bưu chính trở thành cầu nối tin cậy giữa chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân trong giai đoạn phát triển mới.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!