Khơi nguồn ý tưởng, khuyến khích thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, những năm qua, với vai trò là phóng viên phụ trách mảng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, tôi tích cực tìm hiểu về những tấm gương, mô hình khởi nghiệp tiêu biểu, giới thiệu những cách làm hay, hiệu quả để “tiếp lửa” cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.
Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, tôi có cơ hội tiếp xúc và truyền tải những câu chuyện khởi nghiệp của những thanh niên dám nghĩ, dám làm. Tiêu biểu như: Lường Văn Xiên, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, khởi nghiệp với dự án “Phát triển hệ sinh thái du lịch Ngọc Chiến gắn với nông nghiệp an toàn”; Thào A Lo, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên với dự án “Nuôi cá hồi, cá tầm”; Là Văn Phong, huyện Quỳnh Nhai với dự án phát triển du lịch lòng hồ thủy điện ở Quỳnh Nhai; Đặng Ngọc Trung, huyện Phù Yên khởi nghiệp từ sản phẩm đồ gỗ gia dụng; mô hình nuôi trùn quế kết hợp nuôi lươn của nhóm sinh viên Trường cao đẳng Sơn La; trồng, chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ đực của HTX tuổi trẻ 26/3 huyện Yên Châu...
Qua tìm hiểu thực tế, bằng những tác phẩm báo chí, tôi đã góp phần lan tỏa, làm cầu nối giới thiệu những cách làm, những tấm gương ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo cùng khát vọng lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế của thanh niên các dân tộc trong tỉnh.
Đồng thời, giới thiệu quảng bá những sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên đến với người tiêu dùng. Như câu chuyện thành công của các bạn trẻ tại HTX tuổi trẻ 26/3, huyện Yên Châu với sản phẩm tỏi đen, trà hoa đu đủ đực, mận sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP được bán trên các sàn thương mại điện tử, giúp HTX mở rộng thị trường, thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền. Doanh thu hàng năm đạt trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 5 ĐVTN với thu nhập từ 5-6 triệu/tháng. Để có thể xây dựng thương hiệu và được khách hàng ủng hộ như hiện tại, trong suốt quá trình phát triển HTX, công tác thông tin, quảng bá sản phẩm của HTX thông qua các cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Sơn La đã tạo tiền đề, giúp HTX khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Nhớ chuyến công tác tại xã vùng cao Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tôi có dịp gặp chàng thanh niên trẻ Thào A Dinh, sinh năm 1997, khởi nghiệp với mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái. Với đồng bào dân tộc, việc thay đổi tập quán, nếp nghĩ, cách làm từng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sức trẻ dám nghĩ, dám làm, Dinh đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với khai thác hiệu quả bản sắc văn hóa dân tộc. Vì thế, các phòng nghỉ mái lợp đều bằng gỗ; các món ăn hầu hết đều chế biến từ những nguyên liệu do đồng bào làm ra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ với du khách với các điệu múa, bài hát mang đậm bản sắc văn hóa riêng của đồng bào dân tộc Mông.
Chính từ các chuyến đi thực tế, gặp gỡ những tấm gương thanh niên khởi nghiệp, giúp tôi có thêm nguồn tư liệu quý giá để truyền tải trong các bài viết về thanh niên khởi nghiệp, qua đó, tuyên truyền, giới thiệu những mô hình, sáng kiến, sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp, góp phần tạo dựng sự tin tưởng, động lực và nguồn cảm hứng cho thanh niên vươn lên, nhất là thanh niên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, cùng học tập cách làm, vươn lên phát triển kinh tế.
Việc đồng hành, gắn bó tuyên truyền về công tác đoàn, trong đó có phong trào khởi nghiệp của thanh niên, giúp tôi có cơ hội được sát cánh cùng màu áo xanh trên khắp các mặt trận, thông qua các tác phẩm báo chí, góp phần tuyên truyền, quảng bá, tiếp thêm sức trẻ, sự nhiệt huyết cho ĐVTN có lý tưởng, dám nghĩ, dám làm, chung sức xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh, bền vững.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!