Phụ nữ Bắc Yên chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện phong trào “Phụ nữ Bắc Yên chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Yên đã tập trung chỉ đạo các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nổi bật là tiêu chí giảm nghèo, vệ sinh môi trường, nhà ở dân cư...

 

Hội LHPN huyện thu gom rác thải nhựa tại xã Phiêng Ban.

 

Bà Lường Thúy Vinh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Yên, cho biết: Hội hiện có 10.858 hội viên, sinh hoạt tại 109 tổ chức cơ sở hội. Hội đã tích cực phối hợp với MTTQ và các đoàn thể thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhằm tạo sự đồng thuận thống nhất trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Tập trung chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức và hành động của mỗi hội viên, phụ nữ trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

Nổi bật là thực hiện tiêu chí hộ nghèo, Hội LHPN huyện đã tổ chức khảo sát các hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ. Tổ chức các hoạt động phong trào gây quỹ Hội để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, như: Phong trào tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2017 đến nay, các cơ sở hội tiết kiệm được trên 562 triệu đồng, để giúp đỡ hội viên có vốn sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, các cấp hội đã triển khai thực hiện giúp chị em vay vốn từ Quỹ hội, từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN&PTNT. Hiện nay, các cấp hội phụ nữ đang quản lý 9 chương trình cho vay với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền trên 80,3 tỷ đồng cho 2.362 hộ được vay qua 59 tổ phụ nữ và các tổ tiết kiệm được trên 2,3 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện thực hiện cho hội viên phụ nữ vay với tổng số tiền trên 17 tỷ đồng. Hàng năm, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, triển khai các mô hình về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên. Năm 2018, phối hợp hỗ trợ 100 con bò giống và giống cỏ voi cho hội viên phụ nữ nghèo tại 16/16 xã; năm 2019, hỗ trợ 300 con gà giống cho 3 hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ tại Thị trấn; phối hợp với Hội LHPN tỉnh và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện bàn giao, nhiệm thu 3.847 cây mận ghép cho 20 hộ dân thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo của bản Suối Chạn, xã Hồng Ngài.

 

Cùng với hỗ trợ phát triển sản xuất, các cấp hội còn vận động hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự; tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; tổ chức cho 100% cán bộ và 80% hội viên phụ nữ ký cam kết gia đình không có người thân phạm tội và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, một số đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động và xây dựng được các mô hình tiêu biểu, như: Mô hình “không có hội viên và người thân hội viên nghiện ma túy” ở xã Pắc Ngà, Chiềng Sại, Phiêng Ban... “mô hình không vi phạm pháp luật” ở xã Pắc Ngà.

 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện tập trung chỉ đạo tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, đến nay đã có 28/148 chi hội triển khai thực hiện mô hình tuyến đường phụ nữ tự quản; Hội LHPN các xã vận động 130 hộ xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn, 5.380 hộ được sử dụng nước sạch và vận động 650 hội viên tham gia đổ 3.459 m đường bê tông tại các tuyến đường nội bản trong xã và tuyến đường đến khu sản xuất; thành lập mô hình “chống rác thải nhựa” tại xã Phiêng Ban với 35 thành viên tham gia.

 

Phong trào xây dựng NTM đã và đang lan tỏa trong các cấp hội phụ nữ huyện Bắc Yên. Trong thời gian tới, Hội LHNP huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM mới gắn với các phong trào thi đua của hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện Bắc Yên.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới