Hồng Ngài đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên đã đạt được kết quả tích cực, được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Hồng Ngài giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Vừa qua, chúng tôi đến bộ phận “Một cửa” xã Hồng Ngài thấy có khá đông người dân đến liên hệ công việc. Trò chuyện với anh Giàng A Tồng, bản Hồng Ngài, anh nói: Hôm nay, tôi đến bộ phận “Một cửa” của xã để chứng thực một số giấy tờ liên quan đến lý lịch để chuẩn bị cho việc đi xuất khẩu lao động. Được cán bộ bộ phận “Một cửa” của xã hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi nhanh chóng làm xong thủ tục. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ tại bộ phận “Một cửa” của xã.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015, bộ phận “Một cửa” xã Hồng Ngài (Bắc Yên) đã và đang hoạt động hiệu quả, tạo thuận lợi cho công dân tới giải quyết các thủ tục hành chính. Hiện nay, bộ phận “Một cửa” của xã thực hiện tiếp nhận 6 lĩnh vực hành chính công và giải quyết gần 50 thủ tục hành chính cho công dân. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết công khai tại bộ phận “Một cửa”, giúp người dân thuận tiện khi đến liên hệ và tìm hiểu những lĩnh vực quan tâm.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân đến liên hệ công việc tại bộ phận “Một cửa”, cũng như thực hiện cải cách hành chính, xã cử cán bộ, công chức công tác tại bộ phận này tham gia các lớp tập huấn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ do huyện tổ chức. Trong đó, có việc triển khai thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch bằng phần mềm quản lý, vừa thuận lợi trong công tác quản lý, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân khi đi đăng ký hộ khẩu, hộ tịch. Cùng với đó, xã còn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phụ trách các lĩnh vực của xã thường xuyên rà soát, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công việc để có ý kiến, kiến nghị, đề xuất với cơ quan chuyên môn cấp trên điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Chia sẻ về công tác cải cách thủ tục hành chính của xã, ông Lường Văn Thì, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Ngài cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo về công tác cải cách hành chính của cấp trên, UBND xã đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, quy định rõ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thời gian hẹn trả kết quả. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận “Một cửa” xây dựng lịch tiếp công dân hàng tuần vào ngày thứ 6, ghi rõ chức danh lãnh đạo UBND và cán bộ trực, tiếp công dân.

Được biết, khối lượng công việc hàng ngày của bộ phận “một cửa” xã Hồng Ngài tương đối nhiều, có ngày tiếp trên 100 lượt công dân đến liên hệ công việc, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực tư pháp và đất đai. Mặc dù, đa số các thủ tục hành chính của người dân đã được giải quyết ngay trong ngày, nhưng vẫn còn gặp một số khó khăn, nhất là việc đối chiếu với giấy tờ gốc, do nhiều người dân trong xã làm mất giấy tờ gốc, nên mất nhiều thời gian để tiến hành các bước kiểm chứng khi chứng thực. Ngoài ra, khả năng nhận thức của người dân còn hạn chế, nên cán bộ tại bộ phận “Một cửa” phải vừa thực hiện công việc, vừa hướng dẫn cho bà con các bước đăng ký, giải quyết thủ tục. Đối với các bản ở xa trung tâm xã, như bản Lung Tang cách xa trung tâm xã 20 km, đường giao thông khó khăn, nên khi người dân đến liên hệ công việc, cán bộ của bộ phận “Một cửa” cố gắng giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, giúp bà con kịp về trong ngày. Trong 9 tháng qua, xã Hồng Ngài đã tiếp nhận, giải quyết trên 1.000 thủ tục hành chính của các tổ chức và công dân, trong đó đã thực hiện giải quyết đủ, trả đúng hạn các hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.

Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính “Một cửa”ở Hồng Ngài đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, khắc phục được tình trạng gây phiền hà cho tổ chức và công dân khi đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hoa đào nở sớm nơi rẻo cao Tà Xùa

    Hoa đào nở sớm nơi rẻo cao Tà Xùa

    Du lịch -
    Thời điểm này, không gian vùng cao xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, đã được tô điểm sắc hồng của hoa đào nở sớm, khiến nhiều du khách ngỡ ngàng, thích thú ghi lại những bức hình kỷ niệm đẹp.
  • 'Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La

    Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 24/10, các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 21/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
  • 'Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Kinh tế -
    Năm 2024, huyện Mường La được HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 135 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 125 tỷ đồng. HĐND huyện giao dự toán thu 141,75 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 131,75 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục thuế khu vực Thành phố - Mường La đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
  • 'Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Kinh tế -
    Từ nhiều năm qua, cây cà phê đã và đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Thuận Châu. Thời điểm này, về các xã trọng điểm trồng cà phê của huyện như: Bản Lầm, Chiềng Bôm, Muổi Nọi, Tông Lạnh.., chúng tôi chia vui cùng bà con, vì giá cà phê năm nay cao hơn so với mọi năm.
  • 'Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Xã hội -
    những năm gần đây, công tác theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, quản lý đầu tư, triển khai các dự án bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Phù Yên được chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm, tỷ lệ che phủ, chất lượng rừng từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.
  • 'Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Mai Sơn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.