Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Xử lý các “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông, tỉnh Sơn La triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên địa bàn. Nhiều nút giao phức tạp, tuyến đường thường xảy ra va chạm được xử lý, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Giọng nữ

 

Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ của Sơn La đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, với tổng chiều dài 18.290 km, phủ kín từ trung tâm tỉnh đến các xã, bản khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tuy nhiên, do địa hình miền núi, đa số các tuyến đường trong tỉnh đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ nhiều năm nay, nhưng việc duy tu, bảo dưỡng chưa được thường xuyên do nguồn kinh phí hạn hẹp, dẫn đến xuống cấp, năng lực lưu thông hạn chế. Cùng với đó, sự gia tăng không ngừng của các phương tiện giao thông đã làm ảnh hưởng, nảy sinh nhiều bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên các tuyến đường, tạo thành những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 12 “điểm đen” và 109 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Phần lớn các “điểm đen” tai nạn giao thông chủ yếu nằm trên các tuyến quốc lộ do địa hình hiểm trở với nhiều đèo dốc, vực sâu và cua gấp, hay tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đặc biệt có nhiều điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư..., nơi có mật độ người tham gia giao thông cao.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát xác định các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ; chủ động tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện xử lý, khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến đường được giao quản lý, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra do kết cấu hạ tầng giao thông.

Từ năm 2021 đến nay, Sở Xây dựng đã rà soát, tham mưu với UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị với Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam xử lý 13 điểm đen, 32 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Riêng đối với quốc lộ 6 đã xử lý 6 điểm đen và 22 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đặc biệt “cung đường đen” tại đèo Chiềng Đông sau khi xử lý xong, đưa vào khai thác đã có 5 vụ xe mất phanh đi vào hốc cứu nạn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Sở đang tiếp tục phối hợp với các ngành rà soát, khắc phục, đề xuất cấp có thẩm quyền khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ, tại các vị trí đường cong, cua nguy hiểm, đặc biệt là các tuyến quốc lộ như: Lắp đặt gờ giảm tốc, đinh phản quang, lắp đặt đèn cao áp, bổ sung các biển báo hiệu, cảnh báo, hạn chế tốc độ, cảnh báo đường sương mù, sơn lại vạch kẻ đường...

Đối với tuyến đường tránh quốc lộ 6, sau khi được đưa vào sử dụng từ năm 2023, tại ngã tư giao cắt giữa đường tránh thành phố Sơn La cũ và quốc lộ 4G thuộc địa phận phường Chiềng Sinh và xã Chiềng Mung thường xuyên xảy ra va chạm. Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, địa phương kiểm tra nút giao; đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Đến nay, tại nút giao quốc lộ 4G đã được bố trí đầy đủ các biển báo, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu theo quy định; tại tim đường có bố trí đinh phản quang dẫn đường... Và đang kiến nghị cắm biển hạn chế tốc độ 50 km/giờ tại 4 hướng vào nút giao, cách tim nút giao khoảng 150 m; điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu giao thông hoạt động toàn thời gian 24/24 giờ; kẻ vạch sơn để tăng quan sát cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Ông Nguyễn Xuân Anh, tổ 4 phường Chiềng Sinh, chia sẻ: Sau khi được lắp đèn tín hiệu, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến giảm rõ rệt. Những chỗ trước đây hạ tầng bất cập, thiếu đèn chiếu sáng, biển báo nên xe chạy nhanh rất nguy hiểm, hiện đã được ngành chức năng cho khắc phục, bổ sung, tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn.

Các dự án xử lý “điểm đen”, “cung đường đen” tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông được tổ chức thực hiện và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng đã kịp thời phát huy hiệu quả, góp phần rất lớn vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Việc xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông còn góp phần bảo vệ tài sản và tính mạng của nhân dân, nâng cao năng lực khai thác của tuyến.

Hải Đăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới