Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ

Là tỉnh miền núi, phát triển giao thông đường bộ luôn được tỉnh Sơn La quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 32 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ với tổng chiều dài 1.881 km. Công tác quản lý, bảo trì duy tu được các đơn vị chú trọng, bảo đảm an toàn, thông suốt trên các tuyến đường.

Giọng nữ
Tuyến quốc lộ 37 đoạn đang trong quá trình nâng cấp, bảo trì.

Hiện nay toàn tỉnh 10 tuyến quốc lộ dài 685 km giữ vai trò huyết mạch, kết nối Sơn La với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc; 22 tuyến tỉnh lộ dài gần 1.200 km nối liền trung tâm các xã với khu vực sản xuất và các bản làng vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, còn có các bến phà, cầu là “mạch máu” quan trọng, giúp vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận lợi, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Thi công bờ kè chống sạt lở trên tuyến quốc lộ 37.

Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Xây dựng được giao quản lý, bảo dưỡng 32 tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, tổng chiều dài trên 1.881 km, trong đó, có 10 tuyến quốc lộ dài trên 685 km, 22 tuyến tỉnh lộ dài gần 1.196 km; 3 cầu, 1 bến phà trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. 

Ông Nguyễn Trọng Hải, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, cho biết: Trước diễn biến bất thường của thời tiết, đơn vị đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai chi tiết từ đầu mùa mưa. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí nguy hiểm, sạt lở taluy, khe thoát nước; bố trí rào chắn, biển cảnh báo, dự trữ vật tư, máy móc tại các điểm xung yếu. Chế độ trực 24/24h được duy trì nghiêm túc, bảo đảm xử lý ngay khi có sự cố.

Về phòng chống thiên tai, ngay từ đầu mùa mưa Ban đã rà soát điểm xung yếu, chỉ đạo các nhà thầu quản lý, bảo trì tuyến bố trí rào chắn, biển cảnh báo, chuẩn bị vật tư, máy móc, trực 24/24. Khi mưa lũ xảy ra, đơn vị có mặt kịp thời, điều tiết giao thông, khắc phục sự cố. Từ đầu năm đến nay, mưa lũ khiến toàn tỉnh sạt lở hơn 680.000 m³ đất đá taluy, gần 12.000 m² mặt đường hư hỏng, 9 cầu và 88 cống hỏng, cùng hàng trăm biển báo, cột mốc, hộ lan, công trình khác bị ảnh hưởng. Đã có 198 điểm ách tắc đã được xử lý, đảm bảo an toàn giao thông.

Ban Quản lý bảo trì đường bộ thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời nắm bắt tình hình cầu đường, đảm bảo an toàn giao thông. Các hư hỏng nhỏ, như: sửa lún đầu cầu, nạo vét cống rãnh, phát quang, chỉnh trang biển báo, cột mốc, sơn vạch kẻ đường, dán mắt phản quang được xử lý ngay. Từ đầu năm, toàn tỉnh đã sửa chữa 58.630 m² mặt đường, đào vét 17.975 m³ rãnh, bạt lề gần 270 km, đắp bù hơn 7.000 m³ nền đường; phát quang 60,3 triệu m²; sơn, bổ sung hơn 2.000 biển báo, cột mốc; kẻ sơn 3.154 m² vạch đường và 22 m² lan can cầu.

Tuyến quốc lộ 37 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp.

Trong công tác sửa chữa định kỳ năm 2025, đơn vị triển khai 9 dự án (6 quốc lộ, 3 tỉnh lộ) với khối lượng gần 30 km thảm nhựa quốc lộ, 6,55 km láng nhựa tỉnh lộ; xử lý 3 điểm nguy cơ tai nạn, 92 vị trí trường học. Đến nay, đã hoàn thành 2 dự án, 7 dự án còn lại đang triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng. 

Thực hiện dự án nâng cấp, bảo trì gần 5 km quốc lộ 37 với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng, đoạn thuộc địa phận xã Mai Sơn. Bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 5/2025, Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La triển khai thi công đúng quy trình, tuân thủ tiêu chuẩn an toàn và bền vững, bảo đảm khai thác lâu dài. Cùng với đó, bố trí nhân lực, máy móc làm việc linh hoạt theo ca, tận dụng thời tiết thuận lợi để đảm bảo thời gian thi công và chất lượng công trình.

Ông Đào Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La, cho biết: Đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý bảo trì đường bộ, chính quyền và lực lượng chức năng để vừa thi công, vừa giữ giao thông thông suốt, hạn chế ảnh hưởng người dân. Dù địa hình phức tạp, thời tiết thất thường, công ty đã có phương án dự phòng, kỹ thuật trực tại công trường để xử lý kịp thời, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ trong tháng 10/2025.

Công nhân Công ty TNHH Ánh Trang Sơn La thi công nâng cấp tuyến quốc lộ 37.

Nhằm nâng cao chất lượng bảo trì, bên cạnh việc khắc phục sự cố, Ban Quản lý bảo trì đường bộ còn chú trọng đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ mới. Đơn vị hiện đang triển khai hệ thống quản lý tài sản đường bộ (RAMS), quản lý cầu quốc lộ (VBMS), quản lý tình trạng mặt đường (PMS)… giúp giám sát, đánh giá chất lượng hạ tầng một cách khoa học, kịp thời. Trong thi công, đơn vị chỉ đạo các nhà thầu triển khai nhiều giải pháp, như: Xử lý thoát nước ngầm taluy dương để chống sạt trượt; dùng rọ đá gia cố bền vững; vệ sinh đường, cầu bằng máy quét rác hiện đại; phát cỏ, phát cây bằng máy; sử dụng vật liệu mới như Carboncor Asphalt, bê tông nhựa nguội nhằm tăng độ bền mặt đường, tiết kiệm chi phí.

Tuyến quốc lộ 37 đoạn trên địa phận xã Mai Sơn sẽ hoàn thành nâng cấp, bảo trì trong tháng 10.

Công tác giám sát cũng được đổi mới, việc đấu thầu được công khai qua mạng, yêu cầu nhà thầu cập nhật hình ảnh hiện trường có định vị GPS; chính quyền địa phương và người dân cùng giám sát công trình. Qua đó, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm, đảm bảo công trình vừa “tốt, đẹp” vừa tiết kiệm, hiệu quả.

Giai đoạn 2025-2030, Ban Quản lý bảo trì đường bộ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao năng lực quản lý, thi công. Mục tiêu là xây dựng hệ thống đường bộ Sơn La an toàn, bền vững, sạch đẹp, góp phần xây dựng hệ thống giao thông ngày càng phát triển, tạo động lực xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh, phát triển bền vững.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới