Phòng cháy chữa cháy mùa hanh khô

Mùa hanh khô, thời tiết có nhiều diễn biến thất thường, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tăng cường lực lượng, tổ chức ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, tích cực triển khai kế hoạch, phương án nhằm đảm bảo an toàn PCCC, hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy gây ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn nhân viên cửa hàng xăng dầu Trường Hải (Thành phố) cách sử dụng bình chữa cháy.

 

Huyện Mường La có nhiều công trình thủy điện vừa và nhỏ, diện tích rừng cao su lớn, thời tiết nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ lớn về cháy, nổ. Thiếu tá Cao Hùng Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Mường La, cho biết: Vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện vẫn xảy cháy nhà, cháy rừng, gây thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, sản xuất kinh doanh và cuộc sống của người dân. Nhất là qua đợt cao điểm kiểm tra PCCC đối với các khu dân cư, hộ gia đình, chợ, đã phát hiện 1 hộ kinh doanh tại Chợ trung tâm thị trấn Ít Ong vi phạm nội quy PCCC. Điều đó cho thấy, kiến thức và kỹ năng cơ bản về an toàn PCCC của người dân vẫn còn hạn chế. Đội đã tổ chức tuyên truyền lưu động, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện Mường La, Công an thị trấn Ít Ong hướng dẫn báo cháy, cài đặt app “Báo cháy 114”, theo dõi trên Zalo của Cục cảnh sát PCCC và CNCH cho các tiểu khu trưởng, nhóm trưởng tại các tiểu khu thuộc thị trấn Ít Ong.

Ông Nguyễn Văn Uyên, Tiểu khu Trưởng tiểu khu 2, thị trấn Ít Ong, cho biết: Được hướng dẫn cài đặt và giới thiệu các tính năng, tiện ích về app báo cháy 114 trên điện thoại, tôi thấy rất hữu ích, có tính năng gọi video nhanh tới lực lượng cảnh sát PCCC ngay khi xảy ra sự cố, lực lượng cảnh sát sẽ nhìn thấy đám cháy để hướng dẫn chúng tôi xử lý nhanh, kịp thời ngay từ khi bắt đầu có cháy, giảm thiểu thiệt hại. Ban quản lý tiểu khu và các nhóm trưởng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn tất cả người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Với phương châm “phòng là chính”, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC. Triển khai cao điểm tuyên truyền, kiểm tra và lồng ghép tuyên truyền về PCCC, sử dụng ứng dụng app báo cháy 114 đối với hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và các đơn vị có nhiều nguy hiểm về cháy, nổ, như các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Tổ chức cho các cơ sở, người dân ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định về PCCC. Phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các lực lượng chức năng hiệp đồng phòng cháy và chữa cháy rừng; kiểm tra các phương án, kế hoạch PCCCR, bảo vệ rừng; tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về PCCCR theo quy định của pháp luật; sẵn sàng huy động lực lượng và phương tiện theo phương châm 4 tại chỗ...

Ba tháng đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật PCCC, kiến thức về PCCC, phòng cháy chữa cháy rừng, cứu nạn cứu hộ, gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, tổ chức 4 lớp tuyên truyền miệng thu hút hơn 1.700 người tham gia; đăng tải nhiều bài viết về kiến thức PCCC trên Fanpage thu hút hàng nghìn lượt tương tác, chia sẻ, bình luận. Phòng đã phối hợp với Công an huyện Mộc Châu, Vân Hồ ra mắt 6 cụm dân cư an toàn PCCC và CNCH; phối hợp, tổ chức 14 lớp tập huấn, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho 800 người là lực lượng PCCC tại cơ sở, dân phòng. Bên cạnh đó, phối hợp với Công an huyện, thành phố kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC và CNCH tại 129 cơ sở, xử phạt hành chính 5 trường hợp vi phạm điều kiện PCCC, với số tiền hơn 18 triệu đồng... Từ đầu năm đến nay, không có vụ cháy, nổ nào xảy ra.

Mùa khô hanh đang trong kỳ cao điểm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm quy định an toàn về PCCC. Đồng thời, tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới