Lực lượng nòng cốt trong PCCC&CNCH

Khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại các địa bàn xa trung tâm, việc huy động lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để tổ chức các hoạt động chữa cháy và CNCH gặp nhiều khó khăn. Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH Công an tỉnh đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập các Đội PCCC cơ sở để phát huy phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời xử lý, giải quyết mọi tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn khi mới xảy ra.

                                

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức tập huấn và cấp phát phương tiện CC&CNCH cho Đội PCCC các huyện, thành phố.

           

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an 12 huyện, thành phố thành lập Đội PCCC cơ sở, thành viên là 30 cán bộ chiến sỹ trẻ, khỏe được chọn lọc tại tất cả các phòng, đội nghiệp vụ. Nhiệm vụ chính của Đội đặc biệt này ngoài việc duy trì, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH tại chính trụ sở cơ quan Công an thì khi trên địa bàn xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn thì ngay lập tức được huy động phối hợp cùng với các lực lượng của địa phương tham gia giải quyết kịp thời. Hiện toàn tỉnh có 19 Đội PCCC cơ sở, gồm: 1 đội trực thuộc Công an tỉnh với 97 thành viên; 6 đội thuộc các phòng có trụ sở độc lập (PC06, PC08, PC11, PK02, Đội CSGT đường bộ số 1, số 2) với 35 thành viên; 12 đội trực thuộc Công an các huyện, thành phố với tổng số 382 thành viên. Toàn bộ lực lượng này đều được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tập huấn, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH, được trang bị phương tiện phục vụ cho công tác chữa cháy và CNCH.

           

Các Đội PCCC cơ sở đều xây dựng quy chế, phương án chữa cháy, phương án CNCH tại cơ quan, đơn vị. Ngoài việc kiểm tra hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC còn thường xuyên tổ chức báo động, diễn tập xử lý các tình huống trong phương án chữa cháy, phương án CNCH để chấm điểm các Đội PCCC, nhằm nâng cao khả năng, năng lực chiến đấu của lực lượng này.

           

Từ năm 2015 đến nay, Đội PCCC cơ sở thuộc Công an các huyện, thành phố đã phối hợp với các lực lượng tại địa phương tham gia chữa cháy, CNCH 307 vụ, cứu được 23 người, tìm kiếm được 49 xác nạn nhân bàn giao cho các gia đình; hỗ trợ cùng nhân dân khắc phục hậu quả do cháy, nổ, sự cố, tai nạn và thiên tai gây ra. Đơn cử như vụ việc xảy ra ngày 3/8/2017, trên địa bàn huyện Mường La đã xảy ra mưa rất to, gây lũ ống, lũ quét làm thiệt hại nghiêm trọng về người, nhà cửa, hoa màu, gia súc và các công trình công cộng tại địa bàn thị trấn Ít Ong, các xã Nặm Păm, Chiềng Hoa, Chiềng San... Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, tuy việc cứu trợ khá khó khăn vất vả nhưng do đã được tập huấn, thường xuyên kiểm tra nghiệp vụ nên đội PCCC cơ sở của Công an huyện Mường La đã cùng với các lực lượng khác của Công an tỉnh khẩn trương tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ cả ngày lẫn đêm giúp nhân dân di chuyển nhà cửa, tài sản, dựng chỗ ở tạm, dọn dẹp sau lũ; bảo đảm ANTT, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận chuyển lương thực, thực phẩm đến từng người dân...

           

Đại tá Nguyễn Khắc Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Công an Sơn La giai đoạn 2020-2025 và Đề án hỗ trợ kinh phí trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Sơn La giai đoạn năm 2021-2025. Đây là những điều kiện quan trọng để xây dựng lực lượng PCCC chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại từ tỉnh đến cấp xã. Tham mưu, đề xuất Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh trang bị bổ sung thêm trang thiết bị bảo hộ cho các Đội PCCC cơ sở Công an cấp huyện để nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng này, bởi họ chính là những cánh tay nối dài giúp lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

           

Bằng nhiều việc làm cụ thể, từ khi được thành lập các Đội PCCC cơ sở thuộc Công an các huyện, thành phố đã phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong PCCC&CNCH, được cấp ủy, chính quyền các địa phương biểu dương, ghi nhận, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt người dân.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới