Chủ động phòng, chống cháy nổ

Dịp cuối năm là thời gian cao điểm của các hoạt động buôn bán, sản xuất, kinh doanh trong điều kiện thời tiết hanh khô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cháy, nổ. Công an huyện Vân Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm cho nhân dân đón xuân mới vui tươi, an toàn.

                                       

Công an huyện Vân Hồ hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

             

Trên địa bàn huyện Vân Hồ hiện có 519 cơ sở thuộc diện quản lý về công tác phòng cháy chữa cháy. Đây là các cơ sở kinh doanh hàng hóa gắn liền với nhà ở, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, cửa hàng gas, cửa hàng tạp hóa... chứa nhiều hàng hóa, vật liệu dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Chủ động phòng ngừa các vụ cháy, nổ, Công an huyện Vân Hồ đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và các lễ hội đầu năm 2022. Phối hợp tuyên truyền các biện pháp phòng chống cháy, nổ trên địa bàn; tuyên truyền Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo để người dân không bị nhầm lẫn giữa pháo hoa và pháo hoa nổ.

             

Trung tá Phạm Lâm Thu, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Vân Hồ, cho biết: Đơn vị đã tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, triển khai các biện pháp phòng ngừa tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, dễ phát sinh cháy lớn, như: Khu vực trung tâm xã Tô Múa, Vân Hồ với nhiều cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa, cửa hàng gas... Đồng thời, tiến hành kiểm tra từng hộ nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, trong đó lưu ý nhất là việc trang bị phương tiện chữa cháy, hướng dẫn người dân tạo lối thoát nạn thứ 2 phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

             

Từ ngày 15/12/2021 đến nay, Đội đã tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy đối với 13 cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa gắn liền nhà ở. Qua đó, phát hiện một số cơ sở không có bình chữa cháy, hoặc có đã hết hạn sử dụng, các phương tiện chữa cháy chưa đầy đủ. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu 5 cơ sở khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng cháy chữa cháy; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt các loại pháo nổ.

             

Bên cạnh đó, tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, cơ sở, hộ gia đình ký cam kết chấp hành các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn. Tổ chức tập huấn định kỳ cho đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, bởi lực lượng này tiếp cận đám cháy nhanh nhất, để triển khai các phương án chữa cháy, hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra hỏa hoạn. Tăng cường, rà soát lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để huy động phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi cần thiết; tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có tai nạn, sự cố xảy ra.

             

Chị Nguyễn Thị Xuyên, bản Mến, xã Tô Múa cho biết: Vào thời điểm giáp tết, gia đình kinh doanh thêm hàng mã. Được lực lượng Công an và chính quyền địa phương đến tuyên truyền nhắc nhở nên gia đình để hàng mã cách xa khu vực bếp, gọn gàng theo hàng lối, trang bị các bình chữa cháy để phòng khi cấp thiết.

             

Với sự chủ động, chuẩn bị sẵn sàng cơ động xử lý của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy theo phương châm phòng cháy hơn chữa cháy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới