Chủ động phòng cháy, chữa cháy hiệu quả

Công an tỉnh và Báo Sơn La vừa ký kết Kế hoạch phối hợp ra mắt Chuyên mục “Alo 114” trên ấn phẩm Báo Sơn La thường kỳ và Báo Sơn La Điện tử. Rất mong sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh cùng tham gia truyền tải thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác PCCC &CNCH, góp phần làm cho chuyên mục ngày càng phong phú.

Diễn tập phòng cháy, cứu hộ cứu nạn.

Thực hiện phương châm phòng là chính, những năm qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã triển khai đồng bộ các biện pháp chủ động phòng ngừa và phòng ngừa hiệu quả cao nhất nhằm kiềm chế số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tính mạng và tài sản của nhân dân, nhà nước, tạo môi trường ổn định, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ phối hợp với Trung tâm thương mại Vincom Sơn La diễn tập PCCC.

Ngay từ đầu năm 2021, lực lượng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đã xây dựng các phương án chữa cháy, phối hợp tổ chức thực tập cho các lực lượng tại các cơ sở trọng điểm nhằm nâng cao kỹ, chiến thuật và khả năng xử lý nhanh chóng, kịp thời các tình huống cháy nổ xảy ra. Bên cạnh đó, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp phát động xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả và phối hợp xây dựng, kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng...

Nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác phòng cháy chữa cháy, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với Trung tâm TT-VH các huyện, thành phố xây dựng 30 tin bài, 25 phóng sự về PCCC&CNCH và phát sóng truyền hình 30 lượt, phát sóng phát thanh 112 lượt về Luật PCCC, kiến thức về PCCC, gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC; tổ chức 439 lượt xe loa và treo 120 băng zôn, phát hơn 2000 tranh, tờ rơi khuyến cáo về PCCC và CNCH. Đặc biệt Công an tỉnh đã ký kết phối hợp với Báo Sơn La mở mới chuyên mục “Alo 114” để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH trên Báo Sơn La điện tử. Đôn đốc 844 cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC&CNCH. Ngoài ra, còn tổ chức 18 buổi tuyên truyền miệng về PCCC và CNCH cho 6.138 người là cán bộ, nhân viên, lực lượng PCCC cơ sở; trực tiếp tổ chức 4 vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu được 2 người, tìm được 4 thi thể bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân theo quy định. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng đã tổ chức 28 lớp huấn luyện nghiệp vụ  cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; 2 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH cho lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, thủ trưởng cơ quan các đơn vị, doanh nghiệp.

  

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH kiểm tra công tác phòng cháy tại Trung tâm thương mại Vincom Sơn La.

Triển khai đồng bộ, tích cực các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và từng bước xã hội hóa công tác PCCC, đã có những chuyển biến tích cực, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân được nâng cao, các cơ quan, doanh nghiệp đã quan tâm, coi trọng công tác PCCC và chấp hành tốt các biện pháp phòng ngừa. Công tác chữa cháy được triển khai kịp thời có hiệu quả, hạn chế được các vụ cháy, nổ, không để xảy ra cháy lớn, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố... Từ đầu năm xảy ra 7 vụ cháy dân sự, không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 1,6 tỷ đồng; xảy ra 1 vụ nổ, làm bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản 50 triệu đồng.

Ra mắt "Cụm dân cư an toàn PCCC" tại xã Quang Huy, huyện Phù Yên.

Thực hiện công tác CCHC, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực PCCC&CNCH, cán bộ chiến sỹ của Phòng luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” không có các biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu khi tiếp xúc, làm việc với nhân dân. Thực hiện đúng quy trình, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và công dân tham gia giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC. Từ ngày 15/12/2020 đến nay, đã tiếp nhận giải quyết 369 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục về PCCC của các cơ sở, đã trả kết quả 356 hồ sơ và đang thực hiện 13 hồ sơ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Hướng dẫn người dân xã Quang Huy, huyện Phù Yên các thao tác phòng CCC an toàn, hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Khắc Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, cho biết: Thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh của Bộ Công an phát động, từ tháng 4 đến nay đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Sơn La xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác PCCC&CNCH; phối hợp với UBND huyện Phù Yên tổ chức ra mắt 5 cụm dân cư an toàn PCCC tại xã Quang Huy, đồng thời tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện, UBND các xã kiểm tra 5.676 lượt hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh, đã phát hiện 1.169 hộ vi phạm, thiếu sót; xử lý 6 nhà ở kết hợp kinh doanh vi phạm, phạt tiền hơn 16 triệu đồng. Ra quân tổng kiểm tra, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ dân thực hiện đúng, nghiêm công tác PCCC, khắc phục, sửa chữa hệ thống, thiết bị điện, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng nhân dân.

Kiểm tra việc PCCC tại hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh ở xã Quang Huy, huyện Phù Yên.

Từ nay đến cuối năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật PCCC; tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực. Phát động Tháng an toàn PCCC lần thứ 26 và Ngày toàn dân PCCC lần thứ 20 (4/10/2021). Đồng thời, quán triệt cán bộ chiến sĩ chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ Y tế và UBND tỉnh.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới