Yên Châu tập trung chống hạn cho lúa xuân

Những ngày này, nhân dân các xã trên địa bàn huyện Yên Châu đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ xuân. Trong đó, công tác chống hạn đảm bảo đủ nước cho diện tích lúa xuân được chính quyền và người dân đặc biệt coi trọng.

 

Người dân bản Suối Bưn, xã Tú Nang khơi thông kênh mương dẫn nước vào đồng ruộng.

 

Vụ xuân năm nay, huyện Yên Châu phấn đấu gieo cấy hơn 800 ha lúa. Đến thời điểm này, nông dân toàn huyện đã cấy được khoảng 70% kế hoạch. Tuy nhiên hiện nay, do thời tiết nắng hạn kéo dài, lượng nước ở hầu hết các ao, hồ, đập trên địa bàn đạt ở mức thấp, nhiều diện tích lúa xuân vừa cấy xong có nguy cơ thiếu nước, bị hạn. Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện hiện có gần 150 ha lúa có nguy cơ thiếu nước, tập trung ở các xã: Chiềng Đông, Sặp Vạt, Chiềng Sàng... Trước thực trạng trên, huyện Yên Châu đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương triển khai nhiều biện pháp chống hạn, quản lý chặt các nguồn nước, sử dụng tiết kiệm nước, đảm bảo cung cấp đủ nước và kịp thời cho lúa sinh trưởng, phát triển trong cả vụ.

 

Ông Nguyễn Văn Điện, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Châu, cho biết: So với cùng kỳ năm 2019 thì mức độ hạn năm nay ở Yên Châu diễn ra gay gắt hơn nhiều. Nếu thời gian tới, thời tiết tiếp tục không mưa thì nguy cơ hạn hán trên diện rộng có thể xảy ra, nhiều diện tích lúa có thể bị ảnh hưởng. Để ứng phó với nguy cơ khô hạn kéo dài, Phòng đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, hợp tác xã, tổ thủy nông trên địa bàn điều tiết nước hợp lý tùy từng khu vực, điều kiện mỗi nơi; vận động người dân tích cực phát quang, khơi thông các dòng chảy kênh mương thủy lợi, tận dụng tối đa nguồn nước còn lại sau mùa mưa từ ao, hồ, sông suối để cung cấp nước cho sản xuất; chia lịch lấy nước, không tháo nước vào ruộng tràn lan cùng một thời điểm. Hướng dẫn các địa phương bố trí thời gian xuống giống phù hợp điều kiện nguồn nước; ưu tiên sử dụng các giống cây trồng thích ứng với điều kiện hạn hán, thiếu nước và chuyển đổi cây trồng đối với những khu vực thường xuyên thiếu nước.

 

Tại cánh đồng các bản Nà Và, Huổi Hẹ của xã Viêng Lán, hiện nay, bà con nông dân đang tích cực chăm sóc lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh. Chị Lừ Thị Hương, bản Nà Và, xã Viêng Lán, cho biết: Gia đình tôi có gần 500 m2 ruộng nước. Đầu vụ sản xuất, thời tiết nắng hạn cộng với nguồn nước bị thiếu hụt, do đó tiến độ gieo cấy lúa xuân của gia đình bị ảnh hưởng. Ngay sau khi có lịch điều tiết nước, tôi đã huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình xuống đồng cấy lúa, đến nay đã cấy xong toàn bộ diện tích. Để bảo đảm đủ nước cho cây lúa sinh trưởng, phát triển, gia đình thường xuyên thăm đồng và nạo vét kênh mương dẫn nước về ruộng; đắp bờ hạn chế thất thoát nước. Đồng thời, tăng cường bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại lúa theo đúng quy trình. Nhờ đó, đến thời điểm này, diện tích lúa của gia đình phát triển tốt, chưa có dấu hiệu của sâu bệnh hại.

 

Còn tại xã Chiềng Pằn, bà con nông dân đang đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân kịp thời vụ với quyết tâm hoàn thành việc gieo cấy trước ngày 20/3. Nhận định về khả năng khô hạn có thể xảy ra, xã đã xây dựng kế hoạch tưới nước phù hợp với từng cánh đồng; xã đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân lựa chọn những giống lúa lai ngắn ngày, có sức chống hạn, chống chịu sâu bệnh tốt, như: CH5, CR203, Nhị ưu 838, Nghi Hương 2308, Thiên ưu 8, Bắc thơm 7... để đưa vào sản xuất.

 

Chị Hoàng Thị Loan, bản Chiềng Thi, xã Chiềng Pằn, cho biết: Năm nay, gia đình tôi gieo cấy gần 800 m2 giống lúa Thiên ưu 8 và CH5, đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, chịu hạn tốt. Thực hiện khuyến cáo của xã và huyện, năm nay gia đình đã chuẩn bị ngâm, ủ, gieo mạ từ sớm; đến khi mạ đủ tuổi và toàn bộ diện tích ruộng cơ bản đủ nước, gia đình tiến hành cấy luôn. Hai ngày vừa qua, trời đã có mưa, hy vọng vụ sản xuất lúa xuân sẽ thuận lợi hơn.

 

Trong khoảng 3 tháng đầu từ khi gieo cấy, việc cung ứng đủ nước có vai trò rất quan trọng cho cây lúa sinh trưởng và phát triển. Với các phương án về tưới tiêu, sử dụng cơ cấu giống hợp lý, thường xuyên nắm bắt tiến độ, đôn đốc hướng dẫn người dân sản xuất kịp thời, tin tưởng huyện Yên Châu sớm hoàn thành chỉ tiêu sản xuất theo kế hoạch đề ra.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới