Thị trấn Yên Châu làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Trạm Y tế thị trấn Yên Châu đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, triển khai thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân và tăng cường công tác y tế dự phòng ở địa phương.

 

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Yên Châu hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

 

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến đến Trạm Y tế thị trấn Yên Châu là trụ sở mới được đầu tư xây dựng 2 tầng, 7 phòng chức năng kiên cố, khang trang, sạch đẹp với các trang thiết bị y tế, thuốc men cơ bản đầy đủ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, góp phần giảm tải lượng bệnh nhân cho các tuyến trên. Y sỹ Lê Thị Yến, Trạm trưởng, cho biết: Trạm có 7 cán bộ; trong đó có 4 y sĩ, 1 điều dưỡng, 1 dược sĩ và 1 dân số viên, 6/6 tiểu khu đều có nhân viên y tế, bảo đảm thực hiện công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho hơn 4.200 nhân khẩu trên địa bàn. Tuy Trạm ở ngay gần Bệnh viện Đa khoa huyện, nhưng hằng ngày vẫn có khoảng 20 lượt người đến Trạm để khám, điều trị bệnh. Nhân viên y tế của Trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc sức khỏe cho người dân, đảm bảo không để xảy ra sai sót chuyên môn. Hằng tháng, Trạm đều tổ chức giao ban, phân công mỗi cán bộ phụ trách một tiểu khu để nắm rõ hơn tình hình sức khỏe người dân.

 

Bà Hoàng Thị Sứ, tiểu khu 6, thị trấn Yên Châu, chia sẻ: Hiện tại, không chỉ tôi mà mọi người trong gia đình mỗi khi ốm đau đều ra Trạm Y tế để khám và lấy thuốc, cán bộ ở đây rất chu đáo, thân thiện. Từ khi Trạm được xây mới, có thêm máy siêu âm, máy điện tim và có thêm giường bệnh, bà con ở thị trấn đến khám thường xuyên hơn. Những người cao tuổi như chúng tôi hay vào Trạm để được châm cứu, bấm huyệt, rất tốt cho sức khỏe.

 

Bên cạnh đó, Trạm còn quan tâm thực hiện tốt công tác y tế dự phòng. Với quan điểm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, Trạm đã tích cực xây dựng các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo mùa, như: Cúm A(H5N1), cúm A(H1N1), quai bị, thủy đậu, đau mắt đỏ, tiêu chảy cấp... Riêng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Trạm đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp hoặc phát trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng, chống dịch. Phối hợp với cộng tác viên dân số và nhân viên y tế thường xuyên bám sát các hộ dân tại các tiểu khu để nắm rõ các trường hợp ra, vào địa bàn, nhằm phát hiện kịp thời các đối tượng cần cách ly theo dõi. Đồng thời, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch đến các hộ dân trong thị trấn để chủ động phòng ngừa; hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với công dân đến từ các địa phương có dịch bệnh. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã tổ chức phun hóa chất khử trùng tại 6 trường học, 20 cơ quan, đơn vị và các điểm họp chợ trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị điều tra, khai báo thông tin y tế đối với 123 người đi từ vùng có dịch và ngoại tỉnh về; thực hiện theo dõi cách ly y tế tại nhà 95 trường hợp và theo dõi cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện 3 trường hợp.

 

Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, như: Tiêm chủng mở rộng; phòng, chống phong, lao, HIV/AIDS, vệ sinh an toàn thực phẩm... đều được Trạm quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ bà mẹ, trẻ em được duy trì tốt; trên 95% phụ nữ trong thời gian mang thai đều được đến Trạm Y tế tiêm chủng và khám thai định kỳ; vận động nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, không sinh con thứ 3 trở lên; 100% trẻ em trong độ tuổi đều được tư vấn dinh dưỡng, tiêm phòng và uống vitamin A đầy đủ. Trong quý I, Trạm đã khám, chữa bệnh cho trên 250 lượt người; thực hiện 5 đợt giám sát định kỳ và đột xuất tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm, qua đó, không có vụ ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên địa bàn.

 

Hiện nay, Trạm Y tế thị trấn Yên Châu đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2020. Trạm đang tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh phát sinh trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh COVID-19; tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới