Thị trấn Yên Châu làm tốt công tác cải cách hành chính

Là địa phương luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính cấp xã ở huyện Yên Châu, những năm qua, UBND thị trấn Yên Châu luôn quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa ở thị trấn Yên Châu. 

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đức Sinh, Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cải cách hành chính thông qua các hoạt động tuyên truyền miệng tại các cuộc họp, sinh hoạt của tiểu khu, trên hệ thống loa truyền thanh tại các nhà văn hóa. Kiện toàn, sắp xếp cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chỉ đạo cán bộ được giao phụ trách thường xuyên cập nhật những thủ tục hành chính được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, rà soát những thủ tục rườm rà, không phù hợp để kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ.

 

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là khâu quan trọng của tiến trình cải cách hành chính, UBND thị trấn đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính đầy đủ với 11 lĩnh vực, 98 thủ tục hành chính theo quy định tại bộ phận một cửa. Chỉ đạo cán bộ của bộ phận một cửa thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, đúng thời hạn quy định, tránh gây phiền hà hoặc có thái độ thiếu chuẩn mực với người dân khi đến giao dịch. Đồng thời, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa được bố trí ở vị trí thuận lợi với đầy đủ trang, thiết bị phục vụ công tác tiếp dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Bộ phận một cửa của thị trấn đã thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các biện pháp trong phòng, chống dịch, phân công cán bộ trực luân phiên để giao dịch; tại cửa ra vào, có bảng hướng dẫn yêu cầu người dân khi đến giao dịch phải đeo khẩu trang; đảm bảo cự ly tiếp xúc. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, Bộ phận một cửa của thị trấn tạm dừng hoạt động giao dịch, UBND thị trấn đã cử cán bộ đến tận nhà người dân để giải quyết các thủ tục trong trường hợp cấp thiết. Tính riêng trong quý I, Bộ phận một cửa đã tiếp nhận 1.955 hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính đúng hạn 100%  (tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt trên 50%).

 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được UBND thị trấn quan tâm chú trọng, đã thực hiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015, trang bị hệ thống mạng Internet, 100% cán bộ, công chức UBND thị trấn được cài đặt và thực hiện hệ thống văn phòng điện tử tại văn phòng UBND thị trấn, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính Nhà nước trong cơ quan. Bên cạnh đó, UBND thị trấn luôn coi trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, tạo điều kiện để cán bộ tham gia các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhất là cử cán bộ làm ở bộ phận một cửa tham gia tập huấn, nâng cao năng lực hiệu quả hành chính công do huyện, tỉnh tổ chức.

 

Thời gian tới, UBND thị trấn Yên Châu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác cải cách hành chính cho cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn. Triển khai hiệu quả các văn bản quy định của Trung ương, Chính phủ, tỉnh, huyện về công tác cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch giải quyết các thủ tục hành chính.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới