Phong trào làm đường ở Viêng Lán

Thời gian qua, từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Viêng Lán (Yên Châu) phát triển rộng khắp. Những con đường bê tông hoàn thành, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho người dân có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo đà cho địa phương thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Triển khai thi công tuyến đường nội bản Huổi Hẹ (xã Viêng Lán).

Bản Nà Và 2 là một trong những bản đi đầu trong việc vận động nhân dân đóng góp, hiến đất làm đường. Được biết, trước kia con đường trục chính vào bản nhỏ hẹp, mùa mưa lầy lội khiến cho hơn 60 hộ dân nơi đây đi lại rất khó khăn. Với niềm mong mỏi có con đường rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại, nên khi Nhà nước hỗ trợ, đầu tư làm đường giao thông, trong bản đã có nhiều hộ tình nguyện hiến đất để mở rộng đường, nhân dân trong bản còn đóng góp 286 triệu đồng. Đến nay, trục đường chính của bản có chiều dài 380 m đã được bê tông hóa.

Là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường với gần 30 m² đất, ông Lừ Văn Khâu, bản Nà Và 2 tâm sự: Đất thì ai cũng quý, nhưng nếu không vì lợi ích chung mà hiến đất thì biết bao giờ mới có đường mới để đi, nên khi có chủ trương mở rộng đường, gia đình tôi đồng ý hiến 30 m² đất vườn của gia đình để làm cho đường rộng và thẳng hơn, dù phải chặt đi chục cây xoài đang cho quả.  Giờ đây, thấy con đường đã khang trang hơn, không còn cảnh lầy lội, trơn trợt khi trời mưa nữa, con cháu đi học, vui chơi dễ dàng, người dân thuận lợi trong việc đi lại, tiêu thụ hàng hóa, tôi cảm thấy rất vui vì mình đã góp một phần nhỏ trong việc xây dựng nông thôn mới ở xã.

Rời bản Nà Và 2, chúng tôi đến bản Mường Vạt, cũng là một trong những bản tích cực làm đường của xã Viêng Lán. Bà con trong bản đã hoàn thành gần 270 m đường bê tông, nhân dân đóng góp tiền và vật liệu trị giá 98 triệu đồng, hiến 203 m² đất và 600 ngày công. Tổng chiều dài tuyến đường 480 m đã được bê tông hóa 100%, tổng vốn đầu tư 450 triệu đồng, riêng nhân dân đóng góp 321 triệu đồng. Cũng như nhiều gia đình khác trong bản, để có con đường mới đi lại dễ dàng, gia đình anh Quàng Văn Tỉnh đồng lòng tự nguyện hiến 40 m² đất để mở rộng đường. Anh Tỉnh chia sẻ: Nếu gia đình tôi không hy sinh một phần lợi ích của mình thì tuyến đường của bản sẽ không đẹp. Làm đường giao thông chính là để phục vụ cho mình và bà con trong bản. Nhờ có đường mới mà bây giờ nông sản bà con làm ra đã có thương lái đến tận bản thu mua, thu nhập của người dân nâng lên.

Đến hết năm 2018, xã Viêng Lán đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả ấy phải kể đến sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong xã, đặc biệt là đối với phong trào hiến đất làm đường, bởi tiêu chí về giao thông là một trong những tiêu chí được địa phương xác định là khó hoàn thành. Ông Hà Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Viêng Lán, cho biết: Để phong trào hiến đất làm đường phát triển rộng khắp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Xã đã phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo phụ trách các bản trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng và hiến đất làm đường. Mừng nhất trong phong trào hiến đất mở đường là người dân đều tự nguyện, không tính toán thiệt hơn. Thậm chí nhiều gia đình là hộ nghèo, thu nhập thấp vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích cộng đồng. Xã có 8 bản thì 100% số bản đều có hộ tham gia hiến đất làm đường, đến nay hầu hết các tuyến đường trục xã, liên bản đều đã được bê tông hóa. Từ năm 2015 đến nay, nhân dân trên địa bàn đã tham gia hiến hơn 8.000 m² đất, đóng góp gần 6 tỷ đồng và trên 12.000 ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Trong thời gian tới, xã tiếp tục huy động các nguồn vốn hỗ trợ triển khai làm đường giao thông ở các bản xa trung tâm giúp nhân dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Về xã Viêng Lán hôm nay sẽ dễ dàng nhận thấy tâm trạng phấn khởi, niềm vui hiển hiện trên nét mặt mỗi người dân. Đường xá được bê tông hóa, đi lại thuận lợi, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho người dân. Đây cũng là tiền đề quan trọng để xã giữ vững danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Kinh tế -
    Năm 2024, huyện Mường La được HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 135 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 125 tỷ đồng. HĐND huyện giao dự toán thu 141,75 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 131,75 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục thuế khu vực Thành phố - Mường La đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
  • 'Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Kinh tế -
    Từ nhiều năm qua, cây cà phê đã và đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Thuận Châu. Thời điểm này, về các xã trọng điểm trồng cà phê của huyện như: Bản Lầm, Chiềng Bôm, Muổi Nọi, Tông Lạnh.., chúng tôi chia vui cùng bà con, vì giá cà phê năm nay cao hơn so với mọi năm.
  • 'Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Xã hội -
    những năm gần đây, công tác theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, quản lý đầu tư, triển khai các dự án bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Phù Yên được chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm, tỷ lệ che phủ, chất lượng rừng từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.
  • 'Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Mai Sơn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.
  • 'Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Công tác hậu cần, kỹ thuật có vai trò, vị trí quan trọng trong nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Châu luôn quan tâm, thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm đầy đủ, kịp thời về cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
  • 'Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ huyện Sông Mã có 63 chi bộ, đảng bộ cơ sở và 452 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với trên 8.400 đảng viên. Những năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Sông Mã đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.