Người dân vùng biên sắp có thêm nước sạch

Là xã vùng biên của huyện Yên Châu, nhiều năm qua, người dân các bản của xã Phiêng Khoài chưa được sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh. Do đó, khi nghe tin công trình nước sạch liên bản đang được chạy thử nghiệm và sắp đi vào hoạt động, ai cũng háo hức, phấn khởi bởi từ nay không còn phải lo không có nước sạch mỗi khi có đợt mưa kéo dài hay thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô.

 

Người dân bản Kim Chung 1, xã Phiêng Khoài (Yên Châu) được sử dụng nước sạch.

 

Chúng tôi có mặt tại gia đình ông Đặng Văn Huyên, bản Kim Chung 3 khi ông đang chuẩn bị bữa cơm trưa. Vặn vòi nước để rửa rau, ông Huyên nói: Những năm qua, nhiều hộ dân trong xã phải tự góp công, vật liệu để kéo đường ống dẫn nước từ khu vực nguồn nước mó về gia đình, hoặc sử dụng nước giếng khoan. Nghe tin công trình cấp nước sạch sắp hoàn thành đưa vào hoạt động, thực sự người dân nơi đây đang rất phấn khởi.

Còn bà Phan Thị Hương, bản Kim Chung 1, sau nhiều năm tháng mong đợi nguồn nước sạch, bà phấn khởi: Từ ngày công trình chạy thử, nguồn nước gia đình được sử dụng có chất lượng hơn hẳn trước đây, giờ chúng tôi hoàn toàn yên tâm sử dụng nước mà không còn nỗi lo nguồn nước không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe. Để được hưởng nguồn nước sạch lâu dài, bà con trong bản chúng tôi sẽ sử dụng tiết kiệm và có ý thức bảo vệ công trình.

Theo thiết kế, công trình cấp nước liên bản xã Phiêng Khoài gồm hệ thống đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình và một trạm xử lý nước, với tổng kinh phí đầu tư gần 7 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Dự án “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Trạm xử lý nước được xây dựng trên diện tích 170 m², tổng công suất xử lý nước đạt 700 m³/ngày đêm. Đồng thời, được trang bị nhiều thiết bị xử lý nước hiện đại, đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp đến người dân đạt Quy chuẩn QCVN02:2009/BYT của Bộ Y tế. Công trình được khởi công xây dựng giữa năm 2018, hiện đang được chạy thử nghiệm để đưa vào hoạt động. Công trình cung cấp nước cho nhân dân 6 bản khu vực trung tâm: Kim Chung 1, 2 và 3; Hang Mon 1 và 2 và bản Cồn Huốt.

Để bảo vệ nguồn nước, xã chỉ đạo các bản, các tiểu khu làm rào, chắn xung quanh khu vực mó nước được sử dụng làm đầu vào cho trạm xử lý nước. Bên cạnh đó, xây dựng các bể chứa tại nương để người dân tự giác thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tránh vứt bừa bãi trên nương. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn  bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”; hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong bán kính từ 500-1.000 m ở khu vực các mó nước...

Trao đổi về việc bảo vệ nguồn nước, ông Bùi Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài cho biết thêm: 6 bản trung tâm của xã Phiêng Khoài được quy hoạch trở thành một trong những thị trấn vùng biên của huyện Yên Châu, việc đầu tư xây dựng công trình nước sạch nằm trong lộ trình đó. Để bảo vệ nguồn nước, xã còn quy định các hộ chăn nuôi tuyệt đối không chăn thả gia súc trong khu vực đầu nguồn nước; xây dựng các hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi, vừa bảo vệ môi trường vừa tận dụng được nguồn chất đốt. Bà con đã thấu hiểu sự vất vả của việc thiếu nước sạch sử dụng thời gian qua, nên sẽ có ý thức cao trong việc bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Theo kế hoạch, công trình cấp nước liên bản xã Phiêng Khoài sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019, giúp người dân trong khu vực được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ dân trong khu vực.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới