Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019

Các hoạt động văn hóa, thể thao tại Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019

Nhiều sản phẩm nông sản được bày bán.

Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm tại gian hàng.

Tiếp nối các hoạt động trong chuỗi Chương trình Ngày hội xoài Yên Châu, tại Sân vận động huyện và Trung tâm Truyền thông- Văn hóa huyện Yên Châu đã diễn ra các nội dung: Thi các môn thể thao dân tộc, thi trưng bày các gian hàng và chấm điểm các gian hàng; thi giới thiệu và trình bày các mâm cỗ truyền thống.

Tham gia phần thi các môn thể thao dân tộc có 21 vận động viên đến từ 7 xã: Viêng Lán, Chiềng Hặc, Chiềng Đông, Tú Nang, Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Chiềng On. Các vận động viên thi 2 nội dung: Rồng ấp trứng và kéo co. Trong đó, nổi bật là phần thi rồng ấp trứng lần đầu tiên được đưa vào Hội thi, được đông đảo các cổ động viên cùng người dân háo hức đến xem và cổ vũ.

Mâm cỗ của đội thi xã Chiềng Khoi.

Ban giám khảo chấm thi mâm cỗ của xã Mường Lựm.

Ở phần thi trưng bày các gian hàng có 15 xã và thị trấn tham gia; mỗi xã, thị trấn có 1 gian hàng trưng bày đẹp, hấp dẫn với các sản phẩm, đặc sản địa phương, đồ thủ công mỹ nghệ, mây tre đan, các sản phẩm văn hóa, như: Khèn, chiêng, công cụ sản xuất; các sản phẩm nông nghiệp gồm: Rau, mận, xoài, chuối, chanh leo, gạo… Tất cả các sản phẩm đều có niêm yết giá, ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của cá nhân hoặc tập thể sản xuất, chế biến. Các đội cử người đại diện thuyết trình về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm và ý nghĩa cách bày trí các gian hàng.

Về phần thi giới thiệu và trình bày các mâm cỗ truyền thống dân tộc cũng thu hút rất nhiều người dân và du khách đến xem. Các đội đã chuẩn bị nguyên liệu sạch và đặc sản địa phương để chế biến mâm cỗ đủ ít nhất 5 món chính và không được dùng đồ ăn sẵn. Đặc biệt, với nguyên liệu là quả xoài và chuối, các đội đã chế biến ra nhiều món ăn ngon, lạ với cách trình bày sáng tạo, có tính nghệ thuật cao và phần giới thiệu lưu loát, nêu được ý nghĩa của mâm cỗ, để lại nhiều ấn tượng cho ban giám khảo và người xem.

Khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”

Quang cảnh Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019

 công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”.

Các đại biểu và đông đảo nhân dân dự Lễ khai mạc xoài Yên Châu năm 2019

và công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”.

Tối 1/6, tại sân vận động huyện, UBND huyện Yên Châu đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”. Dự Lễ khai mạc có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ); lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La và Thành phố Hà Nội; đại diện các đơn vị xuất, nhập khẩu; lãnh đạo huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Châu các thời kỳ, cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Ngày hội Xoài Yên Châu năm 2019 diễn ra trong 3 ngày từ ngày 31/5-2/6 nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu nói riêng, xoài Sơn La nói chung; tôn vinh người trồng xoài; tạo cơ hội cho người trồng xoài được giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc, nâng giá trị sản phẩm xoài Yên Châu. Đồng thời, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư; hợp tác giữa người trồng xoài với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ quả xoài; bảo tồn và phát triển giống xoài tròn Yên Châu mang chỉ dẫn địa lý, góp phần tạo việc làm cho người lao động và tăng thu nhập cho người nông dân trồng xoài của huyện Yên Châu.

Hiện, toàn huyện có trên 1.560 ha xoài (trong đó: 23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thị trường Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc; 130 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); diện tích cho sản phẩm 520 ha, ước sản lượng đạt 5.965 tấn (1.310 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường).

Cùng với đặc sản xoài, sản phẩm chuối Yên Châu cũng đang tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu và trở thành một trong những cây trồng chủ lực của huyện. Hiện, toàn huyện có trên 500 ha chuối, trong đó diện tích cho sản phẩm 387 ha (25 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP), ước sản lượng đạt 6.175 tấn (trong đó 120 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường).

Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)

trao nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu” cho huyện Yên Châu.

Tại Lễ công bố, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu” cho huyện Yên Châu.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu, đồng chí Lò Minh Hùng nhấn mạnh: Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu nói riêng, xoài Sơn La nói chung... Đặc biệt, sự kiện công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu” là dấu mốc quan trọng trong phát triển nông nghiệp của huyện. Đồng chí đề nghị, huyện cần duy trì, phát triển thương hiệu để người tiêu dùng cả nước biết đến và nâng cao chất lượng sản phẩm; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo tồn giống, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng diện tích theo quy hoạch; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gắn với nâng cao đời sống của người dân; góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của người dân trở thành hàng hóa, nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, HTX về quản lý, phát triển thương hiệu, bảo vệ giá trị sản phẩm đặc trưng của huyện Yên Châu.

Một số tiết mục trong chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”

Vòng xòe đoàn kết tại Lễ khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019

 công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Yên Châu”.

Sau Lễ công bố là Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Về Yên Châu”, gồm 3 chương: “Về Yên Châu”, “Yên Châu hội nhập và phát triển”, “Viết tiếp truyền thống anh hùng” được dàn dựng công phu, khắc họa hình ảnh nhân dân các dân tộc Yên Châu đoàn kết xây dựng cuộc sống mới. Khép lại chương trình nghệ thuật là “Vòng xòe đoàn kết” thu hút đông đảo nhân dân và du khách.

Đội Viêng Lán giành giải Nhất tại Hội thi hái xoài 

Ban tổ chức tặng Cờ lưu niệm cho các đội thi.

Nằm trong chuỗi Chương trình Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và Công nhận nhãn hiệu chuối Yên Châu, ngày 1/6, tại xã Chiềng Pằn (Yên Châu) đã diễn ra phần thi hái xoài tại khu vườn của gia đình ông Lò Văn Phẩu, bản Phát, xã Chiềng Pằn. Khu vườn rộng 1,5 ha, gồm 120 cây xoài trồng từ năm 2000, các cây xoài đều sai quả đang vào vụ thu hoạch.

Các đại biểu tham dự Hội thi hái xoài.

Các đội tham gia phần thi hái xoài.

Các đội thi hái xoài bằng sào trong vòng 15 phút.

Háo hức chờ đón quả xoài được hái

Mặc dù trời mưa nhưng vẫn đông người dân và du khách đến xem, cổ vũ.

Thành quả sau 15 phút thi hái xoài.

Tham gia Hội thi có 6 đội đến từ các xã: Chiềng Pằn, Chiềng Sàng, Sặp Vạt, Viêng Lán, Chiềng Khoi, Chiềng Hặc, mỗi đội 4 người (2 nam, 2 nữ), trang phục dân tộc truyền thống, thực hiện hái xoài bằng sào trong thời gian 15 phút, không được trèo, rung cây, bẻ cành, đập quả, gây hại cho cây và chất lượng quả. Tiếng hò reo cổ vũ các đội hái xoài hòa trong tiếng trống, tiếng chiêng làm cho Ngày hội thêm sôi động; những cây xoài cổ thụ xòe tán rộng, cành nào cũng sai trĩu quả, tạo cho du khách cảm nhận thú vị về hình thức du lịch trải nghiệm.

Kết quả, giải Nhất thuộc về đội xã Viêng Lán; giải Nhì Đội xã Chiềng Khoi; giải Ba Đội xã Chiềng Pằn; Đội thi của các xã: Chiềng Sàng, Sặp Vạt, Chiềng Hặc đoạt giải Khuyến khích.

Lễ công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc

Lễ công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu

sang thị trường Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc năm 2019.

Đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi Lễ.

Ngày 1/6, tại huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc năm 2019. Dự Lễ công bố có đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện các bộ, ngành Trung ương; đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; lãnh đạo các huyện, thị xã của các tỉnh: Hà Tĩnh, Hòa Bình; lãnh đạo huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào); đại diện Công ty cổ phần thương mại và xuất khẩu Greenpath Việt Nam, Công ty cổ phần Interserco (Hà Nội); giám đốc các công ty thương mại của các nước: Israel, Trung Quốc, Nga;  lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, sản xuất xoài trên địa bàn tỉnh Sơn La tiếp tục đạt được kết quả tích cực, diện tích xoài cho thu hoạch dự kiến 15.700 ha, sản lượng xoài dự kiến khoảng 35.500 tấn, trong đó đủ điều kiện xuất khẩu khoảng 7.500 tấn. Vùng nguyên liệu xoài trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy được ưu thế trái vụ so với các vùng trồng xoài trong nước và các nước lân cận. Qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm xoài của tỉnh Sơn La được đánh giá có chất lượng tốt, đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị. Đặc biệt, chất lượng xoài năm 2019 được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các hộ gia đình, HTX trồng xoài đã áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác (rải vụ, bao trái, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGap…), quản lý chất lượng, đăng ký chất lượng, đăng ký cấp mã vùng trồng. Sau hơn 20 ngày tiêu thụ sản phẩm xoài (từ đầu vụ), đến ngày 31/5/2019, toàn tỉnh đã tiêu thụ khoảng 15.000 tấn xoài, đạt trên 40% kế hoạch năm 2019 (trong đó xuất khẩu trên 2.500 tấn), giá xoài cao hơn  năm 2018 từ 30-50%.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La, đồng chí Hoàng Văn Chất trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, các tập đoàn, doanh nghiệp đã tạo điều kiện để các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La được kết nối, tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu. Đồng chí nhấn mạnh: Việc công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc năm 2019 đánh dấu sự kiện quan trọng đối với sản phẩm nông sản huyện Yên Châu, cũng như của tỉnh Sơn La, tạo tiền đề để quả xoài của Sơn La nói riêng, cũng như các sản phẩm nông sản an toàn của Sơn La nói chung có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới, cũng như phục vụ người tiêu dùng trong nước. Mong muốn, thời gian tới, các Bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tỉnh tiếp tục hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La sang các thị trường, nhất là các thị trường khó tính, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác trên thế giới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu.

Các đại biểu cắt băng khởi hành lô hàng xuất khẩu sản phẩm xoài Sơn La.

Khởi hành xuất khẩu lô hàng sản phẩm xoài sang thị trường các nước.

Các đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm xoài Sơn La.

Tại buổi Lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu và nghi lễ khởi hành lô hàng sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Australia và Trung Quốc năm 2019.

Tiết mục văn nghệ tại buổi Lễ.

Sôi động chương trình biểu diễn, diễu hành đường phố 

Tối 31/5, Chương trình biểu diễn, diễu hành đường phố với khoảng 200 diễn viên, nghệ nhân cùng nhiều xe hoa lộng lẫy đã biến khu vực thị trấn Yên Châu thành một sân khấu nghệ thuật sôi động, náo nhiệt, tạo cho du khách và người dân địa phương một trải nghiệm đường phố đặc biệt cuốn hút.

Tuy trời mưa nhưng vẫn rất đông người dân và du khách

háo hức đón chờ Đoàn Carnaval Yên Châu 2019

Đoàn xe biểu trưng dẫn đầu với 2 biểu tượng sản phẩm tiêu biểu của huyện Yên Châu là xoài và chuối. 

Vòng xòe đoàn kết các dân tộc tại Lễ hội Carnaval Yên Châu 2019

Tiết mục múa xòe của dân tộc Thái

Các nghệ nhân biểu diễn chiêng, pí, khèn tại Lễ hội.

Những cô gái mang trang phục dân tộc Mông trong điệu múa ô truyền thống.

Sôi động chương trình biểu diễn, diễu hành đường phố ở Yên Châu.

Hoạt động biểu diễn, diễu hành đường phố nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình Ngày hội xoài Yên Châu năm 2019 và Công nhận nhãn hiệu chuối Yên Châu. Tại chương trình, các diễn viên, nghệ nhân đoàn nghệ thuật quần chúng các xã: Chiềng Khoi, Chiềng Pằn, Sặp Vạt, Viêng Lán và thị trấn Yên Châu trong trang phục đại diện các dân tộc Thái, Kinh, Khơ Mú, Mông, Xinh Mun... đã biểu diễn các điệu múa xòe truyền thống trên tuyến đường, bắt đầu từ Di tích lịch sử Bác Hồ (tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu), đi bộ dọc theo tuyến quốc lộ 6, đến ngã tư trung tâm huyện thì tổ chức múa xòe đoàn kết. Tiếp đó, đoàn diễu hành di chuyển về Sân vận động huyện trong tiếng nhạc sôi động cùng các điệu múa truyền thống và sự cổ vũ nhiệt tình của người dân và du khách...

Nổi bật trong Chương Carnaval lần này là đoàn xe biểu trưng với sân khấu dựng biểu tượng 2 quả xoài to và buồng chuối có đường kính 80 cm, cao 1,2m (xoài và chuối là hai sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng của huyện Yên Châu); phụ họa là 5 cô gái mang trang phục dân tộc Thái, Kinh, Mông, Khơ Mú nhảy vũ điệu dân tộc theo nền nhạc. Hai bên đường, người dân và du khách cùng hòa mình trong không khí Lễ hội Carnaval đường phố náo nhiệt, tận mắt chiêm ngưỡng những diễn viên, nghệ nhân trong trang phục dân tộc, đánh chống, đánh chiêng, gõ phách, múa khèn, múa xòe, múa ô, múa au eo… Bên cạnh những tiết mục biểu diễn khuấy động không gian là những đôi nam, nữ các dân tộc gánh, gùi chuối, xoài bằng đôi quang gánh, túi hoặc lu cở…

Tiếp tục các chuỗi hoạt động của Ngày hội, vào ngày 1/6, tại huyên Yên Châu sẽ diễn ra Lễ công bố sản phẩm xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường các nước: Mỹ, Anh, Austraylia, Trung Quốc; thi trưng bày các gian hàng và chấm điểm các gian hàng; Khai mạc Hội thi hái xoài năm 2019 và trải nghiệm vườn xoài; Khai mạc Ngày hội xoài Yên Châu và công nhận nhãn hiệu chứng nhận chuối Yên Châu. Các hoạt động trên được tổ chức tại Trung tâm hội nghị huyện; Sân vận động huyện; bản Pát xã Chiềng Pằn. Phóng viên Báo Sơn La sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến quý vị.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Tập trung thu ngân sách những tháng cuối năm

    Kinh tế -
    Năm 2024, huyện Mường La được HĐND tỉnh giao dự toán thu ngân sách trên địa bàn 135 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 125 tỷ đồng. HĐND huyện giao dự toán thu 141,75 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất 10 tỷ đồng và thu thuế, phí, lệ phí 131,75 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục thuế khu vực Thành phố - Mường La đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành dự toán được giao.
  • 'Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Thuận Châu vào vụ thu hoạch cà phê

    Kinh tế -
    Từ nhiều năm qua, cây cà phê đã và đang trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Thuận Châu. Thời điểm này, về các xã trọng điểm trồng cà phê của huyện như: Bản Lầm, Chiềng Bôm, Muổi Nọi, Tông Lạnh.., chúng tôi chia vui cùng bà con, vì giá cà phê năm nay cao hơn so với mọi năm.
  • 'Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Phù Yên phát triển lâm nghiệp bền vững

    Xã hội -
    những năm gần đây, công tác theo dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp, quản lý đầu tư, triển khai các dự án bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Phù Yên được chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm, tỷ lệ che phủ, chất lượng rừng từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.
  • 'Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Chăm lo đời sống đồng bào vùng dân tộc thiểu số

    Xã hội -
    Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Mai Sơn đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững.
  • 'Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Đảm bảo hậu cần, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Công tác hậu cần, kỹ thuật có vai trò, vị trí quan trọng trong nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Châu luôn quan tâm, thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm đầy đủ, kịp thời về cơ sở vật chất, vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
  • 'Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Chú trọng kiểm tra, giám sát, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ huyện Sông Mã có 63 chi bộ, đảng bộ cơ sở và 452 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với trên 8.400 đảng viên. Những năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Sông Mã đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.