Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở

Sau 3 năm (2017-2019) thực hiện Đề án “Phát triển đảng viên tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên” của Ban Thường vụ huyện ủy Yên Châu, công tác phát triển đảng trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Đây là một trong những nhiệm vụ đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Châu lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015-2020).

 

Đảng ủy xã Chiềng Tương (Yên Châu) quán triệt Đề án “Phát triển đảng viên tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên”

tới các ban ngành, đoàn thể của xã.

 

Đảng bộ huyện Yên Châu có 36 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; 271 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; với 5.883 đảng viên. Trước khi chưa triển khai Đề án, toàn huyện còn 35 chi bộ trực thuộc 12 đảng ủy xã có dưới 9 đảng viên (chiếm 17,7%), đây là nguyên nhân dẫn tới không thành lập được chi ủy chi bộ, ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Khó khăn nhất trong công tác phát triển Đảng tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên là thiếu nguồn quần chúng đủ điều kiện kết nạp; việc lựa chọn nguồn phát triển Đảng ở một số chi bộ bản còn hình thức, thiếu chủ động, chưa phát huy được vai trò của các tổ chức đoàn thể... Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ huyện ủy Yên Châu đã ban hành Đề án “Phát triển đảng viên tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên”. Đồng thời, chỉ đạo Ban Tổ chức huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở để nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên, qua đó, các cán bộ, đảng viên vững vàng về chính trị, hiểu biết về chuyên môn để phục vụ tốt hơn trong công tác Đảng, nhiệm vụ chính trị địa phương. Trong quá trình mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức, xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với đối tượng là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Trong 3 năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 25 lớp bồi dưỡng về Đảng cho 1.432 cán bộ, đảng viên.

 

Bên cạnh đó, 12 Đảng ủy cơ sở có các chi bộ có dưới 9 đảng viên đã bám sát nội dung của Đề án để tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo việc phát triển đảng viên; chỉ đạo các đoàn thể xã, bản phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét và đề nghị kết nạp Đảng. Định kỳ 3 tháng, các đảng ủy phối hợp với Ban Tổ chức huyện ủy tổ chức đối thoại với các đối tượng Đảng, những đảng viên dự bị tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên để nắm bắt động cơ phấn đấu rèn luyện, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị đề xuất để từ đó uốn nắn, nhắc nhở những điểm còn hạn chế, xác định phương hướng, nhiệm vụ để tiếp tục rèn luyện, phấn đấu. Sau 3 năm triển khai Đề án, tại 35 chi bộ có dưới 9 đảng viên đã kết nạp được 98 đảng viên, đến nay, trong toàn Đảng bộ huyện chỉ còn 6 chi bộ có dưới 9 đảng viên tại đảng ủy các xã: Tú Nang, Lóng Phiêng và Sặp Vạt.

 

Tìm hiểu ở bản Cay Ton, xã Tú Nang, là bản có 100% dân tộc Mông sinh sống. Trước năm 2017, Chi bộ bản có 4 đảng viên, trong đó, 1 đảng viên dự bị và 3 đảng viên chính thức. Do chưa thành lập được chi bộ nên công tác lãnh đạo chỉ đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo gặp nhiều khó khăn. Năm 2017, thực hiện Đề án “Phát triển đảng viên tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên”, Đảng bộ xã đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên ở bản Cay Ton; trong đó, chỉ đạo các đảng viên ở bản kịp thời phát hiện các hội viên, đoàn viên ưu tú trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới... để bồi dưỡng, rèn luyện kết nạp Đảng. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, bản Cay Ton đã kết nạp được 7 đảng viên và thành lập Chi bộ bản với tổng số 11 đảng viên. Từ khi thành lập, chi bộ đã nêu cao vai trò lãnh đạo các mặt hoạt động của bản; người dân thực hiện tốt hương ước, quy ước; các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã từng bước được xóa bỏ; trẻ em được đi học đúng độ tuổi; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; bản không còn tình trạng trồng cây thuốc phiện, không có người nghiện ma túy, bà con đoàn kết phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo...

 

Có thể thấy, Đề án “Phát triển đảng viên tại các chi bộ có dưới 9 đảng viên” của huyện ủy Yên Châu đã thực sự góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới