Hội Nông dân huyện Yên Châu: Nhiều cách hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thông qua các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho hội viên nông dân, các cấp Hội Nông dân huyện Yên Châu đã giúp cán bộ, hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

 

 

Hệ thống tưới bằng béc phun do Hội Nông dân lắp đặt cho mô hình trồng xoài

của gia đình anh Ngô Văn Vinh, bản Mai Ngập, xã Chiềng Sàng.

 

Chia sẻ với chúng tôi về việc làm này, ông Quàng Thanh Nghị, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho biết: Để giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, Hội chủ động đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho hội viên nông dân; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên nông dân tham gia ủng hộ xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân; thực hiện tốt chương trình ủy thác với Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; chỉ đạo Hội cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng thiết bị, máy móc, vật tư nông nghiệp theo phương thức chậm trả cho nông dân; cùng Trung tâm Hỗ trợ nông dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện xây dựng các mô hình, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp cho HTX, trang trại, nhóm hộ nông dân; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; liên kết với các doanh nghiệp ký kết hợp đồng đào tạo nghề, nhất là nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo học viên ra trường có việc làm. Đồng thời, phối hợp với Liên minh HTX, phòng Nông nghiệp và PTNT và các ngành chức năng tuyên truyền mở rộng các hình thức kinh tế...

 

Được biết, Hội Nông dân huyện đang quản lý, sử dụng 2 tỷ đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, giúp 54 hộ nông dân của các xã: Tú Nang, Sặp Vạt, Chiềng Tương, Chiềng Sàng, Yên Sơn thực hiện dự án nuôi bò sinh sản và cho 30 hộ nông dân của các xã Lóng Phiêng, Viêng Lán, Chiềng On trồng cây ăn quả. Hội cũng đã quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn 1 tỷ 250 triệu đồng do Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh ủy thác, cho 25 hộ của 2 xã Phiêng Khoài và Chiềng Đông vay thực hiện dự án nuôi bò sinh sản, 1,1 tỷ đồng cho 22 hộ của xã Chiềng Sàng, Chiềng Hặc thực hiện dự án trồng cây ăn quả; các dự án đã mang lại thu nhập hàng chục triệu đồng/năm cho hội viên nông dân. Bên cạnh đó, nhận ủy thác gần 100 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH cho 3.144 hộ hội viên vay và ủy thác gần 90 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT cho 1.567 hộ vay phát triển kinh tế.

 

Hội Nông dân huyện còn chủ động phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện tuyên truyền giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 100 hội viên tại cụm xã Chiềng Đông, Chiềng Sàng; mở 9 lớp dạy nghề nuôi gà thảo dược; hướng dẫn ủ phân vi sinh; kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả trên đất dốc, ghét mắt xoài, nhãn và kỹ thuật nuôi gia cầm cho hàng trăm cán bộ, hội viên...

 

Từ sự hỗ trợ, đẩy mạnh công tác dạy nghề của các cấp hội, nhiều hội viên nông dân có cơ hội được tiếp cận với các nguồn vốn vay, được tiếp thu kiến thức, ứng dụng KHKT vào sản xuất để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo vươn lên thành những hộ khá, giàu ở địa phương; xuất hiện ngày càng nhiều hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Toàn huyện hiện có 3.216 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (10 hộ cấp trung ương, 46 hộ cấp tỉnh, 593 hộ cấp huyện, hơn 2.000 hộ cấp xã).

 

Với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện Yên Châu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong cách nghĩ, cách làm của hội viên, khai thác tiềm năng, phát triển sản xuất, tích cực nâng cao đời sống cho nông dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới