Chiềng Pằn nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Đến Chiềng Pằn (Yên Châu) hôm nay, có thể cảm nhận rõ sự đổi thay của một vùng quê, những tuyến đường bê tông trải dài, kiên cố; những mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả; hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Đây là kết quả duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí sau hơn 3 năm cán đích nông thôn mới (NTM).

Mô hình trồng bưởi diễn áp dụng phương pháp bao quả của gia đình anh Nguyễn Văn Bắc, bản Chiềng Thi, xã Chiềng Pằn.

Bà Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn, cho biết: Chiềng Pằn là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM, đây là niềm vui, đồng thời cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục chung tay bảo vệ và phát triển thành quả xây dựng NTM  những năm tiếp theo. Hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận xã NTM, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, chỉ ra nguyên nhân, hạn chế, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc bản và các hộ gia đình triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM; tiếp tục phát huy nội lực, kêu gọi nhân dân góp công, góp của duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Là xã thuần nông nên Chiềng Pằn xác định nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từ đó tạo động lực xây dựng NTM. Để phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa tiêu chí thu nhập, xã đã tuyên truyền, vận động các hộ dân đẩy mạnh phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó, giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, nhất là việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống lúa lai, ngô lai vào thâm canh gần 600 ha; bước đầu thực hiện cải tạo, trồng mới diện tích cây ăn quả với tổng số 420 ha. Một số cây ăn quả có giá trị hàng hóa lớn và đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, như: chuối, xoài tròn, nhãn, mít Thái siêu sớm, thanh long ruột đỏ... Ở một số bản còn thực hiện trồng rau sạch, với sản lượng hàng trăm tấn/năm. Cùng với đó, chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Các hộ chăn nuôi từng bước chuyển từ tập quán thả rông gia súc sang chăn nuôi nhốt chuồng, đầu tư con giống; nhiều hộ tận dụng diện tích đất bạc màu trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng hay diện tích đất dưới tán rừng nuôi ong lấy mật. Hiện, toàn xã có 3.800 con gia súc; gần 30.000 con gia cầm các loại; trên 420 đàn ong... Ngoài ra, xã khuyến khích người dân phát triển kinh tế tập thể, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp - thương mại và dịch vụ. Hiện, xã đã thành lập được 5 HTX, bước đầu phát huy vai trò tập hợp, nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt việc liên kết sản xuất, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản địa phương, góp phần nâng thu nhập bình quân ở xã đạt gần 25 triệu đồng/người/năm.

Từ chuyển biến trong phát triển kinh tế, xã Chiềng Pằn có điều kiện để tiếp tục tập trung hoàn thiện hơn nữa các tiêu chí khác trong xây dựng NTM. Với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước hơn 60 tỷ đồng, bà con xã Chiềng Pằn đã hiến đất, tài sản, vật liệu, tiền và công lao động, tổng trị giá gần 17 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa. Đến nay, toàn xã đã đầu tư nâng cấp gần 50 km đường giao thông liên bản, nội bản, nội đồng; hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng đồng bộ, trong đó tỷ lệ kênh mương được kiên cố đạt trên 80%, đảm bảo đủ nước tưới cho trên 170 ha đất lúa và rau màu các loại. Hiện, 10/10 bản có nhà văn hóa; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; có 2/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia... Bên cạnh đó, tiêu chí về môi trường được xã đặc biệt quan tâm, vì đây cũng là một tiêu chí khó giữ do phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân. Vì vậy, xã đã giao cho các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường; hầu hết các hộ dân đã di dời chuồng trại chăn nuôi cách xa nơi ở và có biện pháp xử lý chất thải chăn nuôi. Đối với tiêu chí an ninh trật tự xã hội, xã tiếp tục tập trung duy trì, củng cố, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT, tổ hòa giải cơ sở, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trên địa bàn.

Kết quả đạt được trong 3 năm qua thể hiện quyết tâm, nỗ lực và tinh thần đoàn kết cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Pằn trong việc giữ vững các tiêu chí, là tiền đề quan trọng để tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Yên Châu.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới