Bản Ngùa giữ vững danh hiệu 7 năm không có ma túy

Trong những năm qua, tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện Yên Châu có nhiều diễn biến phức tạp, không chỉ xâm nhập phố thị mà còn len lỏi vào từng bản làng vùng cao, gây bao hệ lụy cho các gia đình và xã hội. Tuy nhiên, nhờ quyết tâm, đồng thuận cao từ cấp ủy, chính quyền đến nhân dân các dân tộc, nhiều khu dân cư, tổ, bản vẫn giữ được môi trường trong sạch không có ma túy và bản Ngùa, xã Chiềng Pằn là một trong những điển hình đó.

Trưởng bản và công an viên bản Ngùa, xã Chiềng Pằn tuyên truyền,

vận động người dân tham gia tố giác tội phạm ma túy.

Là bản đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xã Chiềng Pằn, 7 năm liên tục giữ vững danh hiệu bản đạt tiêu chuẩn không có ma túy, 173 hộ của bản, trên 90% là đồng bào dân tộc Thái luôn đoàn kết, gắn bó, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Được biết, bản nằm dọc trục quốc lộ 6, thuận lợi trong giao thương hàng hóa, sản xuất kinh doanh, dịch vụ... thế nên, những năm 2005 trở về trước, xã từng là điểm “nóng” về tệ nạn ma túy, nhiều người dân trong bản đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương 2 - 3 năm, khi trở về, có người đã mang theo tệ nạn ma túy.... dẫn đến tình hình ANTT phức tạp, một số loại tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn. Ông Lò Văn Hùng, Trưởng bản cho biết: Những năm qua, cùng với việc vận động nhân dân phát triển kinh tế, Chi bộ bản luôn quan tâm lãnh đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma túy. Mặc dù bản không có người nghiện nhưng vẫn có những đối tượng nghi vấn, nghi nghiện từ nơi khác đến tạm trú. Do vậy, lực lượng công an viên và 10 nhóm liên gia tự quản tại bản thường xuyên rà soát, tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn, nắm chắc từng đối tượng có biểu hiện bất thường, phát động nhân dân tố giác tội phạm, loại trừ các tệ nạn xã hội thông qua các hình thức như cung cấp thông tin, gọi điện thông báo hay thư tố giác tội phạm. Riêng năm 2018, nhân dân trong bản đã cung cấp cho lực lượng công an trên 20 nguồn tin có giá trị về tội phạm ma túy. Từ năm 2012 đến nay, bản không có đối tượng nghiện cũng như các vụ việc liên quan đến ma túy, tình hình ANTT của bản nhiều năm qua được giữ vững.

Xác định tuyên truyền là khâu quan trọng nhất, then chốt trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, bản đã dựa vào đoàn thể, thông qua các dòng họ, nhóm liên gia tự quản, phối hợp với công an xã tuyên truyền, phổ biến tới từng gia đình những nội dung về tác hại, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy, cách nhận biết các loại ma túy mới hiện nay để người dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác và ý thức chủ động tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy; tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy; đưa tiêu chí đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy vào bình xét thi đua của bản, gia đình văn hóa; thường xuyên nắm tình hình và quản lý những đối tượng sau cai nghiện trở về địa phương để có các biện pháp răn đe, giáo dục kịp thời. Đặc biệt, bản triển khai phong trào xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”; người cao tuổi, người có uy tín trong dòng họ tích cực tham gia giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống, xây dựng nếp sống văn hóa, phòng chống tệ nạn.

Đến bản Ngùa bây giờ cảm nhận rất rõ cuộc sống bình yên của người dân nơi đây, ANTT được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; đã có nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập từ 80-120 triệu đồng/năm. Ông Lò Văn Xúm chia sẻ: Tình hình ANTT ở bản ổn định lắm, không có người nghiện ma túy, xe máy, hàng hóa để ở gầm sàn cũng không bị trộm cắp. Bà con ai cũng yên tâm lao động sản xuất. Nhà tôi hiện có 1,5 ha xoài, nhãn, mỗi năm thu trung bình 5 tấn quả các loại; lại thêm gần 1.000 m2 ao nuôi cá, tổng thu nhập cũng được gần 120 triệu đồng/năm.

Với sự vào cuộc của Chi bộ, ban quản lý bản, sự đồng thuận của người dân, tình hình ANTT tại bản Ngùa luôn ổn định, bà con đoàn kết, đồng lòng giữ vững danh hiệu bản đạt tiêu chuẩn không có ma túy. Những biện pháp cụ thể, thiết thực ở bản Ngùa sẽ là điểm sáng để huyện Yên Châu nhân rộng và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giảm nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới