Quy hoạch xây dựng phát triển Thành phố theo hướng đô thị loại I

Tháng 4/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản số 3343-CV/TU cho ý kiến nhất trí với các nội dung chính của 4 quy hoạch phân khu xây dựng trên địa bàn thành phố Sơn La. Đây sẽ là tiền đề để định hướng tầm nhìn, xây dựng thành phố Sơn La theo đô thị loại I, phát triển xanh, nhanh, bền vững.

Phường Chiềng Sinh, Thành phố được quy hoạch phát triển

Mở rộng không gian đô thị

Bốn quy hoạch phân khu xây dựng vừa được nhất trí thông qua, gồm: Khu đô thị lịch sử; Khu đô thị Chiềng Sinh; Khu đô thị Chiềng Ngần; Khu đô thị sinh thái Hua La. Trong đó, quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị lịch sử, thành phố Sơn La có dân số lớn nhất trong 4 quy hoạch, với khoảng 70.500 người, quy mô 1.674 ha; thuộc phạm vi 7 phường và 2 xã Chiềng Xôm, Chiềng Ngần.

Trên cơ sở đánh giá hiện trạng về di tích lịch sử, các cơ quan đơn vị, khu dân cư trên địa bàn, quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị lịch sử, thành phố Sơn La, gồm: Khu trung tâm hành chính, chính trị Thành phố phía tây đường Tô Hiệu; chỉnh trang khu phía tây đường Nguyễn Văn Linh, chỉnh trang khu Đại Thắng - bản Dửn, chỉnh trang khu dân cư phía đông suối Nậm La, chỉnh trang khu dân cư hai bên đường Nguyễn Lương Bằng, đường Lê Đức Thọ, đường Nguyễn Trãi. Đồng thời, đưa ra phương án quy hoạch chỉnh trang khu dân cư phía đông đường Trần Đăng Ninh, với các chỉ tiêu về hành chính - chính trị, y tế, chợ; trường học, cây xanh, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, bãi đỗ xe tĩnh, hệ thống giao thông...

Tiếp đến là quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị Chiềng Sinh, quy mô nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 1.944,66 ha, dân số khoảng 56.000 người. Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch chủ yếu thuộc phạm vi phường Chiềng Sinh; một phần phường Quyết Tâm, xã Hua La, thành phố Sơn La và xã Chiềng Ban, Chiềng Mung, huyện Mai Sơn. Ranh giới quy hoạch phía Đông, Đông Nam giáp khu đô thị Chiềng Sinh - Nà Sản; phía Bắc giáp phân khu đô thị Chiềng Ngần; phía Tây và Tây Bắc giáp phân khu đô thị lịch sử và phân khu đô thị sinh thái Hua La; phía Nam giáp khu vực sản xuất nông nghiệp thuộc xã Chiềng Ban, Chiềng Mung, huyện Mai Sơn.

Ông Nguyễn Hồng Giang, Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh, phấn khởi: Kỳ vọng, quy hoạch được triển khai, sẽ tái tổ chức không gian cảnh quan khu vực trung tâm giao thương văn hóa vùng Tây Bắc mang tính kết nối liền mạch với trung tâm tương lai và đường tránh quốc lộ 6. Cải tạo hệ thống cây xanh, cảnh quan công viên liên tục tạo trục xanh trong lõi các khu vực; phát triển các chức năng mới về dịch vụ thể thao cao cấp và du lịch trên địa bàn phường Chiềng Sinh.

Riêng phân khu xây dựng Khu đô thị Chiềng Ngần, vị trí khu vực lập điều chỉnh quy hoạch thuộc phạm vi xã Chiềng Ngần, một phần phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La và khu vực nghiên cứu mở rộng dọc tuyến đường quy hoạch kết nối đường trục chính đô thị Chiềng Ngần với đường vào Khu công nghiệp Mai Sơn. Khai thác các lợi thế kết nối với các cụm, khu công nghiệp và là tuyến vành đai Thành phố đi Mường La. Việc xây dựng khu đô thị Chiềng Ngần nhằm tận dụng các lợi thế sẵn có về giao thông, cảnh quan và quỹ đất xây dựng đế chỉnh trang các khu đô thị hiện hữu và khu đô thị mới hình thành có kiến trúc, hạ tầng hiện đại, đảm bảo cho sự phát triển hài hòa, các khu chức năng của Thành phố, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cuối cùng là Khu đô thị sinh thái Hua La quy mô 1.883,63 ha, dân số khoảng 26.100 người. Việc xây dựng khu đô thị sinh thái Hua La sẽ tận dụng các lợi thế về giao thông, cảnh quan và quỹ đất xây dựng để chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, hình thành các khu đô thị sinh thái có kiến trúc, hạ tầng hiện đại, đảm bảo cho sự phát triển hài hòa, các khu chức năng của Thành phố, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, khai thác và phát triển khu du lịch bản Mòng. Phân khu được quy hoạch góp phần sắp xếp điều chỉnh dân cư, nhất là điều tiết lũ và các chức năng đầu mối thương mại - dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế của Thành phố, tạo nguồn lực phát triển đô thị theo hướng xanh, nhanh, bền vững, hướng tới đạt các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc tỉnh và là Thành phố trung tâm tiểu vùng Tây Bắc.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Quản lý đô thị Thành phố, cho biết: Sau khi 4 đồ án quy hoạch phân khu được duyệt, phòng sẽ chủ trì phối hợp với các phòng, ban, đơn vị của Thành phố, UBND các xã, phường và các đơn vị có liên quan triển khai rà soát các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp giữa các đồ án quy hoạch xây dựng, trong đó tập trung điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết đối với các khu vực phát triển đô thị làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư, thu hút đầu tư, như: Khu vực Hồ Tuổi trẻ, Khu đô thị phía Tây Nam, khu dịch vụ tổng hợp Phiêng Khá, khu phố chợ đêm tại Lô số 6... và đề xuất triển khai đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, kỹ thuật đô thị, xây dựng các bến, bãi đỗ xe tĩnh đảm bảo đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố,  nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân.

Phát triển giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật

Trong 2 năm trở lại đây, Thành phố tập trung các dự án giao thông trọng điểm phục vụ mở rộng không gian phát triển đô thị, kết nối nội thành, trung tâm xã, như: 4 tuyến đường giao thông trọng điểm: Tuyến đường 31 m từ Quảng trường - Trung tâm xã Hua La, tuyến đường 25 m từ đường Hoàng Quốc Việt - Mé Ban - Trần Đăng Ninh, tuyến quốc lộ 6 đi trung tâm xã Chiềng Đen; quốc lộ 6 đi trung tâm xã Chiềng Cọ; cải tạo hè, mặt đường các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Tô Hiệu, Chu Văn Thịnh, Lò Văn Giá, Điện Biên, Nguyễn Lương Bằng.

Các khu đô thị trên địa bàn thành phố được đầu tư mở rộng.

Giờ đây, khi 4 quy hoạch phân khu xây dựng trên địa bàn Thành phố được thông qua, đến khi triển khai thực hiện, sẽ góp phần quan trọng phát triển giao thông đô thị và hạ tầng kỹ thuật. Điểm nhấn là phân khu xây dựng Khu đô thị Chiềng Ngần sẽ có tuyến đường kết nối với huyện Mai Sơn chạy song song với quốc lộ 6 đi Khu công nghiệp Mai Sơn, quy mô lộ giới 34 m; tuyến đường kết nối từ quốc lộ 6, quy mô lộ giới từ 40 m, đây là trục giao thông kết nối khu quy hoạch với trung tâm Thành phố. Hay giao thông đối ngoại của quy hoạch phân khu xây dựng Khu đô thị Chiềng Sinh có đường tránh quốc lộ 6 chiều dài khoảng 7 km với bề rộng mặt cắt đường là 42 m.

Riêng với giao thông đô thị, tùy vào tính chất, địa hình của 4 phân khu sẽ chia thành: Đường chính đô thị, đường liên khu vực, đường khu vực, đường phân khu vực… được thiết kế phù hợp với đặc điểm tự nhiên, hiện trạng và quy hoạch, có độ rộng bé nhất là 7.5-50 m; rộng lớn nhất 20,5-47,5 m.

Đối với quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, sẽ được nghiên cứu, đề xuất trên cơ sở các cập nhật đồng bộ dữ liệu giữa quy hoạch chung Thành phố, quy hoạch chi tiết và các dự án, đề án trên địa bàn khu vực quy hoạch và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch, xây dựng; quy hoạch đến thất thoát nước mưa, cấp nước, điện, thông tin liên lạc, thoát nước thải và vệ sinh môi trường.

Đồng chí Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố, thông tin: Thành phố sẽ lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 353-KL/TU ngày 7/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển thành phố Sơn La theo định hướng đô thị loại I và phát triển xanh, nhanh, bền vững; Kế hoạch số 279/KH-UBND ngày 9/10/2021 về việc triển khai thực hiện Đề án quy hoạch mở rộng Thành phố, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn giai đoạn 2020 - 2025. Đồng thời, tiếp tục triển khai và phối hợp triển khai phát triển đô thị tại khu vực 7 phường nội thị, trọng tâm là chỉnh trang khu đô thị hiện có, các khu đô thị mới dọc trục suối Nậm La; các khu đô thị, dân cư dọc đường quốc lộ 6 trên địa bàn phường Chiềng Sinh theo đồ án quy hoạch phân khu trục đô thị Chiềng Sinh - Nà Sản và trục Chiềng Ngần, sớm đưa quy hoạch xây dựng 4 phân khu thành hiện thực, xây dựng thành phố Sơn La đạt đô thị loại I.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới