Trận lũ lịch sử trên dòng sông Mã không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân các xã dọc bên bờ sông, mà còn làm tê liệt nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống cấp nước sạch. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Chi nhánh Cấp nước Sông Mã, thuộc Công ty cổ phần Cấp nước Sơn La, đã gấp rút triển khai sửa chữa hệ thống và khôi phục hoạt động để sớm có nước sạch phục vụ nhân dân.

Ngày 1/8, nước lũ trên sông Mã dâng cao đã làm ngập và bồi lấp bùn, hư hỏng một số thiết bị của Trạm bơm cấp I ngay bên bờ sông. Toàn bộ hệ thống điện, điều khiển, máy bơm và một số ống dẫn nước đến các hộ khách hàng của Chi nhánh Cấp nước Sông Mã bị hư hỏng; hơn 3.500 khách hàng khu vực xã Sông Mã và một số bản lân cận của xã Huổi Một, Chiềng Khoong bị mất nước sinh hoạt.

Sau khi nước rút, đơn vị đã khẩn trương dọn dẹp, khắc phục hậu quả, sửa chữa, thay mới các trang thiết bị, máy móc bị hư hỏng để sớm cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Anh Lò Văn Tuyển, công nhân Chi nhánh Cấp nước Sông Mã, cho biết: Ngay sau khi nước rút, công nhân Chi nhánh đã tập trung khơi thông bùn đất, sửa chữa các đoạn ống dẫn bị vỡ hỏng. Nhiều hôm chúng tôi làm việc xuyên trưa. Mặc dù vất vả, song anh em chúng tôi động viên nhau tập trung cao nhất cho việc khắc phục, để cấp nước trở lại cho nhân dân sớm nhất.
.jpg)
Đặc biệt, tại xã Sông Mã, mưa lũ làm 1 nhà bị lũ cuốn trôi, hơn 400 nhà dân, 300 hộ kinh doanh tại chợ Sông Mã bị ngập úng cục bộ gây thiệt hại tài sản; cùng nhiều công trình công cộng bị ảnh hưởng, hư hỏng. Sau khi nước rút, nhu cầu nước sinh hoạt càng trở nên cấp thiết đối với người dân; bởi ngoài nước sinh hoạt thường ngày thì nhu cầu rửa nhà, đồ đạc là rất lớn. Với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân Chi nhánh Cấp nước Sông Mã, đến ngày 3/8 đã cấp lại một phần nước sinh hoạt cho người dân khu vực trung tâm xã Sông Mã; đến ngày 5/8, Chi nhánh đã cấp nước sinh hoạt trở lại cho khoảng 90% khách hàng.


Không chỉ gia đình anh Hoàng mà nhiều hộ dân tại chợ Trung tâm xã Sông Mã cũng đang tích cực dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa để trở lại cuộc sống bình thường. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Sông Mã, thông tin: Chi nhánh đã triển khai nhiều biện pháp để tăng sản lượng nước sản xuất, phục vụ nhu cầu của người dân. Còn một số địa điểm cuối tuyến hoặc ở trên cao nước còn yếu, chúng tôi đang cố gắng áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để có thể đảm bảo cấp nước thuận lợi đến khách hàng.

Hiện nay, Chi nhánh cấp nước Sông Mã đang tiếp tục sửa chữa hệ thống đường ống bị rò rỉ, hư hỏng; tăng sản lượng nước sản xuất cũng như sử dụng thêm bơm tăng áp để cấp nước đến khách hàng ở các vị trí cao hơn, đáp ứng 100% nhu cầu dùng nước của khách hàng; giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Bạn còn 500/500 ký tự
Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!