Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Sơn La

Ngày 18/7, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Nguyễn Duy Bính, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Giọng nữ

Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Sơn La.

Từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2024, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận 6.801 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó năm 2022, tiếp nhận 2.572 đơn, giảm 22% so với năm 2021; năm 2023 tiếp nhận 2.976 đơn, tăng 15% so với năm 2022; 6 tháng đầu năm 2024, tiếp nhận 1.253 đơn, giảm 23% so với 6 tháng đầu năm 2023. Thời gian, trình tự xử lý đơn, thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ việc khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân được giải quyết theo đúng trình tự, theo quy định.

Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Kết quả rà soát cho thấy, ngoài 4 vụ việc khiếu nại đã rà soát và đưa vào danh mục giải quyết năm 2019. Qua rà soát từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh không phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người.

Tỉnh Sơn La đề nghị Thanh tra Chính phủ kiến nghị với Quốc hội sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 1, điều 4 Luật Tiếp công dân năm 2023 về trách nhiệm tiếp công dân của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện chỉ áp dụng đối với một số phòng, ban tham mưu quản lý nhà nước trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Quy định các hình thức và biện pháp xử lý cụ thể các hành vi vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại điều 6, Luật tiếp công dân. Bổ sung quy định các hình thức xử lý cụ thể trong trường hợp người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thực hiện nghĩa vụ của mình tại nơi tiếp công dân quy định tại điều 7. Nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh…

Đồng chí Nguyễn Duy Bính, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Bính đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chỉ đạo để giải quyết những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện. Đối với kiến nghị của tỉnh, Đoàn công tác sẽ tổng hợp báo cáo các cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thủy Ngân - Hoàng Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới