Đầu tư hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại

Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, thành phố Sơn La đã tập trung thực hiện tốt quy hoạch, đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối giữa đô thị, nông thôn, thúc đẩy giao thương, vận tải, góp phần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I.

Giọng nữ

Hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị

Thành phố Sơn La là giao điểm của 4 tuyến đường quan trọng là quốc lộ 6, quốc lộ 6 tránh, quốc lộ 4G, quốc lộ 279D, liên hệ thuận lợi với trung tâm phát triển kinh tế quan trọng (Hà Nội, Hòa Bình, Điện Biên Phú Thọ); là điểm hội tụ của kết cấu hạ tầng kinh tế, đô thị, giao thông đường bộ của tiểu vùng Tây Bắc và các tuyến đường tỉnh lộ nối với các huyện.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Thành phố.

Đường giao thông là “xương sống” trong hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, Thành phố đã quan tâm, chú trọng quy hoạch, thiết kế hệ thống giao thông gắn với không gian đô thị, khu dân cư mới, các khu phố để tạo điểm nhấn, bản sắc riêng cho thành phố; hoàn thiện hệ thống giao thông mang tính kết nối vùng, khu vực.

Theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng thành phố Sơn La đến năm 2045, cùng với 5 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt giai đoạn 2022-2023, quy hoạch các dự án giao thông trọng điểm và giao thông trục chính đóng vai trò then chốt trong việc phát triển, mở rộng đô thị, xây dựng hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố, thông tin: Giai đoạn 2020-2024, Thành phố triển khai 21 dự án công trình giao thông, tổng chiều dài 57,16 km, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Các dự án phát triển giao thông hoàn thành, tạo lập mạng lưới giao thông hợp lý, kết nối các khu đô thị, đường vành đai giao thông nông thôn nối các xã, giao thông đối ngoại giữa thành phố Sơn La và các huyện giáp ranh, các vùng phụ cận.

Nhiều dự án giao thông trọng điểm được Thành phố triển khai và phối hợp triển khai đầu tư hiệu quả, như: Tuyến đường tránh quốc lộ 6 Thành phố, chiều dài 19,5 km; tuyến đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài khoảng 2,2 km, bề rộng nền 31m, bề rộng mặt đường 21m, hè phố 2 bên mỗi bên 5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, có hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước, cây xanh; tuyến đường Chu Văn An nhánh II gắn với khu dân cư Đại Thắng, quy mô 16,5 ha; tuyến đường Điện lực - Lò Văn Giá chiều dài 3,2 km; nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 6 vào trung tâm xã Chiềng Cọ, chiều dài 1,5 km; nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 6 đi trung tâm xã Chiềng Đen, chiều dài hơn 8 km...

Cùng với đó, các tuyến đường nội tổ, bản trong khu đô thị được quan tâm, đầu tư cải tạo, triển khai asphal mặt đường hơn 65 tuyến, chiều dài hơn 8,2 km; đầu tư nâng cấp trên 150 tuyến, chiều dài 245,5 km đường giao thông nông thôn. Đến nay, trên 85% đường giao thông nông thôn được cứng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Vũ Ngọc Lưu, tổ 3, phường Quyết Thắng, phấn khởi: Trước đây, đường tổ, bản vừa hẹp vừa xấu, mất an toàn cho người tham gia giao thông. Nay tuyến đường của tổ được rải asphalt khang trang, sạch đẹp, nhân dân rất phấn khởi.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Dự án tuyến tránh quốc lộ 6 Thành phố được đánh giá là “về đích” đúng hẹn trong bối cảnh triển khai gặp nhiều khó khăn do địa hình, thời tiết và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Thành phố trong việc thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thúc đẩy thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân tích cực ủng hộ dự án.

Tuyến đường từ quốc lộ 6 đi trung tâm xã Chiềng Đen được đầu tư nâng cấp.

Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng đã nâng cao năng lực lưu thông của tuyến quốc lộ 6, tách biệt hệ thống giao thông đô thị và liên tỉnh, góp phần giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, tạo tiền đề cho phát triển mở rộng quy hoạch thành phố Sơn La kết nối không gian các đô thị. Bên cạnh đó, tạo cảnh quan đô thị và hình thành các cửa ngõ vào thành phố, tạo động lực cho thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng trục đô thị Chiềng Sinh - Nà Sản, quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị sinh thái Hua La, cụm công nghiệp Hoàng Văn Thụ.

Bà Tòng Thị Bó, Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ, cho biết: Tuyến tránh quốc lộ 6 Thành phố tạo điểm nhấn cảnh quan nông thôn, tạo điều kiện cho xã Chiềng Cọ thuận tiện giao thương hàng hóa, thu hút phát triển dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Dự án Tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối từ Quảng trường đi trung tâm xã Hua La vượt tiến độ 1 năm so với kế hoạch đề ra, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển hạ tầng giao thông của Thành phố. Tuyến đường có điểm đầu từ ngã 3 Tô Hiệu, đường Điện Biên qua Quảng trường Tây Bắc, cắt với đường Nguyễn Văn Linh, đến điểm cuối nối vào quốc lộ 6 tuyến tránh Thành phố, đóng vai trò là cửa ngõ phía Tây dẫn vào trung tâm Thành phố, mở rộng không gian đô thị sinh thái phía Tây Nam Thành phố, góp phần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, hướng tới xây dựng đô thị loại I.

Ông Lò Văn Inh, bản Pọng, xã Hua La, chia sẻ: Từ khi tuyến đường Võ Nguyên Giáp hoàn thành, bộ mặt của khu vực đã thay đổi hoàn toàn. Giao thông dễ dàng, thuận tiện hơn, cơ hội kinh doanh mở rộng, người dân có nhiều việc làm hơn, mức sống được nâng lên. Tuyến đường còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, tạo cơ hội quảng bá hình ảnh Thành phố nói chung và xã Hua La nói riêng, thu hút du khách đến tham quan.

Tuyến đường từ quốc lộ 6 đi trung tâm xã Chiềng Đen sau khi nâng cấp, nền đường được mở rộng lên từ 5-6 m, lề đường mỗi bên 1m và hệ thống rãnh thoát nước đảm bảo. Ông Cà Văn Long, Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen, chia sẻ: Tuyến đường tạo động lực, để xã Chiềng Đen cán đích nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024. Ngoài tuyến đường trục chính, với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm”, xã Chiềng Đen huy động xã hội hóa bê tông được 80% các tuyến đường nội bản.

Hạ tầng giao thông đồng bộ đã tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển đô thị; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, công nghiệp xây dựng sang dịch vụ, thương mại; tạo cơ hội việc làm lao động địa phương, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế; tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững.

Tạo động lực thực hiện mục tiêu đô thị loại I

Ngày 7/9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 353-KL/TU về phát triển thành phố Sơn La theo định hướng đô thị loại I và phát triển xanh, nhanh, bền vững. Ngày 11/8/2022, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số 1644/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Xây dựng và phát triển thành phố Sơn La theo định hướng đô thị loại I và phát triển xanh, nhanh, bền vững”, trong đó, phấn đấu năm 2035 thành phố Sơn La cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Trên cơ sở định hướng phát triển đô thị Thành phố, ngày 25/4/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 773/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thành phố Sơn La đến năm 2030, trong đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí hạ tầng giao thông Thành phố.

Thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Chiềng Ngần, thành phố Sơn La.
Ảnh: PV

Hiện nay, UBND thành phố đã và đang triển khai đầu tư xây dựng một số tuyến đường nội thị nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại khu vực nội thị và làm cơ sở phát triển, mở rộng đô thị, như: Tuyến đường 25m (Hoàng Quốc Việt - Mé Ban - Trần Đăng Ninh); đường Chiềng Sinh - Chiềng Ngần; đường Lê Đức Thọ - Phiêng Khá - Trường đại học Tây Bắc; cải tạo, nâng cấp đường Trần Phú đoạn từ quốc lộ 6, ngã ba cơ khí đến ngã tư Ka Láp... Thành phố chủ động triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thành các dự án “treo” và rút ngắn thời gian triển khai các dự án giao thông trọng điểm, nhất là trong công tác bồi thường GPMB các dự án.

Ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Mục tiêu đến năm 2030, Thành phố phấn đấu tăng chỉ tiêu tỷ lệ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị khu vực nội thành từ 15,8% lên 16,5%; tăng chỉ tiêu mật độ đường giao thông đô thị từ 6,17 km/km2 lên 6,9 km/km2 và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I. Thành phố đang rà soát, cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch xây dựng các tuyến đường mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường hiện có trong nội thành và khu dân cư cũ. Huy động các nguồn lực, vận động xã hội hóa trong nhân dân, doanh nghiệp để đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nội bản, liên bản cấp xã. Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn thành phố nói chung và các dự án, công trình đường giao thông nói riêng. Cùng với đó, quan tâm ứng dụng hệ thống quản lý, điều khiển giao thông thông minh trong quản lý giao thông công cộng; chú trọng phát triển các loại hình giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Với việc thực hiện các giải pháp linh hoạt, hiệu quả, hạ tầng giao thông thành phố Sơn La đang từng bước được hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại, là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu trở thành Thành phố loại I, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới