Báo Sơn La điện tử - Tin tức cập nhật trong ngày

Trang chủ

Công ty Điện lực Sơn La tập trung khắc phục sự cố về điện do ảnh hưởng bão số 10

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, nhiều cột điện, trạm biến áp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra sự cố. Công ty Điện lực Sơn La đã và đang khẩn trương khắc phục các sự cố lưới điện, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định trở lại cho nhân dân.

Giọng nữ
Móng cột điện 110kV tại vị trí 182, xã Gia Phù bị hư hỏng do nước lũ trên Suối Tấc.

Về lưới điện cao thế, mưa lớn đã gây sói lở móng chân cột của một cột đường dây 110KV tại xã Gia Phù, có nguy cơ gây mất an toàn vận hành toàn bộ hệ thống điện khu vực Phù Yên - Bắc Yên. Còn lưới điện phân phối cũng chịu thiệt hại nặng nề, với tổng số 143 trạm biến áp bị ảnh hưởng và hơn 10.240 khách hàng bị mất điện do ngập úng, sạt lở, gãy đổ cột điện, nghiêng cột và sạt trượt. Các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Mộc Châu, Mai Sơn, Yên Châu... Trên địa bàn có các tuyến đường dây điện bị gián đoạn, khiến hàng nghìn hộ dân rơi vào tình trạng mất điện.

Ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La, cho biết: Điện lực Sơn La đã khẩn trương triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp. Các đội sản xuất, sửa chữa được huy động tối đa, phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương tiếp cận các điểm xảy ra sự cố về điện để sửa chữa đường dây, thay thế cột điện bị hư hỏng, với mục tiêu cấp điện trở lại sớm nhất cho nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nâng cao ý thức an toàn khi sử dụng điện, nhất là trong điều kiện mưa bão, ngập lụt phức tạp.

Sau hơn hai ngày huy động tối đa lực lượng và phương tiện khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, tập trung xử lý các điểm xung yếu và khắc phục sự cố về điện, Công ty Điện lực Sơn La đã khôi phục được phần lớn phụ tải điện. Đến 11 giờ ngày 2/10, đã có 112/143 trạm biến áp đã hoạt động trở lại, cấp lại nguồn điện cho 8.943 khách hàng. Tuy nhiên, vẫn còn 31 trạm biến áp và 1.297 khách hàng đang trong tình trạng mất điện, chủ yếu tại các khu vực địa hình phức tạp, nơi sạt lở nghiêm trọng khó tiếp cận. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục huy động toàn lực lượng, phương tiện và vật tư để hoàn thành việc khắc phục những điểm cuối cùng; phấn đấu sẽ hoàn thành trong 48 giờ tới. 

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ khắc phục sự cố về điện, Điện lực Sơn La quán triệt nghiêm ngặt phương châm “khẩn trương - an toàn - hiệu quả”. Tất cả các hoạt động đều phải tuân thủ các quy định an toàn lao động, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong điều kiện thời tiết xấu. Đồng thời, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra định kỳ các tuyến đường dây còn lại, sẵn sàng ứng phó với những đợt mưa lũ có thể tiếp tục xảy ra.

Chúng tôi cùng với một số công nhân của Xí nghiệp Điện cao thế - Công ty Điện lực Sơn La và Tổ điện cao thế - Điện lực Phù Yên, tiếp cận cột điện 110kV vị trí 182, thuộc địa phận bản Đông, xã Gia Phù, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 gây mưa lớn dẫn đến xảy ra lũ lớn trên dòng suối Tấc, đã làm xói lở móng cột điện. Tại hiện trường, một phần móng cột đã bị nước lũ cuốn trôi có thể làm đổ cột điện, ảnh hưởng đến đường dây truyền tải chính tại khu vực Phù Yên - Bắc Yên. Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, các công nhân đã khẩn trương bắt tay vào thi công, khắc phục sự cố.

Tham gia khắc phục sự cố tại cột điện 110KV vị trí 182, thuộc địa phận bản Đông, xã Gia Phù, anh Mùi Duy Thân, Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động, Trạm biến áp 110kV Phù Yên, chia sẻ: Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất để góp phần cung cấp điện trở lại phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân trong khu vực.

Kỹ thuật viên Xí nghiệp Điện cao thế xếp rọ đá vào vị trí móng cột điện bị xói lở.

Theo ông Phạm Tân Tiến, Giám đốc Xí nghiệp Điện cao thế, cho hay: Tùy từng sự cố điện và điều kiện thực tế ở hiện trường, chúng tôi nghiên cứu các phương án khắc phục phù hợp để hoàn thành trong thời gian nhanh nhất. Riêng đối với sự cố tại cột điện 110KV thuộc bản Đông, xã Gia Phù, Xí nghiệp phối hợp với Tổ điện cao thế - Điện lực Phù Yên xếp rọ đá giữ chân cột, tiến hành gia cố móng, trong 2 ngày, sự cố đã được khắc phục.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, Công ty Điện lực Sơn La tiếp tục cải thiện hệ thống, giảm thiểu rủi ro khi có thiên tai xảy ra, cũng như áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới vào quản lý vận hành, kinh doanh, với mục tiêu cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Bài, ảnh: Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới