Chuyển đổi số trong thanh toán mua xăng dầu không dùng tiền mặt

Hưởng ứng lời kêu gọi thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Chương trình "Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt - đăng ký thành viên Petrolimex ID" của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ tháng 11/2021 đến nay, Chi nhánh Xăng dầu Sơn La đã triển khai đồng bộ Chương trình trên toàn hệ thống 33 cửa hàng trực thuộc địa bàn 12 huyện, thành phố.

Cửa hàng Petrolimex 212, phường Chiềng Lề (Thành phố) đơn vị áp dụng thí điểm chương trình mua xăng dầu không dùng tiền mặt.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các cây xăng của Ptrolimex trên địa bàn tỉnh, sau hơn 3 tháng triển khai đã có những khách hàng đầu tiên cài đặt Petrolimex ID (khách hàng thân thiết Petrolimex) và thực hiện mua xăng dầu thanh toán bằng thẻ hoặc quét mã QR Code.

Là khách hàng lâu năm của Petrolimex cửa hàng 212, phường Chiềng Lề, Thành phố Sơn La, anh Phạm Trung Hiếu, tổ 12, phường Tô Hiệu đã tải và cài đặt Petrolimex ID từ tháng 12/2021. Anh Hiếu cho biết: Giải pháp công nghệ mới của Petrolimex giúp tôi tiết kiệm được thời gian, an toàn khi thanh toán, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Thêm nữa, tôi còn nhận được ưu đãi rất thiết thực, như: Tham gia quay số trúng thưởng, tích điểm thưởng với mỗi lần mua xăng, dầu và có thể sử dụng điểm thưởng để mua xăng, dầu trong những lần tiếp theo.

Còn chị Vũ Thị Thúy, tổ 12, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, qua tư vấn, hướng dẫn của nhân viên Petrolimex cửa hàng 212, chị đã cài đặt Petrolimex ID. Chị Thúy nói: Với lượng xăng gia đình tôi tiêu thụ trên 2 triệu đồng/tháng. Tôi cài đặt Petrolimex ID vì ủng hộ xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt và để kiểm soát lượng tiêu thụ xăng của gia đình; dễ dàng tìm kiếm cửa hàng xăng dầu Petrolimex gần nhất; thanh toán thuận tiện bằng nhiều hình thức có thể quẹt thẻ hoặc thanh toán qua QR Code; cập nhật tin tức thị trường xăng dầu 24/7, nhất là giá bán và được hưởng các chính sách ưu đãi, khuyến mại của Petrolimex.

Chia sẻ về chương trình thanh toán thông minh, ông Hoàng Đông Dậu, Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Sơn La, thông tin: Giải pháp mua xăng dầu không dùng tiền mặt là chương trình của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam tiên phong tích hợp chuyển đổi công nghệ số trong doanh nghiệp. Theo đó, hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex chấp nhận các hình thức thanh toán, gồm: Thẻ tín dụng quốc tế (Visa, MasterCard); thẻ ngân hàng nội địa thuộc hệ thống Napas, thẻ đồng thương hiệu Petrolimiex - HDBank; các ví điện tử thanh toán qua QR code trong liên minh VNPay. 

Để khuyến khích khách hàng mua xăng dầu không thanh toán tiền mặt, Petrolimex còn mở hệ thống khách hàng thân thiết Petrolimex ID để khách hàng trải nghiệm, đánh giá, tích lũy điểm vào tài khoản. Điểm tích lũy được quy đổi để nhận xăng dầu tại tất cả các cửa hàng xăng thuộc Petrolimex. Điểm thưởng tính theo nguyên tắc một điểm tích lũy tương ứng với một đồng. Cụ thể, khi khách hàng mua xăng dầu thanh toán không dùng tiền mặt, mua 10.000 đồng được tích 50 điểm, tương đương 50 đồng; khách hàng mua xăng, dầu thanh toán bằng tiền mặt, mua 20.000 đồng được tích 50 điểm, tương đương 50 đồng; số điểm tích lũy nhiều thì giá trị quy đổi càng lớn để khách hàng nhận xăng, dầu tại cửa hàng thuộc Petrolimex. Quan trọng hơn, giúp lãnh đạo doanh nghiệp, công ty có thể quản lý chi tiết xăng dầu sử dụng hàng ngày mà không phải thực hiện đối chiếu thủ công. Công ty kiểm soát dễ dàng, mọi nơi qua báo cáo, thông tin chi tiết các lần mua hàng ngay trên app. Ngoài ra, khách hàng sẽ được hưởng các chính sách tri ân, nhắn tin thăm hỏi, chúc mừng... nhân các dịp lễ quan trọng; tham gia chương trình khuyến mại theo hình thức quay số trúng thưởng, dự kiến sẽ duy trì định kỳ 6 tháng tổ chức một lần.

Là một trong những cửa hàng đầu tiên tham gia thí điểm Chương trình, ông Vũ Quang Dũng, Cửa hàng trưởng Petrolimex cửa hàng số 212, phường Chiềng Lề (Thành phố), thông tin: Cửa hàng trung bình mỗi tháng tiêu thụ khoảng 200 m³ xăng, dầu, trong đó trên 90% là khách hàng lẻ còn lại khoảng 10% là khách hàng doanh nghiệp. Qua tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn về lợi ích khi tham gia Petrolimex ID, nhiều khách hàng đã tải ứng dụng, cài đặt. Thống kê sau hơn 3 tháng triển khai, trung bình mỗi tháng có khoảng 50 giao dịch bằng thẻ.

           

Với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Sơn La, để hiện thực mục tiêu mua xăng dầu không dùng tiền mặt vẫn còn nhiều khó khăn và cần nhiều thời gian. Nhưng với những kết quả bước đầu cho thấy, người tiêu dùng đã quan tâm, tham gia và thấy được những lợi ích từ Chương trình mua xăng dầu không thanh toán bằng tiền mặt mang lại.

Thời gian tới Chi nhánh Xăng dầu Sơn La sẽ phối hợp với HDBank tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động các kỹ năng, thao tác cài đặt và sử dụng ứng dụng. Cùng với đó, HDBank đầu tư, xây dựng những Pos thanh toán tự động tại các cây xăng để khách hàng tự mua và tự trả tiền xăng dầu thông qua quẹt thẻ. Đây cũng là xu hướng được nhiều nước trên thế giới áp dụng khi mua xăng, dầu.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới